WHO: Ăn nhiều thịt xông khói có nguy cơ ung thư Đại - Trực Tràng

WHO: Ăn nhiều thịt xông khói có nguy cơ ung thư Đại - Trực Tràng
(PLO) - WHO vừa mới chính thức xếp các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói ... vào các nguyên nhân gây ung thư.
Nguy cơ ung thư đại - trực tràng

Tổ chức y tế thế giới WHO vừa mới chính thức xếp các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói ... vào các nguyên nhân gây ung thư (ngang với amiăng, thuốc lá và khói xăng dầu). Thịt xông khói được phát hiện chứa nhiều chất béo, cholesterol và natri có haị.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, chỉ cần ăn hai dải thịt xông khói mỗi ngày đã có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng lên 21 phần trăm. Điều này khiến người dân rất sốc bởi mỗi người Mỹ trung bình tiêu thụ hơn 8kg thịt xông khói mỗi năm.

Thực tế là, mỗi năm có khoảng 143.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng và khoảng 53.000 chết vì nó. WHO đã đưa danh sách các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói vào danh sách các sản phẩm nguy hiểm trong "Bách khoa toàn thư cácchất gây ung thư". Đây là phán quyết sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thực phẩm và lĩnh vực thức ăn nhanh. Nó cũng có thể dẫn đến các quy định mới vềcác nhãn cảnh báo trên bao bì của thịt xông khói.

Thịt xông khói có rất nhiều chất độc hại

Chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa góp phần làm tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe mãn tính như tiểu đường và tăng cân không lành mạnh. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa cũng có thể làm tăng nồng độ cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tổng số chất béo trong thịt xông khói là khá cao, phần lớn trong số đó là chất béo bão hòa. Con người nên giữ mức độ tiêu thụ các chất béo bão hòa ít hơn 10% so với lượng calo hấp thụ để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe, nhưng ăn thịt xông khói có thể làm cho việc kiểm soát chất béo bão hòa khó khăn hơn.

Một lát thịt xông khói có chứa 3,18 gam chất béo thì có 1 gram chất béo bão hòa. Thông thường, mỗi người sử dụng 3-4 lát thịt xông khói trong một lần, có nghĩa là chi với 1 lượng nhỏ thịt xông khói, con người đã nạp vào cơ thể 4g chất béo bão hòa không tốt.

Sodium: Con người ta sống được là nhờ có muối, nói đúng ra là nhờ chất sodium trong muối. Sodium rất thiết yếu trong việc điều hòa thể dịch, cũng như giúp mọi hoạt động của cơ thể 

Giới hạn được các bác sĩ đề nghị là 2.300 mg sodium/ ngày để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, khi chế độ ăn uống chứa quá nhiều sodium, nguy cơ gia tăng bệnh tim, bệnh thận, đột quỵ và cao huyết áp cũng tăng cao. Một lát thịt xông khói chứa 192 mg natri (sodium), nhưng nếu ăn ba hoặc bốn lát, con người đã tiêu thụ gần một nửa số sodium cần phải có cho cả ngày. Vì vậy, cần tuyệt đối cẩn trọng khi ăn thịt xông khói để giới hạn lượng sodium nạp vào cơ thể

Nitrit và Nitrates: Thịt xông khói chứa nitrit và nitrat nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của thịt cũng như làm tăng hương vị. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có chứa số lượng lớn nitrit và nitrat có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim. Nitrat natri đặc biệt có thể làm hỏng các mạch máu quanh tim gây ra cácbệnh  động mạch cứng và hẹp. Nitrat cũng có thể tác động tiêu cực đến hiệu quả sử dụng đường của cơ thể, có thể đặt con người vào nguy cơ gia tăng của bệnh tiểu đường.
Ung thư đại – trực tràng là ung thư phát khởi nguyên thủy từ ruột già, là phần cuối cùng của ống tiêu hóa.

Sau khi thức ăn được nhai, nuốt qua thực quản vào dạ dày, thức ăn được tiêu hóa rồi đi xuống ruột non. Đây là đoạn dài nhất trong ống tiêu hóa, hơn 6 mét chiều dài. Ruột non tiếp tục tiến trình tiêu hóa thức ăn rồi hấp thu lại chất bổ dưỡng. Ruột non tiếp nối với ruột già, còn gọi là đại tràng dài 1,5 mét. Đoạn đầu của đại tràng có chức năng hấp thu nước cùng chất bổ dưỡng và là nơi chứa chất bã. Chất bã thành phân đi xuống trực tràng, là 16 cm cuối cùng của ống tiêu hóa. Từ đây phân đi ngang hậu môn ra ngoài cơ thể bệnh nhân.

Đại tràng chia thành 4 đoạn. Ung thư có thể khởi phát từ bất cứ đoạn nào trên đại tràng hoặc trực tràng. Ung thư xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột (niêm mạc đại – trực tràng) sau đó xâm lấn ra phía ngoài qua các lớp khác của thành ruột. Xác định giai đoạn (staging) là xem ung thư đã ăn lan đến đâu.

Ung thư ở mỗi vị trí trên khung đại tràng sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau, thông thường nhất là có máu trong phân. Trong đa số các trường hợp ung thư đại – trực tràng phát triển âm thầm trong nhiều năm.

Ngày nay người ta biết ung thư khởi đầu bằng một tổn thương gọi là pôlíp, 5 đến 10 hay 25 năm sau, pôlíp trở thành ung thư. Cắt bỏ pôlíp sớm là cách phòng ngừa ung thư hữu hiệu nhất.

Trên 95% các ung thư đại – trực tràng là loại ung thư tế bào tuyến (adenocarcinoma). Loại ung thư này bắt nguồn từ tế bào của niêm mạc ruột già.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.