Ba chàng trai dạy bơi miễn phí giúp trẻ em trong buôn làng thoát nạn đuối nước ​

Ba chàng trai dạy bơi miễn phí giúp trẻ em trong buôn làng thoát nạn đuối nước  ​
(PLVN) - Nghĩ đến việc mỗi năm trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra hàng chục vụ đuối nước khiến nhiều em nhỏ tử vong, các chàng trai với quyết tâm giúp các em trong làng biết bơi.


Lớp học bơi miễn phí ở suối làng

Sự ra đời của lớp bơi này cũng thật đặc biệt. Trước đây, 3 chàng trai Y Pyiu, Y Tai (cùng SN 1994), Rơ Ni (SN 2000, cùng ngụ làng Xoă, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đi chăn bò chung với nhau. Hàng ngày, 3 chàng trai đi chăn bò dọc các con suối gần làng. Lúc đàn bò thủng thẳng gặm cỏ thì cả 3 đằm mình dưới suối bắt tôm cá.

Nghĩ đến việc mỗi năm trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra hàng chục vụ đuối nước khiến nhiều em nhỏ tử vong, các chàng trai với quyết tâm giúp các em trong làng biết bơi. Họ bắt đầu lên internet lục tìm cách dạy bơi, các kỹ năng sinh tồn dưới nước.

“Trên internet người ta hướng dẫn kỹ nhưng áp dụng sẽ khó, bởi các em ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhận thức sẽ không như nhau, rồi phương tiện tập luyện hạn chế. Chúng tôi bàn mãi rồi cũng quyết tâm dạy các em, với việc lúc đầu sẽ giúp các em nổi, thăng bằng trên nước bằng vật dụng gì đó, rồi sau mới tập động tác bơi dần dần”, anh Y Pyiu cho biết.

Từ đó, 3 chàng trai chọn con suối trong làng Xoă để dạy các em bơi trong những buổi chăn bò. Dạy được một thời gian thì đến cuối năm 2017, cả 3 chàng trai không còn chăn bò nữa nên việc học bơi của nhiều em dở dang.

Đến đầu năm 2019, liên tục nghe trên báo, đài xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, các chàng trai lại nghĩ về sự khó khăn của những trẻ em chưa biết bơi ở làng, ở xã mình. Vì vậy, 3 chàng trai quay lại mở lớp dạy bơi tập trung tại con suối ở làng cho trẻ em ở xã Chư Đăng Ya.

Lớp bơi miễn phí của 3 chàng trai ở làng Xoă.
Lớp bơi miễn phí của 3 chàng trai ở làng Xoă. 

“Các em không biết bơi nhưng lại rất thích đi tắm suối. Em này thấy em kia bơi được cứ thế nhảy ào xuống. Những lúc như vậy mà không có người biết bơi giúp đỡ thì rất nguy hiểm. Vậy nên, chúng tôi quyết tâm mở lại lớp một các bài bản để dạy bơi miễn phí cho các em”, anh Y Tai cho biết.

Gần một năm nay, bất kể trời nắng hay mưa, đám trẻ em làng Xoă, rồi lan rộng ra cả xã Chư Đăng Ya lại ríu rít tụ họp mỗi khi chiều về. Điểm dừng chân của các em là con suối nhỏ cuối làng Xoă, nơi có lớp dạy bơi của 3 chàng trai trong làng.

Sau màn khởi động trên cạn khoảng 10 phút, các em cầm phao bơi độ chế chạy ùa xuống suối. Cả lớp được chia thành 3 tốp, án ngữ 3 đoạn suối. Anh Y Pyui dạy kỹ năng cứu người bị đuối nước cho các em đã bơi thành thạo, anh Y Tai dạy kỹ thuật bơi ngửa cho một tốp khác, còn anh Rơ Ni phụ trách lớp các em mới.

Trước khi học bơi, các em được nghe giảng lý thuyết
Trước khi học bơi, các em được nghe giảng lý thuyết

Qua phần giảng lý thuyết, các em được trang bị kiến thức về môn bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản để phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, các kỹ năng sơ cứu người đuối nước.

Để phần lý thuyết cho các em dễ hiểu, 3 chàng trai thực hành dưới suối từng động tác cụ thể. Sau phần lý thuyết, 3 chàng trai tận tình chỉ cách lặn, ngụp, đạp chân, sải tay cho từng em. Dù được tổ chức ở con suối nhỏ nhưng lớp học bơi này luôn ngập tràn tiếng cười nói vui vẻ

“Việc dạy bơi của chúng tôi là tự nguyện và miễn phí hoàn toàn. Các em trong xã đến đây thấy các bạn học bơi là tự vào học luôn, chẳng có ai đưa đến hay xin học gì cả. Chúng tôi cũng nhắn với các em, thấy bạn nào chưa biết bơi thì bảo ra học luôn.

Phao bơi không có thì chúng tôi đi xin những can nhựa hỏng, hoặc chặt những cây chuối rừng để cho các em tập bơi. Còn con số bao nhiêu em đã biết bơi khi tham gia lớp học, chúng tôi không thống kê và không nhớ nổi”, anh Y Tai cho biết.

Học trò nhiều lần cứu người

Theo anh Y Pyiu, em nào học nhanh chỉ cần 7 ngày là biết bơi, chậm nhất thì nửa tháng. Không dừng lại ở chỗ biết bơi, các em còn phải nắm được các kỹ thuật bơi khác nhau, học cách cứu người đuối nước. Nhiều em trong số hàng trăm em được các anh dạy đã cứu được một số bạn thoát khỏi tay “hà bá” trong gang tấc.

Em Siu Than (SN 2008, ngụ làng Xoă) với ánh mắt tự hào nhớ lại, cách đây 2 năm, trên đường đi học về thì em phát hiện một bạn học sinh lớp một chẳng may bị trượt chân rơi xuống suối. Lúc này, không nghĩ ngợi gì, em vội để cặp sách trên bờ ngồi nhảy ùm xuống suối với hy vọng cứu được bạn lên bờ.

Khi đã tiếp cậm được bạn học sinh bị đuối, Siu Than kéo cổ áo bạn từ phía sau đến đoạn nước cạn và cả 2 lên bờ an toàn. Từ đó, Siu Than dẫn bạn bị đuối nước và anh trai của bạn này đến lớp học bơi. Hiện, cả 2 anh em bạn này đều bơi rất giỏi.

Với thành tích cứu người bị đuối nước đáng nể, A Lai (SN 2007, ngụ làng Xoă)  khiến nhiều bạn trong lớp khâm phục và tự hào. A Lai cho hay, từ khi đi học bơi em đã bạo dạn hơn và không có cảm giác sợ nước như trước. Từ những kiến thức mà 3 người anh trong làng dạy, A Lai trau dồi thêm, tập bơi nhiều để có thể có đủ sức khỏe khi cần thiết phải cứu người.

“Em đã cứu được 4 bạn bị đuối nước. Lần đầu tiên là năm năm 2017, hôm đó em cùng các bạn đi tắm dưới ao tưới cà phê. Lúc đó, một bạn nữ nhỏ hơn em 2 tuổi mặc dù không biết bơi nhưng vẫn nhảy xuống tắm cùng. Do ao sâu nên bạn nữ bị đuối nước. Thấy vậy, em liền áp dụng những kiến thức đã học, bơi thật nhanh ra để kéo bạn vào bờ. Em mong rằng từ nay không phải cứu thêm một trường hợp nào bị đuối nước nữa, bởi khi đó mọi người sẽ biết bơi và không có những tai nạn đáng tiếc xảy ra”, em A Lai cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Nội - Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, vùng này có rất nhiều suối, kênh mương thủy lợi, nhất là những hồ nước tưới cà phê sâu hoắm. Đã có nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra, nghiêm trọng là những vụ đuối nước tập thể đã tước đi mạng sống của nhiều trẻ cùng lúc, thậm chí có gia đình mất đi cùng lúc đến mấy đứa con.

“Trước đây, không chỉ vùng này mà nhiều vùng khác thường hay xảy ra các vụ đuối nước trẻ em rất thương tâm. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, trên địa bàn xã không xảy ra vụ đuối nước nào đó là một điều đáng mừng. Đó là nhờ mô hình dạy bơi cho trẻ em của 3 thanh niên làng Xoă. Việc làm của 3 chàng trai này rất đáng được tuyên dương. Chúng tôi hy vọng mô hình này sẽ được lan rộng trên địa bàn vùng sâu, xa của các buôn làng ở Tây Nguyên”, ông Nội cho biết.

Chỉ từ vài em học trong lúc chăn bò, đến nay lớp học bơi đã có hàng trăm em tham gia. 3 chàng trai tổ chức lớp học cũng không giấu tham vọng từng bước dạy bơi cho tất cả thanh thiếu niên trong xã Chư Đăng Ya và lan ra cả huyện Chư Păh. Còn với những người dân ở Chư Đăng Ya, mối lo về con trẻ trước nguy cơ đuối nước sẽ vơi đi rất nhiều vì các em đã được học những kỹ năng để sinh tồn trong môi trường nước, nơi các em tiếp xúc hàng ngày.

Đọc thêm

Những mái ấm nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà gia đình CCB Nông Văn Băng (thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê) nhân dịp về nhà mới. (ảnh: Dangcongsan.vn)
(PLVN) - Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở với cách làm bài bản, quyết liệt, đạt được kết quả tích cực.

Mẹ và con trai cùng tình nguyện vào điểm nóng chống dịch

Bà Nguyễn Thị Sáu (trái) tặng quà cho người dân khó khăn.
(PLVN) - Mẹ là cán bộ phụ nữ, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Con là bác sĩ trẻ, tình nguyện dấn thân vào “điểm nóng” TP HCM chống dịch. Đó là chuyện về mẹ con bà Nguyễn Thị Sáu - Lê Hồng Cường (ngụ khu phố 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Nữ sinh nghèo xứ Nghệ viết kỳ tích học tập từ căn gác trọ

Em Lê Thị Hiền.
(PLVN) - Thiếu thốn tình cảm của bố, gia đình khó khăn, ba mẹ con sống trong gác trọ chật chội nhưng Hiền luôn nỗ lực trong học tập. Nữ sinh xứ Nghệ đã đạt được những thành tích đáng nể như giải Nhì Học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn, đạt 27,4 điểm xét tuyển đại học khối D.

An ninh Đông Á – Nơi niềm tin được bảo vệ

An ninh Đông Á từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong phân khúc dịch vụ bảo vệ chất lượng cao và uy tín hàng đầu tại khu vực miền Nam.
(PLVN) - Với phương châm “Chất lượng tiên phong – Dịch vụ hàng đầu – Nơi niềm tin được bảo vệ” , Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bảo vệ An ninh Đông Á đã từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong phân khúc dịch vụ bảo vệ chất lượng cao và uy tín hàng đầu tại khu vực miền Nam, mà mục tiêu cao nhất hướng đến là sự hài lòng của khách hàng.

Về Tây Ninh hiện thực hóa giấc mơ du lịch nông trại nghỉ dưỡng

Sông nước Vàm Cỏ hoang sư, kỳ thú.
(PLVN) - Tây Ninh ngoài việc được mệnh danh là nóc nhà Đông Nam Bộ với cảnh núi non hùng vĩ, thì dạo gần đây tỉnh này đang rộ lên mô hình du lịch nông trại nghỉ dưỡng hay còn gọi Farmstay, đây là kiểu du lịch tại nông trại, theo đó khách du lịch sẽ đến thăm một nông trại sản xuất, trực tiếp tham gia vào các công việc hàng ngày như một người nông dân thực thụ.

Huyện Định Quán trên đà đổi mới, vươn mình mạnh mẽ

Đến nay, 13/13 xã của huyện Định Quán được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
(PLVN) - Với tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong giai đoạn 2015-2020 hơn 5.700 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước tăng bình quân 14,9%/năm, đạt và vượt chỉ tiêu, huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đang trên đà đổi mới, với những bước tiến vượt bậc...

Huyện miền núi Anh Sơn chuyển mình sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Cầu Cây Chanh huyện Anh Sơn.
(PLVN) - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2020, đến nay bộ mặt làng quê tại huyện Anh Sơn (Nghệ An) có những đổi thay rõ rệt. Từ cơ sở hạ tầng đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Tình người trong hoạn nạn

Báo Pháp luật Việt Nam VP tại Đồng Nai ủng hộ 50 tấn rau, cả quả cho lực lượng tuyến đầu và đồng bào vùng dịch tại Đồng Nai và TP HCM.
(PLVN) - Khó khăn, hiểm nguy do dịch bệnh hoành hành cũng không ngăn được những chuyến tàu, chuyến xe ngày đêm bền bỉ đưa sức người, sức của đến “tiếp lửa” cho đồng bào vùng tâm dịch... Rất nhiều câu chuyện ấm áp nghĩa tình được chia sẻ, lan tỏa như minh chứng kỳ diệu của tình người trong hoạn nạn...

Chuyện hàng ngàn sinh viên xung phong đi chống dịch tại Trường ĐH Y khoa Vinh

Hình ảnh xúc động tại buổi xuất quân ra Diễn Châu hỗ trợ phòng chống dịch của trường ĐH Y khoa Vinh.
(PLVN) - Với tinh thần “xung phong khi Tổ quốc cần và lên đường làm nhiệm vụ tại bất cứ thời điểm nào được điều động”, hàng nghìn sinh viên của trường ĐH Y khoa Vinh đã viết đơn tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Những bước chân đi đến điểm nóng của các y bác sỹ tương lai đã thể hiện khí thế nhiệt huyết của tuổi trẻ nhà trường, luôn sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên.

Đất Phủ Quỳ thay da đổi thịt từng ngày

Một góc trung tâm huyện Nghĩa Đàn.
(PLVN) - “Nam Đắk Lắk, Bắc Phủ Quỳ” - Phủ Quỳ ở đây là cách gọi khác của huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An), miền đất giàu đất đỏ badan, với nhiều tiềm năng lợi thế. Tuy vậy, đây cũng là huyện có 5/23 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và 16 xã có xóm đặc biệt khó khăn.

“Bức tranh” nông thôn mới trên quê hương Bác

Huyện Yên Thành được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
(PLVN) - Xác định nông thôn mới (NTM) là một chương trình trọng tâm, Nghệ An đã hành động quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát huy tinh thần thi đua, yêu nước, phát huy vai trò chủ thể của người dân để xây dựng NTM. Đến nay, Nghệ An đạt được kết quả khá toàn diện và tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.