Xử lý nghiêm bác sĩ vi phạm khi được giao khám chữa bệnh tâm thần

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để vi phạm pháp luật, đặc biệt là các bác sỹ, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ khám chữa bệnh tâm thần.

Sở Y tế Hà Nội mới có Công văn yêu cầu tăng cường công tác quản lý, khám giám định y khoa, quản lý lưu trữ hồ sơ bệnh án, khám chữa bệnh cho người bệnh tâm thần trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở yêu cầu các cơ sở y tế cần quán triệt, phố biến đến toàn thể cán bộ công, chức, viên chức người lao động trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các quy chế, chế độ chuyên môn, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để vi phạm pháp luật, đặc biệt là các bác sỹ, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ khám chữa bệnh tâm thần.

Thực hiện nghiêm túc các quy định chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh được quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh tâm thần và Quy chế bệnh viện.

Rà soát, bổ sung các quy trình chuyên môn, kỹ thuật trong việc khám, chỉ định xét nghiệm, điều trị. Quy chế hồ sơ bệnh án, Quy chế lưu trữ, Quy chế hội chẩn chuyên môn, cấp giấy ra viện, bản tóm tắt Bệnh án điều trị nội trú hoặc ngoại trú đối với các bệnh tật liên quan đến chất độc hóa học, nhất là bệnh tâm thần của đơn vị.

"Chỉ Thủ trưởng hoặc cấp phó của đơn vị mới ký tên, đóng dấu của đơn vị vào giấy ra viện, bản tóm tắt bệnh án nội trú hoặc ngoại trú theo mẫu quy định (không ủy quyền cho cấp dưới) và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình", Sở Y tế Hà Nội nêu rõ.

Cũng theo chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, các giám định viên chuyên khoa, đặc biệt là giám định viên chuyên khoa tâm thần, các thành viên của Hội đồng giám định Y khoa khi thực hiện việc khám giám định bệnh tâm thần phải thực hiện đúng các quy trình, thủ tục giám định và các hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để khám giám định, đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát quy chế chuyên môn, nghiệp vụ để kịp thời phát hiện các việc làm sai với quy chế, chế độ chuyên môn hoặc lợi dụng chuyên môn để làm các việc sai trái nhằm mục đích trục lợi cá nhân. Có hình thức xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình làm trái quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.