Dùng tên Đức Phật để đặt cho một chốn chơi bời đã dấy lên sự phẫn nộ của người dân

(PLVN) - Sự việc một chốn ăn chơi ở Sài Gòn lấy tên Đức Phật để đặt và nhiều trường hợp khác làm dấy lên mối lo ngại về cách kinh doanh đề cao sự độc, lạ nhưng lại đi ngược truyền thống văn hóa.
Dùng tên Đức Phật để đặt cho một chốn chơi bời đã dấy lên sự phẫn nộ của người dân Hình ảnh Phật được trang trí tại bar Budhha.

Dùng tên Đức Phật gắn vào chỗ ăn chơi

Sau khi sự việc nam phi công bị dương tính đến ăn nhậu tại quán bar Buddha ở quận 2, nhiều hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội đã cho thấy không chỉ lấy cái tên Buddha để đặt cho bảng hiệu, quán bar này còn sử dụng hình ảnh Đức Phật ở rất nhiều không gian của quán.

Theo tìm hiểu trên fanpage chính thức của quán bar này mà hiện nay đã tạm đóng trang, hình ảnh Phật và các vị Bồ tát được trang trí ở rất nhiều góc trong quán. Từ tường quán, các bàn ghế ngồi, kể cả trong nhà vệ sinh. Bên cạnh tượng Phật, hình Đức Phật còn có các Pháp cụ, Pháp khí như chuông, mõ cũng được vận dụng để trang trí cho khách ăn nhậu.

Tên chính thức của Buddha bar là Buddha Bar and Grill, có nghĩa là “Quán rượu và thịt nướng mang tên Phật”, không chỉ thế, theo các thực khách từng đến quán bar này thì quán gồm nhiều hoạt động như kinh doanh rượu, thức ăn, giải trí như nhảy múa, dịch vụ chơi bi-da.

Hình ảnh thể hiện trên fanpage của quán bar cũng cho thấy các tượng Phật, phù điêu, hình ảnh Phật trên các bức vách và phía trước các tượng này là Tây ta lẫn lộn, ăn mặc hở hang, đang uống rượu và nhảy múa, một hình ảnh hết sức phản cảm. Đó còn chưa kể đến việc quán bar này tổ chức một sự kiện rầm rộ tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh, bỏ mặc các khuyến cáo.

Việc sử dụng hình ảnh, tên Đức Phật để đặt cho một quán ăn nhậu đã làm dấy lên sự phẫn nộ của nhiều người dân, đặc biệt là cộng đồng phật tử. Thời gian vừa qua các trang web Phật giáo và các vị đại diện tôn giáo đã lên tiếng cho rằng đây là một hành động hoàn toàn không nên có và không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Có thể với phương Tây hình ảnh các lãnh tụ tôn giáo và các pháp khí, pháp cụ vẫn có thể xem là những vật trang trí trong kinh doanh, nhưng đối với truyền thống văn hóa của người Á Đông thì việc sử dụng sai nơi, sai chỗ như thế sẽ gây ra những phản ứng không nhỏ.

Thực tế, 9 năm trước đây, chủ quán bar Buddha ở thời điểm này sau khi bị người dân phản ứng đã bỏ biển hiệu phía ngoài. Đến gần đây, khi thông tin về nam phi công người Anh nhiễm Covid-19 (bệnh nhân thứ 91) cùng hàng loạt người dương tính với dịch bệnh liên quan quán bar, giới Phật giáo tại TP HCM một lần nữa phẫn nộ vì quán không làm đúng cam kết và vẫn sử dụng tên Buddha để quảng bá cho hoạt động kinh doanh.

Tương tự, ở Indonesia, một quán rượu tên Buddha đã bị đóng cửa trước sự phản ứng của người dân. Một số nước Phật giáo như Thái Lan, Lào có quy định rất khắt khe trong việc sử dụng hình ảnh của Phật giáo trong kinh doanh, trong các nơi công cộng của đất nước này có những tấm biển cảnh báo không nên sử dụng hình ảnh của Phật làm vật trang trí, vật tùy thân.

Tương tự, các tôn giáo khác cũng thế, hình ảnh các lãnh tụ tôn giáo luôn được cân nhắc khi sử dụng vào mục đích thương mại tại nhiều quốc gia, nếu không cẩn thận người kinh doanh sẽ vấp phải làn sóng phản đối, thậm chí phải xin lỗi, đóng cửa.

Tạo phong cách cần tôn trọng văn hóa

Thị trường kinh doanh hiện nay đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt trong nhiều ngành nghề, đặc biệt là ngành kinh doanh ăn uống. Nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo liên tục ra đời để đáp ứng nhu cầu ham của lạ của giới trẻ. Rất nhiều quán cà phê, quán ăn, trà sữa theo hình thức mới mẻ kì quặc liên tục mọc lên và liên tục dẹp bỏ theo trào lưu. 

Trong số đó có không ít những quán mà cái sự lạ đã đi đến mức độ gần như phản cảm. Ví dụ, tại TP HCM, một quán cà phê trà sữa nổi tiếng ở đường Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận có tên là Âm Ty. Cái tên đó cũng đủ nói lên cái phong cách mà quán này muốn hướng tới. Quán cà phê Âm Ty khi bước chân vào sẽ khiến thực khách bị choáng ngợp bởi nó được trang trí như một âm phủ thu nhỏ với không gian rùng rợn, ghê sợ. 

Tại đây, thay cho những bộ bàn ghế ngồi là rất nhiều ngôi mộ được xếp lớp bên cạnh nhau khiến người ngồi có cảm giác như ngồi trong nghĩa trang, chung quanh là bia mộ và các bàn cúng giấy tiền, vàng bạc.

Không gian trang trí quanh quán là những dòng chữ màu máu và những hình nhân rũ rượi, cạnh ánh đèn lập lòe, tăm tối gây nên cảm giác ghê sợ cho thực khách. Cạnh cách trang trí đáng sợ, quán cũng tổ chức những chương trình phù hợp với chủ đề của mình như chơi ma sói hay các chương trình kinh dị. 

Không ít ý kiến cho rằng, từ tên gọi cho đến cách kinh doanh đều khá phản cảm và không đem lại cảm giác tốt đẹp cho thực khách. Nhiều địa phương khác như Đắk Lắk, Hà Nội cũng có một số quán cà phê tương tự như quán cà phê Ma ở Đắk Lắk, quán cà phê Linh Hồn ở Hà Nội, các quán này đều kinh doanh đánh vào nỗi sợ hãi cũng như tâm lý hiếu kì của khách. 

Ngoài những yếu tố tôn giáo hay gây sợ hãi, nhiều quán ăn, quán cà phê lại dùng sự hở hang, lộ liễu của thân xác để kích thích người đến ăn. Một quán trà sữa ở Sài Gòn đã sử dụng nhiều thanh niên phục vụ rất điển trai và ăn mặc sexy để quảng bá và kêu gọi khách hàng, tương tự, một quán ăn lề đường ở Hà Nội cũng sử dụng hình thức này một cách táo bạo hơn với nhiều nam thanh niên cởi trần và bưng bê thức ăn.

Trước đó, ở TP HCM cũng xuất hiện nhiều quán nhậu đặt tên phản cảm đã bị cơ quan chức năng xử lý như “Dê Xối Xả”, “Phố Dê” và các tên mang ý nghĩa tục tĩu hơn nữa.

Việc đặt tên quán hay trang trí thế nào, theo đuổi phong cách ra sao là quyền tự do của người kinh doanh, miễn là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu những cách thức kinh doanh ấy không đem lại lợi ích về mặt tinh thần cho người tiêu dùng, thậm chí còn đi ngược lại với văn hóa của Việt Nam thì cộng đồng cần mạnh mẽ từ chối, cũng như cơ quan chức năng nên có động thái chấn chỉnh triệt để. 

Hòa thượng Thích Gia Quang - Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Đó là sự xúc phạm đối với Đạo Phật

Quán bar ấy không phù hợp với tên gọi, lấy tên là Đức Phật để làm tên quán trong khi hoạt động kinh doanh của quán lại không mang ý nghĩa như trong Đạo Phật. Theo ý kiến của tôi, chủ cửa hàng cần phải đổi lại tên quán, thay dỡ các tranh tượng Đức Phật trong không gian quán bằng tranh ảnh khác cho phù hợp.

Việc quán bar hoạt động, kinh doanh vui chơi như vậy mà lấy tên là Đức Phật đó như là sự xúc phạm đối với Đạo Phật, xúc phạm tới Phật tử và những người yêu mến Đạo Phật. Với ý kiến cá nhân, tôi yêu cầu chủ quán bar đổi lại tên này, nếu chủ quán không đổi thì yêu cầu các cơ quan văn hóa, lãnh đạo địa phương vào cuộc xử lý để bảo vệ sự tôn nghiêm và nét đẹp trong văn hóa của Đạo Phật.

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục
Niềm tin thời kỳ mới

Niềm tin thời kỳ mới

(PLVN) - Cuối tuần qua đã diễn ra sự kiện quan trọng bậc nhất trong đời sống chính trị của đất nước đó là Hội nghị Trung ương 15 (khóa XII). Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, với bầu không khí phấn khởi, tin tưởng, sáng qua (17/1), Hội nghị đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, kết thúc Hội nghị sớm hơn 1,5 ngày so với kế hoạch ban đầu.

Đọc thêm

Đón xuân thịnh vượng, VPBank tặng hơn 140.000 phần quà cho khách hàng

Đón xuân thịnh vượng, VPBank tặng hơn 140.000 phần quà cho khách hàng
(PLVN) - Với mong muốn gửi đến khách hàng lời chúc năm mới nhiều tài lộc, từ nay đến hết ngày 14/3/2021, VPBank triển khai chương trình“Khai xuân thịnh vượng, đón lộc lì xì” với hơn 140.000 phần quà giá trị dành tặng khách hàng khi tham gia và thỏa mãn các điều kiện đối với từng loại sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Tổng giá trị chương trình lên tới hơn 3 tỷ đồng.

Địa phương xác định nguồn gốc xuất xứ đào rừng nhưng không được tạo thêm thủ tục hành chính

Địa phương xác định nguồn gốc xuất xứ đào rừng nhưng không được tạo thêm thủ tục hành chính
(PLVN) -Theo dự thảo văn bản của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) gửi các địa phương, tùy theo điều kiện cụ thể địa phương, trong thời gian trước mắt có thể áp dụng biện pháp xác nhận nguồn gốc, xuất xứ phù hợp, nhưng không tạo thêm thủ tục hành chính, ách tắc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hợp pháp.

Lực lượng công an cả nước đã bước vào trạng thái "sẵn sàng mới" để bảo vệ Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Lực lượng công an cả nước đã bước vào trạng thái "sẵn sàng mới" để bảo vệ Đại hội lần thứ XIII của Đảng
(PLVN) - Thiếu tướng Tô Ân Xô (Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an, Thường trực Tiểu ban An ninh, trật tự Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng) cho biết, lực lượng công an cả nước đã bước vào trạng thái "sẵn sàng mới" để bảo vệ an ninh, an toàn phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng -sự kiện chính trị quan trọng nhất của đất nước - sẽ diễn ra từ ngày 25/1.
Triển lãm "Đảng ta thật là vĩ đại" khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

Triển lãm "Đảng ta thật là vĩ đại" khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

(PLVN) - Từ ngày 18-24/1, tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2, phố Hoa Lư, Hà Nội), diễn ra triển lãm mang tên "Đảng ta thật là vĩ đại" để Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2021), chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chọn màu sơn nhà đón Tết thế nào để không bị “quê”?

Chọn màu sơn nhà đón Tết thế nào để không bị “quê”?
(PLVN) - Giữa vô vàn màu sơn, làm sao để chọn được màu sơn phù hợp cho các căn phòng luôn là những câu hỏi làm chúng ta phải đau đầu. Thấu hiểu điều đó, sơn iPaint sẽ bật mí những quy tắc sử dụng màu sắc được sử dụng bởi các chuyên gia nội thất, nhằm giúp mọi gia chủ có thể nhanh chóng chọn cho mình màu sơn nhà phù hợp nhất.
Dấu ấn người khổng lồ TNR Holdings Vietnam trên thị trường bất động sản

Dấu ấn người khổng lồ TNR Holdings Vietnam trên thị trường bất động sản

(PLVN) - TNR Holdings Vietnam là đơn vị còn khá trẻ trên thị trường bất động sản nhưng đã có những bước đi ngoạn mục giúp thương hiệu này nhanh chóng ghi dấu trên bản đồ bất động sản Việt Nam. Lý giải về những thành công của TNR Holdings Vietnam, giới chuyên gia bất động sản nhận định đến từ việc “đánh” đúng phân khúc và trúng tâm lý thị trường.

Báo chí góp phần đưa Bạc Liêu thành tỉnh khá trong khu vực

Báo chí góp phần đưa Bạc Liêu thành tỉnh khá trong khu vực
(PLVN) - Tại buổi họp mặt báo chí mừng Xuân Tân Sửu 2021 do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tổ chức chiều nay (18/1), Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đánh giá, báo chí góp phần quan trọng đưa Bạc Liêu thành tỉnh khá trong khu vực. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬