Vụ nhân viên BV 115 Nghệ An bị hành hung: Quy trình khám chữa bệnh hoàn toàn đúng

Bác sĩ Minh bị đánh ngay tại phòng cấp cứu
Bác sĩ Minh bị đánh ngay tại phòng cấp cứu
(PLO) - Quyền Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định:Quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện 115 Nghệ An đều hoàn toàn chính xác, điều này được thể hiện qua hồ sơ bệnh án, qua camera và thái độ các y bác sĩ.

Sáng ngày 23/8, Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã có buổi làm việc với Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An và các y bác sĩ có liên quan trong vụ việc nhân viên y tế bị hành hung tại phòng cấp cứu.

Kết thúc buổi làm việc, theo Quyền giám đốc Sở Y tế Nghệ An - ông Hoàng Văn Hảo - cho biết, mục đích của buổi làm việc trước hết là thăm hỏi động viên hai nhân viên y tế bị hành hung, chia sẻ với hai đồng chí đã bị tổn thương về tinh thần trong vụ việc vừa qua. Thứ hai là ghi nhận thêm một số thông tin liên quan đến vụ việc để có những bước tiếp theo. 

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An làm việc với bệnh viện và những người có liên quan
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An làm việc với bệnh viện và những người có liên quan

Sở cũng đã có công văn gửi ngành công an và báo cáo Bộ Y tế, báo cáo Tỉnh ủy, UBND… đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

“Đối với con người nói chung và đối với ngành y tế nói riêng thì đều có văn hóa ứng xử. Những người có thái độ hung hăng, lời nói thô bạo, đặc biệt với những người có hành vi mang tính côn đồ hành hung thầy thuốc thì bất luận vì về nội dung gì thì chúng tôi cũng đều lên án và hoàn toàn không cho phép” - ông Hảo nói.

Theo ông Hảo thì để ngăn ngừa vấn đề này đề nghị cơ quan chức năng một mặt tuyên truyền vận động và có những xử lý nghiêm người vi phạm để làm gương cho những trường hợp khác. Sở sẽ đề nghị ngành chức năng tiếp tục điều tra làm rõ những sai trái, sai đến mức nào thì xử lý mức đó. 

BV 115 Nghệ An thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân
BV 115 Nghệ An thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định, “Qua thông tin kiểm tra về mặt quy trình khám chữa bệnh trong vụ việc vừa qua, chúng tôi thấy hoàn toàn chính xác, điều này được thể hiện qua hồ sơ bệnh án, qua camera và thái độ các y bác sĩ…”.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa, khoảng 21h30 phút Bệnh viện 115 Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nam (26 tuổi) vào cấp cứu trong tình trạng tổn thương gò má bên phải, đánh giá tình trạng bệnh nhân ổn định có phù nề vùng mặt. Một lúc sau, một người đàn ông (sau này được xác định là Nguyễn Hoàng Đình Thắng, Giám đốc công ty xây dựng – sếp của bệnh nhân Nam) đến tỏ thái độ hung hăng rồi lao vào đánh bác sĩ Hoàng Thị Minh.

Điều dưỡng Lê Quang Hòa từ trong ra thì cũng bị người này dọa đòi đánh, cả hai vào phòng trực đóng cửa lại nhưng người đàn ông này vẫn mở cửa xông vào đánh điều dưỡng Hòa. Được bảo vệ và những người đi cùng can ngăn, người này đi ra ngoài. 

(Xuất hiện một Clip ở góc quay khác về vụ việc)

Phía Bệnh viện 115 Nghệ An đã trình báo sự việc lên công an xã Nghi Phú và cảnh sát 113 đến xử lý vụ việc. Diễn biến sự việc được camera an ninh bệnh viện ghi lại.

Người đàn ông cầm ghế đi vào phòng trực cấp cứu xuất hiện trong đoạn clip do camera an ninh bệnh viện ghi lại được xác định là ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô (sau này được xác định là người nhà bệnh nhân).

Giải thích hành động cầm ghế lên, ông Huân cho rằng “Tôi cầm ghế lên định ngồi thì thấy anh Thắng đi vào trong đòi đánh bác sĩ nên thả ghế xuống vào can ngăn. Tôi không đánh bác sĩ hay nhân viên y tế mà chỉ là người “hóa giải” sự việc hôm đó”. 

Chủ tịch phường được xác định cầm ghế chỉ vào trong phòng trực của các bác sĩ
Chủ tịch phường được xác định cầm ghế chỉ vào trong phòng trực của các bác sĩ

Chiều ngày 22/8, một clip khác của bệnh nhân ghi lại được cảnh ông Huân cầm ghế nhựa đi cùng ông Thắng đi đến khu vực cửa phòng trực, ông Thắng và ông Huân chỉ tay vào trong nói gì đó, rồi ông Huân thả ghế xuống vào trong, sau đó đẩy ông Thắng ra ngoài.  

Trả lời báo chí ông Nguyễn Hoàng Đình Thắng cho rằng, khi vào viện không thấy cấp cứu bệnh nhân, máu chảy tràn ra nên nóng tính. Trong lúc nói chuyện qua lại, bức xúc nên có dùng tay tát nhân viên bệnh viện mấy cái.

Cũng theo ông Thắng thì không tự nhiên mà ông đánh nhân viên y tế làm gì. Khi bệnh nhân vào cấp cứu nhưng các bác sỹ không làm mà phải đợi người nhà bệnh nhân đến đóng tiền xong đã, nhưng đóng tiền xong cũng không làm nên bức xúc, không làm chủ được bản thân mình. 

Cuối clip ông Huân đang ôm ông Thắng đẩy ra khỏi phòng trực các bác sĩ
Cuối clip ông Huân đang ôm ông Thắng đẩy ra khỏi phòng trực các bác sĩ

Báo cáo của Bệnh viện 115 gửi Sở Y tế Nghệ An ngày 21/8 có nêu: Toàn thể Cán bộ nhân viên Bệnh viện đa khoa 115 hết sức bức xúc và phẫn nộ với hành vi tấn công, hành hung nhân viên y tế của những người nhà bệnh nhân Nam. Chúng tôi đề nghị ngành y tế cùng các cơ quan chức năng vào cuộc, trừng trị những người này thích đáng, bảo vệ nhân viên y tế để chúng tôi yên tâm công tác, chăm sóc và điều trị bệnh nhân được tốt hơn.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn lên tiếng về vụ bác sỹ BV đa khoa 115 Nghệ An bị hành hung, đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An chỉ đạo Bệnh viện đa khoa 115 khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu,yêu cầu các bên phối hợp điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế.

Hiện vụ việc tiếp tục được công an xã Nghi Phú và công an TP.Vinh tiếp tục điều tra xử lý. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.