Vụ hàng chục học sinh tiểu học nhập viện: Nghi ngộ độc khí do chơi đất nặn slam

Các em học sinh nhập viện sau khi chơi đất nặn slam.
Các em học sinh nhập viện sau khi chơi đất nặn slam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nguyên nhân ban đầu khiến các em học sinh tại trường Tiểu học Hòa Khương 1 (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) phải nhập viện được nhận định do ngộ độc khí khi chơi đất nặn slam.

Chiều 16/4, liên quan đến vụ việc hàng chục học sinh tiểu học nhập viện sau khi chơi đồ chơi lạ mua trước cổng trường, Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết, sau khi vào viện, các cháu có triệu chứng liên quan đến đường hô hấp là chủ yếu. Sau khi tiếp nhận các bệnh nhân, bệnh viện đã phân loại, sau đó chuyển 6 trường hợp nặng lên tuyến trên.

"Các trường hợp còn lại được giữ lại đơn vị để điều trị. Hiện, sức khỏe các bệnh nhi cũng đã ổn và không có ca nào phải đưa vào hồi sức", Bác sĩ Vĩnh thông tin.

Theo ông Nguyễn Thúc Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng), sáng nay, trước giờ vào lớp học, một số học sinh đã rủ nhau mua đất nặn slime (slam) tại các hàng quán trước cổng trường để chơi.

Khoảng một lúc sau thì nhiều học sinh bắt đầu có biểu hiện nôn ói, khó thở. Phát hiện sự việc, giáo viên đã đưa các em này đi cấp cứu. Hiện, nhà trường đã cho học sinh toàn trường nghỉ học để phun thuốc xử lý môi trường.

Ông Dũng cho biết thêm, hiện Công an cũng thu mẫu slam để đưa đi kiểm định tìm hiểu nguyên nhân. Nguồn gốc số đất nặn slam này đang được xác minh.

Liên quan sự việc này, ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết, tính đến chiều 16/4 có tổng cộng 35 em học sinh ngộ độc được đưa đến các bệnh viện trên địa bàn TP cấp cứu.

Trong số 35 học sinh cấp cứu có 14 học sinh được xuất viện, 15 học sinh được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang, 5 học sinh điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi. Hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định, kiểm tra phổi và thần kinh không có ảnh hưởng gì.

Ông Thành cho biết thêm, thông tin sơ bộ từ Phòng Giáo dục huyện Hòa Vang thì các học sinh cùng chơi đất nặn slime.

“Món đồ chơi nhiều nguy cơ độc hại này đã được Sở liên tục cảnh báo, các trường cũng đã có thông tin đến phụ huynh, học sinh khuyến cáo nhiều, cảnh báo nhiều lần rồi. Tuy nhiên, với vụ việc lần này, quan điểm của Sở vẫn cứ liên quan đến học sinh là có trách nhiệm của Sở. Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý vụ việc”, ông Thành nói.

Cũng trong chiều nay (16/4), UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trước cổng trường học.

Trong đó, yêu cầu Sở Công Thương, Cục quản lý thị trường TP phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý đối với các tổ chức cá nhân doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực.. nhập lậu. Đặc biệt kiểm tra các mặt hàng thường được các hàng quán bán cho học sinh trước cổng trường. 

Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế, Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm đối với các hàng, quán trước cổng trường học.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp khuyến cáo phụ huynh khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ nên mua ở các địa chỉ có uy tín, hàng hóa phải có tem nhãn rõ ràng, có công bố hợp chuẩn. Hạn chế học sinh tiểu học mang tiền đến trường; không giao xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho con em khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép điều khiển phương tiện theo quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.