Đại dịch - Bình yên trong giông bão

Nhiều phụ nữ có thời gian tập yoga vào mùa dịch để rèn luyện sức khỏe.
Nhiều phụ nữ có thời gian tập yoga vào mùa dịch để rèn luyện sức khỏe.
(PLVN) - Dịch bệnh đem lại sự lo lắng và bao điều bất khả. Nhưng, giữa những giông bão mà Covid đem lại cho thế giới, người Việt, bằng cách nào đấy, vẫn tìm cho mình một khoảng bình yên.

Sự trầm tĩnh của Á đông

Giãn cách xã hội đã được thực hiện gần chục ngày và như thông tin mới đây có khả năng thời gian giãn cách sẽ còn kéo dài thêm. Đến thời điểm này, đối với người Việt Nam, giãn cách không phải là điều gì quá bất ngờ bởi trước đó cuộc sống đã từ từ chậm lại bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Từ những ngày tháng 2, những mặt bằng kinh doanh ở các thành phố lớn bị trả về rất nhiều. Nhiều nhà hàng, khu vui chơi đóng cửa, nhiều công ty phải cắt giảm nhân sự hay giảm bớt ngày làm. Bởi thế, cho đến thời điểm giãn cách, mọi sự diễn ra như một điều tự nhiên, người Việt dễ dàng chấp nhận.

Tuy nhiên, với rất nhiều người ở nhiều quốc gia khác, giãn cách xã hội là một điều không mấy dễ dàng. Không nói đến câu chuyện về kinh doanh hay phát triển kinh tế, chỉ nói đến chuyện ở yên trong nhà, hạn chế giao tiếp hay hướng vào bên trong gia đình. Một doanh nhân người Mỹ, kinh doanh tại Singapore mắc kẹt ở Việt Nam trong thời điểm này đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi nhìn thấy người Việt tuân thủ hầu như tuyệt đối khuyến cáo của Chính phủ về giãn cách xã hội.

Đa phần người Việt chịu ở yên trong nhà, phố phường vắng lặng. Với ông điều này mang một nét đẹp rất riêng. Điều này khiến vị doanh nhân ngạc nhiên cũng dễ hiểu, bởi ông sinh sống, làm việc và từng công tác ở rất nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Ở nhiều nơi không chỉ ngày đêm hầu như không khác nhau mà người dân cũng không bao giờ ngừng nghỉ những hoạt động của mình.

Thời gian qua thế giới cũng chứng kiến, ở những thời gian đầu mùa dịch chạm đến những nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Pháp, Đức, Ý,… bất chấp những khuyến cáo về việc không nên ra đường, hạn chế tụ tập, giãn cách xã hội,… thì người dân, đặc biệt là giới trẻ ở những quốc gia ấy đôi khi vẫn bỏ qua những khuyến cáo.

Lý lẽ mà nhiều người đưa ra là dù cho đại dịch đi nữa cũng không thể ngăn cản họ hưởng thụ cuộc sống, không thể ngăn cản họ tiếp tục sống và làm việc theo như mong muốn của mình. Có lẽ khó mà bàn đến quan niệm nào đúng hay sai ở đây nhưng đại dịch rõ ràng đã cho thấy sự khác biệt trong tư duy giữa phương Tây và Á Đông.

Đó không còn chỉ là những mặt ưu việt của những quốc gia phát triển, những quốc gia phương Tây như người ta thường thấy. Đến lúc này sự trầm tĩnh và hướng nội của phương Đông lại khiến cho thế giới ngạc nhiên. 

Thực tế đã chứng minh nhiều quốc gia châu Á trong thời gian qua đã làm rất tốt việc chống dịch, khống chế Covid-19, đó không chỉ bởi tính kỷ luật, tính tuân phục, mà có một nguyên nhân sâu xa hơn ít người chú ý đến đó là nền tảng văn hóa khác nhau giữa Đông và Tây. Người phương Tây với bầu nhiệt huyết sôi sục luôn muốn tiến lên và đi về phía trước, luôn muốn chinh phục và không ngừng nghỉ.

Còn người Á Đông thâm trầm, sâu lắng, vẫn thường dành những thời gian nhất định trong cuộc đời mình để im lặng, chiêm nghiệm hay suy ngẫm. Trong đại dịch, việc ở yên hay giãn cách xã hội đối với người Á Đông thực chất không phải là điều quá khó khăn như đối với người dân đã quen với chuyển động của phương Tây.

Người Việt làm gì ở nhà?

Nhưng ai bảo ở nhà là không thú vị? Thực chất, có rất nhiều thứ mà khi ngồi yên người ta mới phát hiện ra sự hay ho của nó. Thống kê từ một trang web thương mại điện tử mới đây cho thấy được thói quen của người Việt lúc ở nhà trong thời gian này thông qua các từ khóa trên internet. Đó là việc tìm kiếm các video hướng dẫn về tập thể dục, luyện yoga, gym, tìm kiếm những bộ phim hay, những chương trình học anh văn hay các khóa dạy nấu ăn online…

Rõ ràng không chỉ có phim ảnh mới là thú giải trí duy nhất của nhiều người trong thời gian này. Có người đã đùa rằng đại dịch đã biến hầu hết những người phụ nữ Việt Nam thành những bà nội trợ đảm đang, bởi những hình ảnh về món ăn ngon tràn ngập các trang mạng xã hội.

Các cửa hàng đồng loạt đóng cửa tránh dịch.
 Các cửa hàng đồng loạt đóng cửa tránh dịch.

Thời điểm này, Facebook giống như trang chia sẻ về món ăn khổng lồ, nơi phụ nữ khoe những sản phẩm ẩm thực mà mình làm ra, hay trao đổi với nhau những kinh nghiệm nấu ăn quý báu. Facebook và Youtube cũng trở thành một lớp học kĩ năng - nơi chia sẻ kinh nghiệm “sống chậm mùa dịch”.

Chị Lê Thị Thu Trang, một giáo viên yoga ở quận Tân Bình chia sẻ: “Thời điểm dịch, tất cả mọi người đều phải ở nhà, việc dạy yoga của tôi cũng phải ngưng lại. Nhưng nói ngưng là ngưng ở mảng offline, còn online vẫn hoạt động rất sôi nổi. Tôi có một kênh riêng trên Youtube để dạy yoga cho các học viên của mình hoàn toàn miễn phí.

Hàng ngày đến đúng một thời điểm vào buổi tối, tôi sẽ livestream dạy các động tác yoga và các học trò online của mình sẽ thực hành tại nhà. Chúng tôi kết nối với nhau qua trực tuyến. Học trò của tôi từ những cô sinh viên cho tới những bà nội trợ trung niên. Rất may mắn là mỗi một buổi tôi phát trực tiếp như thế có đến hàng trăm người tham gia và tập luyện theo.

Tôi nghĩ Covid-19 có thể ngăn chúng tôi tập trung và thực hành yoga bên cạnh nhau nhưng không thể ngăn chúng tôi vẫn tiếp tục giữ gìn thân thể, làm những gì tốt nhất cho sức khỏe của mình”.

Bởi bình yên là một lựa chọn

Cũng trong thời điểm giãn cách, rất nhiều người Việt đã có thêm nghề nghiệp mới. Người Việt vốn rất linh động và dễ thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống. Đại dịch diễn ra, ở yên trong nhà nhưng họ vẫn có những cách rất hay để mà tìm kiếm được niềm vui cũng như thu nhập cho riêng mình. Hiện nay số lượng người bán hàng online trong mùa dịch này dường như đã tăng lên gấp bội phần.

Tận dụng việc thay đổi thói quen từ mua sắm trực tiếp thành trực tuyến, rất nhiều người đã trở thành người kinh doanh trên mạng. Họ tận dụng trang cá nhân của mình, biến nó thành công cụ đa năng từ bày tỏ cảm xúc cho đến mở shop bán hàng, kiêm quảng cáo hàng hóa cho mình. Từ việc buôn bán những món đồ có thể thu hoạch tại nhà, ở quê như nông sản, vật nuôi hay những đồ thủ công, nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình.

Một số người bỗng nhiên trở thành người bán, ươm và giao cây giống tận nơi, như anh Lê Văn Thiện ở phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP HCM. Anh Thiện trước đây vốn là nhân viên của một công ty truyền thông làm việc tại quận 3. Đợt nghỉ dịch, công ty anh đóng cửa. Để giải khuây anh mua cây, ươm cây tạo hình. Những sản phẩm cây cảnh của anh khi đăng lên facebook được nhiều người khen ngợi, từ đó anh nảy ra ý định buôn bán những sản phẩm cây do tự mình tạo hình, ươm giống.

Hai tháng mùa dịch trôi qua, anh Thiện đã trở thành một người bán cây cảnh có thu nhập đủ chi dùng trên mạng xã hội. Nhiều doanh nhân, thay vì than vãn, muộn phiền bởi công việc làm ăn đình trệ, doanh thu sụt giảm, đã dũng cảm đối mặt và tìm sự bình yên trong tâm hồn bằng cách tăng cường các hoạt động thiện nguyện, giúp người nghèo.

Một doanh nhân Việt kiều, thời điểm kinh doanh mặt hàng thiết bị thông minh đóng băng, anh cùng ekip nghĩ ra một sản phẩm thông minh đầy ý nghĩa, đó là máy ATM thay vì rút tiền lại rút ra… gạo, hỗ trợ cho người nghèo, với phương châm “cố gắng không để ai bần cùng sinh đạo tặc”.

Tương tự, không ít người tự khám phá ra những sở trường chưa phát lộ vì cuộc sống bận rộn cơm áo, gạo tiền hàng ngày. Không chỉ về tiền bạc hay kinh tế, nhiều người bắt đầu có thời gian để thực hiện những ước mơ mà ngày thường mình không làm được. Có người thì học một loại nhạc cụ, người ngồi xuống tập tành viết lách, người bắt đầu học một môn thể dục sau hàng chục năm không đụng đến.

Bằng một cách nào đấy, thật lạ lùng là người Việt đang thích ứng khá tốt với đại dịch. Tất nhiên như thế không có nghĩa là mọi việc đã ổn. Còn rất nhiều thứ bất ổn, rất nhiều sự chênh vênh, đối mặt với khó khăn về tài chính, với miếng cơm, manh áo, với sức ì của cuộc sống hay những người phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Không ai muốn đại dịch kéo dài, ai cũng mong muốn những chuỗi ngày này mau kết thúc để được trở lại với cuộc sống bình thường, kể cả dù phải đối mặt với những lo toan, vất vả. 

Nhưng trong cuộc đời không phải lúc nào người ta cũng được như ý mình. Điều đơn giản là người ta có quyền lựa chọn thái độ sống trong bất cứ hoàn cảnh nào. Người ta không thể tránh một cơn giông đang kéo đến. Nhưng trong giông bão vẫn có thể tìm được bình yên, bởi vì bình yên không chỉ là sự sắp đặt của số phận, bình yên còn là sự lựa chọn của tâm hồn.  

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?