Y tế Singapore và Việt Nam hợp tác nâng cao năng lực chuyên ngành Thận nhân tạo

Y tế Singapore và Việt Nam hợp tác nâng cao năng lực chuyên ngành Thận nhân tạo
(PLO) - Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) hợp tác với Đại học Y Hà Nội (HMU) và Bệnh viện Tan Tock Seng (TTSH) vừa khởi động chương trình đào tạo về chăm sóc y tế kéo dài hơn 2 năm tại Hà Nội.

Với sự phối hợp của các chuyên gia y tế Singapore và Việt Nam, chương trình “Nâng cao năng lực y tế chuyên ngành Thận nhân taọ” hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc lọc máu – chạy thận nhân tạo chung ở miền Bắc. Lễ ra mắt dự án được tổ chức tại Đại học Y Hà Nội.

Cũng trong dịp này, Phó Giáo sư Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội và ngài Đại sứ Ong Keng Yong – Chủ tịch Quỹ Quốc tế Singapore – SIF.

Nhằm hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu lọc máu – chạy thận nhân tạo ngày càng gia tăng trên địa bàn theo hướng tăng cường đào tạo các nhân viên chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam để đảm bảo thực hiện chăm sóc sức khoẻ an toàn cho các bệnh nhân mắc bệnh thận, và cập nhật cho họ các tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại của ngành.

Chương trình gồm các buổi giảng dạy và hội thảo đào tạo lâm sàng, các phiên tiếp xúc lãnh đạo, một chuyến tham quan học tập tại Singapore, một hội nghị chuyên đề cùng việc phát triển và phát hành văn bản hướng dẫn chuyên môn về chăm sóc lọc máu – chạy thận nhân taọ.

Lễ ra mắt Chương trình Nâng cao năng lực y tế chuyên ngành thận nhân tạo
Lễ ra mắt Chương trình Nâng cao năng lực y tế chuyên ngành thận nhân tạo

Tại chương trình, ngài Đại sứ Ong Keng Yong -  Chủ tịch SIF cho biết: “Hôm nay chúng tôi vô cùng phấn khởi khi được bắt đầu một chương mới với các đối tác của chúng tôi tại Singapore và Việt Nam. Trọng tâm trong công việc của SIF là gắn kết các cộng đồng trên thế giới để cùng chung tay và tạo ra sự thay đổi tích cực. Qua dự án này, chúng tôi sẽ mang những tình nguyện viên SIV và cộng sự tại Việt Nam lại với nhau để cùng chia sẻ những hiểu biết, ý tưởng, kỹ năng và nguồn lực. Hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng tăng cường tiêu chuẩn chăm sóc lọc máu – chạy thận nhân tạo trong khu vực vì sự phát triển bền vững lâu dài.”

Đồng quan điểm trên, Phó Giáo sư Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với SIF và Bệnh viện Tan Tock Seng trong những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm cải thiện các tiêu chuẩn chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam. Singapore là một trong những nước có hệ thống Đào tạo Y tế và Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ hàng đầu thế giới. Qua việc hợp tác với đội ngũ chuyên viên nước bạn, nhân viên y tế của chúng tôi sẽ được mở mang tầm mắt trong lĩnh vực này. Chúng tôi mong muốn sẽ xây dựng được mối quan hệ chuyên nghiệp và cá nhân gắn bó hơn nữa với các đối tác Singapore trong nhiều năm tới.”

Món quà từ phía Việt Nam thể hiện tình cảm và cảm ơn sự gắn bó hợp tác trong lĩnh vực Y tế Singapore và Việt Nam.
Món quà từ phía Việt Nam thể hiện tình cảm và cảm ơn sự gắn bó hợp tác trong lĩnh vực Y tế Singapore và Việt Nam.

Ngay từ năm 1994, SIF đã hợp tác với nhiều tổ chức và các cá nhân tại Hà Nội cũng như TP. Hồ Chí Minh trong nhiều dự án thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục, nghệ thuật, văn hoá và doanh nghiệp xã hội. Chương trình “Nâng cao năng lực y tế chuyên ngành Thận nhân tạo” đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa SIF và bệnh viện Tan Tock Seng sau khi ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) 5 năm vào đợt tháng 10/2017. Biên bản này mở đường cho việc hợp tác phát triển các dự án tình nguyện chuyên môn về chăm sóc sức khoẻ nhằm đạt được sự phát triển bền vững, đồng thời củng cố tình hữu nghị giữa các quốc gia láng giềng.

Phó Giáo sư Adrian Liew – Trưởng nhóm Tình nguyện viên SIV, Chuyên gia Tư vấn Cao cấp và Trưởng khoa Bênh viện thận, Đại học Tan Tock Seng chia sẻ: “Thay mặt cho nhóm tình nguyện viên SIV, chúng tôi rất vinh dự khi có cơ hội đóng góp cho khối chăm sóc lọc máu – chạy thận nhân tạo tại Việt Nam. Chúng tôi mong đợi được hợp tác với các đônggf nghiệp tại Việt Nam để có thể học hỏi lẫn nhau trong việc nâng cao các tiêu chuẩn chăm sóc lọc máu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân mắc bệnh thận.”

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.