Yêu cầu công khai minh bạch số thủy ngân bị cháy

Yêu cầu công khai minh bạch số thủy ngân bị cháy
(PLVN) - Trong cuộc họp chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà xưởng Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân),  Chủ tịch Hà Nội đề nghị phải thông báo công khai, minh bạch  số thủy ngân bị cháy.
Chiều 5/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp để chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà xưởng Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân). 

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của các bên liên quan, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, nguyên nhân cháy không phải do phá hoại, mà là do quá trình quản lý bảo quản nguyên vật liệu, sản phẩm trong nhà máy.

Thống kê sơ bộ cho thấy, có các sản phẩm bị cháy sử dụng nguyên liệu thủy ngân (15,1kg đến 15,6kg), các nguyên liệu chưa sử dụng vẫn được bảo quản nguyên vẹn.

Chủ tịch nhận định số hóa chất bị cháy có thể gây độc hại.

Trong cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Công ty Rạng Đông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để cung cấp thông tin chính xác nguồn gốc, xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo quản các vật tư, thành phẩm (thủy ngân, amalgam…) nhằm xác định chính xác số thủy ngân và amalgam bị cháy cũng như số lượng còn lại; Cử cán bộ chuyên gia có chuyên môn phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả của vụ cháy...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp, bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí theo yêu cầu của người dân trông khu vực.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước (nước ngầm, nước mặt) trong vòng bán kính 500 m để phân tích. Kết quả thu thập được phải được đối chiếu với kết quả quan trắc, giám định đối với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, của WHO, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân trong khu vực cũng như các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương; Chủ trì phối hợp với Công ty Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng), triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500 m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy; xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn lại trong kho. Trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng. Sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dư luận khi có kết quả.


Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.