Xem xét trách nhiệm trong sự cố chạy thận ở Nghệ An thế nào?

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An điều hành buổi họp báo
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An điều hành buổi họp báo
(PLVN) - Theo giám đốc Sở Y tế Nghệ An nguyên nhân sự cố đã được làm rõ là do hệ thống nước R.O, về trách nhiệm trong vụ việc thì phải xem xét hậu quả, có thành lập hội đồng kỷ luật không...

Sáng 5/8, Sở Y tế Nghệ An thông tin trước báo giới về sự cố y khoa chạy thận nhân tạo xảy ra tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An khiến 10 bệnh nhân có biểu hiện bất thường.


Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, ngày 30/7 trong quá trình chạy thận, 10 bệnh nhân đang lọc máu tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An có dấu hiệu bất thường. Trong đó có 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc đã được ra viện.

Trong số 6 bệnh nhân còn lại, có ba bệnh nhân được theo dõi điều trị không thấy các triệu chứng nặng nên cũng được cho về. Còn ba bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp, khó thở nên được chuyển qua Khoa Hồi sức tích cực chống độc. Sáng 31/7, bệnh nhân Nguyễn Thị Hường (SN 1986, trú tại Nam Đàn, Nghệ an) và Hồ Thị Lộc (SN 1980, trú tại Hưng Nguyên, Nghệ An) nặng hơn theo đề nghị của gia đình đã được chuyển lên tuyến trên – Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bệnh nhân Đặng Thị Trường (SN 1957, trú tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) tiếp tục được điều trị tại bệnh viện.

Xem xét trách nhiệm trong sự cố chạy thận ở Nghệ An thế nào? ảnh 1
Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Hồng thông tin với báo chí

Ngày 4/8, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập gồm các nhà khoa học trong tỉnh và hai chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai đã làm việc và đi đến kết luận: hệ thống R.O có bộ phận sản xuất và tạo nước R.O hoàn toàn bình thường, hệ thống dẫn nước R.O đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố do nước. Hệ thống dẫn nước R.O được lắp đặt trước năm 2016, trước khi Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị định số 169/2018/NĐ-CP ngày 31/12/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế có hiệu lực.Trên hệ thống dẫn nước R.O có nhiều điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước. 

Giám đốc Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An tại buổi họp báo
Giám đốc Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An tại buổi họp báo

Hệ thống máy chạy thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An 6 tháng được kiểm tra hệ thống cấp nước một lần, gần nhất là ngày 23/6/2019 không phát hiện điều gì bất thường.

Tại buổi họp báo, PGS TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, thành viên hội đồng chuyên môn, cho biết, đường ống nước đã gấp khúc trong quá trình thi công xây dựng bệnh viện. Chính những đoạn gấp góc này làm ứ đọng nước, vi khuẩn có điều kiện phát triển gây nhiễm khuẩn đường ống.

PGS TS Nguyễn Hữu Dũng - rưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, thành viên hội đồng chuyên môn trả lời các câu hỏi
PGS TS Nguyễn Hữu Dũng - rưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, thành viên hội đồng chuyên môn trả lời các câu hỏi

Trong y khoa cũng đã có khuyến cáo các bác sĩ trong quá trình chạy thận ba điều lưu ý là: thẳng nhất, ngắn nhất và không gấp khúc. Nhưng trong quy định không có quy định cứng nào về điều này, đây chỉ là khuyến cáo. Phía các chuyên gia cũng kiến nghị Bộ Y tế cần thay mới toàn bộ đường ống nước R.O đạt chuẩn để không xảy ra tình trạng tương tự không chỉ riêng đối với bệnh viện Đa khoa Nghệ An mà tất cả các bệnh viện nhưng chưa có kinh phí.

“Đây là sự cố nghiêm trọng, được quan tâm của dư luận vì trước đó đã xảy ra vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình hai năm trước, nên Sở Y tế thông tin rộng rãi cung cấp thông tin trấn an dư luận”, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nói.

Cũng theo ông Chỉnh, nguyên nhân tai biến chạy thận ở Hòa Bình là do hóa chất, còn sự cố chạy thận tại Nghệ An là vi khuẩn trong đường ống nước R.O, nguyên nhân vụ việc hoàn toàn khác nhau.

Hệ thống chạy thận nhân tạo đang tạm ngừng hoạt động
Hệ thống chạy thận nhân tạo đang tạm ngừng hoạt động

Trước câu hỏi, ai chịu trách nhiệm về sự cố này, và xử lý như thế nào, ông Dương Đình Chỉnh thông tin, trước mắt tập trung tối đa vấn đề chuyên môn để chăm sóc cho bệnh nhân, vì sự an toàn của người bệnh.

Trách nhiệm trong việc này thuộc về người đứng đầu của đơn vị, bệnh viện chịu trách nhiệm trước Sở Y tế, Sở chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Còn trách nhiệm cụ thể đến đâu thì dựa vào kết luận của hội đồng chuyên môn, lãnh đạo Sở sẽ tiến hành xem xét có cần phải thành lập hội đồng kỷ luật của ngành hay không, để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý. 

Rất đông các cơ quan báo đài quan tâm đến sự việc trên
Rất đông các cơ quan báo đài quan tâm đến sự việc trên

Trước đó, ngày 2/8/2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa có công văn số 5462 về việc xử lý sự cố y khoa chạy thận tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An. Ngoài việc cập nhật tình hình diễn biến sức khỏe, huy động nỗ lực cứu chữa, hỗ trợ bệnh nhân…

UBND tỉnh còn chỉ đạo: Thực hiện rà soát toàn bộ quy trình chạy thận nhân tạo để xác định chính xác nguyên nhân của sự cố nêu trên theo đúng quy định hiện hành và triển khai khắc phụ triệt để các nguyên nhân, đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi hệ thống chạy thận hoạt động trở lại. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu có sai phạm.  

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.