Dự án xây nhà máy giấy ở ĐBSCL : Chưa qua thiên tai, lại nguy cơ “nhân tai”

 Ông Chung Wai Fu thuyết trình hệ thống xả thải tại nhà máy giấy Lee & Man ở Hậu Giang
Ông Chung Wai Fu thuyết trình hệ thống xả thải tại nhà máy giấy Lee & Man ở Hậu Giang
(PLO) -Đồng bằng sông Cửu Long trăm năm qua là vựa lúa, vựa cá, cây lành trái ngọt của cả nước, nhưng cơn hạn và xâm nhập mặn vừa qua cho thấy vùng đất này không còn yên lành nữa mà đang đứng trước nguy cơ, thảm họa. Thiên tai chưa đủ sợ, lại thêm nguy cơ nhân tai với sự ra đời của nhà máy giấy lớn, mà chất thải của nó còn độc hại hơn các ngành công nghiệp khác. Chưa biết nhà máy giấy này đem lại lợi ích gì cho dân, cho nước nhưng ngành nuôi trồng thủy sản với doanh số xuất khẩu mỗi năm trên hai tỉ đô la, có hàng triệu lao động đã rất lo ngại trước thông tin này. 

Liệu người dân có được quyền chọn giấy hay chọn môi trường? Chắc là không! Những cam kết môi trường, xả thải sạch của lãnh đạo địa phương và nhà máy giấy này chưa đủ làm người dân tin tưởng, khi điều then chốt nhất là sử dụng hóa chất gì thì chính nhà máy cũng chưa thể trả lời.  

Sông Hậu ô nhiễm, cả nước có thể lao đao

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, dự án nhà máy sản xuất giấy và bột giấy tại cụm công nghiệp Phú Hữu A (huyện Châu Thành,Hậu Giang) có diện tích 82,8ha do Công ty TNHH giấy Lee & Man (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong - Trung Quốc) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 628,7 triệu USD. Nhà máy này được xây dựng tại ấp Phú Thạnh ( xã Phú Hữu A) nằm bên bờ sông Hậu.

Dự án gồm hai hạng mục chính: nhà máy sản xuất bột giấy tẩy trắng công suất 330 ngàn tấn/năm và nhà máy sản xuất giấy cứng bao bì cao cấp công suất 420 ngàn tấn/năm. Nếu chỉ tính theo những con số thì nhà máy sẽ giúp cho tỉnh những con số đẹp về tỉ lệ tăng trưởng GDP, giá trị công nghiệp … Nhưng hiệu quả kinh tế của dự án đối với tỉnh và cả nước như thế nào, hoàn toàn phải xem xét lại. 

Theo các nhà khoa học, công nghiệp giấy được xếp vào loại gây ô nhiễm hơn cả công nghiệp khai khoáng, đặc biệt là sử dụng nhiều chất tẩy độc hại trong quá trình sản xuất và việc tái chế giấy càng thải ra nhiều chất độc hại. Nếu nhà máy có hệ thống nấu sản xuất bột giấy thì ô nhiễm môi trường lớn nhất là dịch đen (black liquor).

Sông Hậu là “vòi sữa” thứ hai của đồng bằng với nghề nuôi trồng thủy sản nuôi sống hàng vạn gia đình, góp phần rất quan trọng trong nguồn thực phẩm thủy sản nội địa và tổng giá trị hơn hai tỉ đô la xuất khẩu của cả nước.

Nếu sông Hậu vừa kiệt nước vừa ô nhiễm thì không chỉ Hậu Giang mà cả nước sẽ lao đao. Lo ngại trước hậu quả này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi văn bản gửi đến các cơ quan trung ương đề nghị xem xét lại dự án.

Có lẽ để trấn an dư luận, ngày 23/6, lãnh đạo nhà máy đã họp báo để giải đáp những quan tâm trên. Chủ trì họp báo là ông Chung Wai Fu - Tổng giám đốc Lee & Man Việt Nam. Buổi họp báo còn có mặt lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) Hậu Giang, Sở Công thương, Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang.

Giải thích chung chung, dư luận càng lo 

Mở đầu cuộc họp báo, ông Fu cho biết: Tập đoàn sản xuất giấy Lee & Man có nhiều nhà máy giấy đang hoạt động ở nhiều tỉnh tại Trung Quốc. Ngoài hệ thống các nhà máy sản xuất giấy, công ty này còn được cấp phép xây dựng cảng chuyên dụng bên sông Hậu với ba bến cảng có thể tiếp nhận tàu 10 ngàn tấn.

Theo kế hoạch, nhà máy giấy sẽ được đưa vào hoạt động thử nghiệm vào tháng 7 và sẽ chính thức vận hành, có sản phẩm vào tháng 8/2016. 

Ông Fu cho rằng hệ thống xử lý chất thải của nhà máy có công nghệ hiện đại, công suất xử lý 20.000 m3/ngày đêm. Chất thải được đưa vào hệ thống xử lý sẽ qua chín công đoạn để khi xả chất thải đạt chuẩn ra môi trường.

Ông Fu cho biết: Khi đưa vào hoạt động, hệ thống xử lý nước thải này sẽ kết nối với hệ thống quan trắc của Sở TNMT Hậu Giang và một đơn vị quản lý do Bộ TNMT chỉ định để các đơn vị này giám sát. Ông Fu cam kết nhà máy giấy này sẽ “không sử dụng chất xút (NaOH) gây ô nhiễm môi trường”.

Với những thông tin sáng sủa chung chung như vậy, người dân phần nào giải tỏa băn khoăn. Nhưng khi được hỏi nếu không sử dụng chất xút thì chất thay thế là gì, tính chất của chất đó ra sao, liều lượng sử dụng như thế nào, ông Fu không trả lời cụ thể mà nói chung chung:

“Do chúng tôi chưa sử dụng thiết bị nên chưa tính toán được sử dụng bao nhiêu hóa chất ở đây, hóa chất sẽ ảnh hưởng môi trường thế nào. Nhưng hóa chất nào cũng phải dùng tiền để mua, nên chúng tôi không thể muốn xả (ra môi trường) thì xả. Ở Việt Nam không chỉ có Lee & Man sản xuất giấy, mà còn có nhiều nhà máy khác... nên họ sử dụng chất gì thì chúng tôi sử dụng chất ấy”.

Cách trả lời này là chưa thỏa đáng và chưa đầy đủ trách nhiệm. Người dân, công luận có quyền được biết để kiểm tra việc sử dụng hóa chất của nhà máy vì nó liên quan đến lợi ích, sức khỏe và kể cả tính mạng của họ.

Chính vì hóa chất đắt tiền, việc xử lý hóa chất càng đắt tiền hơn nên người dân buộc lòng lo ngại và cần có thông tin để tham gia với nhà nước thực hiện chức năng giám sát. Cũng không thể vin vào các nhà máy giấy khác hiện có ở Việt Nam vì quy mô nhỏ hơn và không nằm trên dòng chính của nguồn nước nuôi thủy sản.

Chưa hết, trước câu hỏi về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của nhà máy được Bộ TNMT phê duyệt mới chưa, ông Fu lại nói lòng vòng: “Năm 2014, chúng tôi đã làm lại các thủ tục để xin phê duyệt, trong đó có cả ĐTM. Tuy nhiên, các ĐTM mà Lee & Man lập và xin phê duyệt là chỉ cho từng hạng mục, chứ chưa có phê duyệt ĐTM cho tổng thể nhà máy”.  

Địa phương né trả lời 

Điều đáng quan ngại khác là qua cách kể công của ông Fu lại cho thấy ngành chức năng địa phương lại khá lơi lỏng về quản lý, bảo vệ môi trường mà bán trách nhiệm ấy cho doanh nghiệp.

Ông Fu cho biết, thời gian qua đơn vị này đã nhiều lần chủ động báo cáo cho cơ quan chức năng địa phương trong quá trình xây dựng nhà máy và chủ động mời đơn vị tư vấn lấy mẫu nước sông Hậu để kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần, chứ địa phương chưa kiểm tra thường xuyên

Quan trọng không kém là về quy trình xin phê duyệt ĐTM, vấn đề nhà máy giấy tại Hậu Giang không nằm trong quy hoạch nguồn nguyên liệu giấy, nhưng vì sao vẫn được phê duyệt đầu tư xây dựng? Sử dụng nguồn nguyên liệu từ đâu để sản xuất giấy? Đến nay vẫn chưa có lời đáp.  

Đáng tiếc, người có trách nhiệm của Sở TNMT tỉnh Hậu Giang đã rời buổi họp báo trước khi kết thúc nên các câu hỏi về vấn đề giám sát việc vận hành hệ thống xử lý nước thải tại Lee & Man như thế nào, vì sao cấp phép sai quy hoạch… lại không có người trả lời.

Khi còn nhiều phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi thì người chủ trì họp báo ra hiệu dừng họp báo với lý do đã muộn.

Chiều 23/6, trao đổi với báo chí  xung quanh những nghi ngại về việc khi nhà máy giấy Lee & Man hoạt động mỗi năm sẽ thải khoảng 28.500 tấn xút (NaOH) ra sông Hậu, gây ô nhiễm môi trường, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - cho biết “tỉnh đã có báo cáo gửi Thủ tướng”.

Những thông tin đã nêu cho thấy ngay khi đã được báo động, chính quyền và ngành TNMT chỉ tập trung các giải pháp đối phó với dư luận chứ chưa thật tâm, quyết tâm tìm giải pháp quản lý bảo vệ môi trường. 

Kinh nghiệm từ vụ Vedan, Hào Dương cho thấy việc quản lý chất lượng nước thải của các doanh nghiệp hoàn toàn không đơn giản. Đành rằng về công nghệ hiện nay, chất thải độc hại nào cũng có giải pháp xử lý nhưng điều quan trọng là chi phí rất cao.

Chính vì vậy, để giảm chi phí và tăng lợi nhuận các doanh nghiệp có lắm chiêu thức ranh ma để đưa chất thải không qua xử lý ra môi trường. Hào Dương, Vedan đều có nhà máy xử lý chất thải nhưng chỉ hoạt động làm mẫu, khi có kiểm tra. Hệ thống đường ống xả thải của họ nổi chìm đan chéo nhau như ma trận. 

Thảm họa ô nhiễm sông Hậu đã được cảnh báo. Nếu để xảy ra ô nhiễm trên sông Hậu thì sẽ gây hậu quả thảm khốc, hành vi đó phải được gọi đúng tên là tội ác./.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?