Vụ nam tiếp viên hàng không tử vong: Bệnh viện nhận trách nhiệm

Ban lãnh đạo Bệnh viện trả lời chính thức tại buổi họp báo chiều 25/2
Ban lãnh đạo Bệnh viện trả lời chính thức tại buổi họp báo chiều 25/2
(PLO) - Liên quan đến trường hợp bệnh nhân Dương Châu Toàn (SN 1988, ở quận Tân Phú, TP HCM, tiếp viên hàng không) tử vong sau khi điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) vào ngày 13/2, phía Bệnh viện đã nhận trách nhiệm và sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho gia đình bệnh nhân.
 

Tại buổi họp báo chính thức chiều ngày 25/2 với sự có mặt của lãnh đạo Bộ Y tế, PGS.TS Hồ Thượng Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết, trường hợp của bệnh nhân Dương Châu Toàn là một sự rủi ro vô cùng đáng tiếc của Bệnh viện. Bệnh viện xin nhận toàn bộ trách nhiệm về rủi ro này và gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân. 

Theo GS.TS.BS Nguyễn Đức Công - Giám đốc Bệnh viện, mặc dù phía Bệnh viện đã nỗ lực hết sức bằng các biện pháp nghiệp vụ, song cái chết của bệnh nhân Dương Châu Toàn là trường hợp vô cùng đáng tiếc. Trước hết, Bệnh viện Thống Nhất xin nhận trách nhiệm về rủi ro này và sẽ tổ chức kiểm điểm để rút kinh nghiệm về mặt chuyên môn cũng như y đức để tránh tối đa những sự cố sau này, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân (nếu có để xảy ra sai sót).

Ông cũng cho hay, nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân Dương Châu Toàn có thể: thứ nhất, do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn chưa phát hiện được trên điện tim và siêu âm tim trước đó; thứ hai, do sau tai nạn máu tụ ở chân di chuyển lên phổi gây tắc mạch phổi.

Trong trường hợp này không có biểu hiện của sốc thuốc hay dị ứng thuốc bởi bệnh nhân không có biểu hiện rét run hay nổi nốt mẩn đỏ sau khi dùng thuốc. Ngay cả thuốc giảm đau Mobic thì tỉ lệ gây sốc cũng cực kì thấp nên không có khuyến cáo phải thử phản ứng thuốc và trên thế giới cũng chưa từng công bố trường hợp bị sốc thuốc Mobic. 

Phía Bệnh viện sẽ cố gắng hết sức để tìm ra câu trả lời sớm nhất cho gia đình bệnh nhân cũng như dư luận. Bệnh viện sẽ lập lại hội đồng khoa học tìm ra nguyên nhân báo cáo với Bộ Y tế trước ngày 4/3. Bệnh viện sẽ hỗ trợ toàn bộ số tiền viện phí mà bệnh nhân phải chi trả trong thời gian điều trị tại Bệnh viện. 

Phía gia đình cũng mong muốn phối hợp cùng Bệnh viện để tìm ra nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Toàn.

Trước đó, PGS.TS Hồ Thượng Dũng làm Trưởng đoàn đến thăm gia đình bệnh nhân Dương Châu Toàn. 

Anh Dương Châu Toàn

Như thông tin đã đưa, bệnh nhân Dương Châu Toàn  vào bệnh viện khám và điều trị với lý do: Đau, mất vững khớp gối trái. Trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân bị tai nạn té đập đầu gối trái xuống đất dẫn đến bị đau, mất vững vùng khớp gối bên trái và vận động khó khăn.

Theo kết quả chụp MRI cộng hưởng từ, bệnh nhân Toàn được chẩn đoán: Đứt dây chằng chéo trước của khớp gối bên trái, gãy mâm chày, phù nề mâm chày ngoài. Bệnh nhân được hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái, cắt lọc sụn chêm khớp gối trái.

Ngày 18/01, bệnh nhân Toàn được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái ngay chỗ bám, cắt lọc sụn chêm. Phương pháp vô cảm: tê tủy sống. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 19h cùng ngày và bệnh nhân được chuyển từ phòng mổ ra phòng hậu phẫu, Khoa Ngoại theo yêu cầu.

19h15 phút, bệnh nhân được thực hiện y lệnh thuốc sau mổ theo y lệnh của bác sỹ. Khoảng 2 giờ sau, bệnh nhân được thực hiện thuốc giảm đau: Mobic 15mg 1 lọ tiêm bắp thịt.

Đến 4h45 phút sáng ngày 19/1, bệnh nhân Toàn đột ngột lên cơn gồng cứng, co giật, mạch chậm, huyết áp tụt. Bệnh nhân được hồi sức cấp cứu: ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, dùng các thuốc chống co giật, thuốc vận mạch nâng nhịp tim, huyết áp (Atropin, Adrenaline, Dopamine, Noradrenaline). Sau khi có mạch và huyết áp trở lại, bệnh nhân mê với Glasgow 3 điểm (mê sâu) và được chuyển Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, bệnh nhân Toàn được tiến hành hội chẩn viện và hội chẩn liên viện với các chuyên viên. Bệnh nhân được chẩn đoán: Hôn mê sâu sau ngưng tim ngưng thở/hậu phẫu tái tạo dây chằng chéo. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức từ ngày 19 đến ngày 26/1. Đến ngày 26/1, bệnh nhân có biểu hiện suy thận, có chỉ định lọc máu. Sau hội chẩn, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực chống độc theo dõi điều trị tích cực bằng phương pháp thở máy, kháng sinh và lọc máu liên tục.

Tuy nhiên, do tình trạng bệnh lý nặng, tổn thương não không hồi phục, huyết áp giảm dần, sau 25 ngày điều trị, gia đình xin đưa về và bệnh nhân đã tử vong tại nhà vào ngày 13/2.

Bệnh nhân Dương Châu Toàn được chẩn đoán trước lúc về nhà: Suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương não không hồi phục sau ngưng tuần hoàn/hậu phẫu tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.