Vụ dùng sinh phẩm quá hạn: Nhiều cán bộ viết kiểm điểm

Vụ dùng sinh phẩm quá hạn:  Nhiều cán bộ viết kiểm điểm
(PLO) - Ngày 10/4, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, truy cứu trách nhiệm về công tác quản lí dược, vật tư, thiết bị y tế, sinh phẩm tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện Đakrông – nơi xảy ra tình trạng dùng sinh phẩm quá hạn suốt 2 năm để điều trị cho người dân.

Cụ thể, từ ngày 27/11/2015 đến ngày 31/12/2017, TTYT huyện Đakrông đã sử dụng 144 sinh phẩm Pylori Test (Clotest) - dùng trong chẩn đoán nhanh sự có mặt của vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) trong bệnh lý dạ dày, hết hạn ngày 26/11/2015 để nội soi dạ dày cho người bệnh. Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đakrông đã phát hiện sai phạm này nên không chấp nhận thanh toán và thu hồi số tiền hơn 34 triệu đồng.

Sau khi xảy ra vụ việc, Sở Y tế đã tổ chức thanh tra, đồng thời tiến hành kiểm kê, rà soát lại toàn bộ việc sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế tiêu hao tại TTYT này và phát hiện thêm sai phạm liên quan đến công tác quản lí dược, vật tư, thiết bị y tế, sinh phẩm do Khoa dược của đơn vị này đảm nhận.

 “Sở Y tế tỉnh Quảng Trị yêu cầu TTYT huyện Đakrông tổ chức họp hội đồng kỷ luật đơn vị xử lí cán bộ theo thẩm quyền và đề xuất biện pháp xử lí đối với cán bộ không thuộc thẩm quyền” - ông Trần Văn Thành, nói.

Ông Thành cũng cho hay, theo cơ chế tự chủ, để khắc phục số tiền hơn 34 triệu đồng trong việc sử dụng sinh phẩm hết hạn, có thể TTYT huyện Đakrông sẽ phải trừ lương cán bộ vi phạm để bù đắp thiệt hại.

Trước những sai phạm nói trên, ông Châu Văn Hiền, Giám đốc TTYT huyện Đakrông thừa nhận trách nhiệm, và thanh minh rằng: “Người tiền nhiệm họ làm không đúng quy trình, khi sinh phẩm hết hạn họ không kiểm tra tiêu hủy, khi bàn giao (ông Hiền làm Giám đốc TTYT huyện Đakrông ngày 10/1/2017) cũng không nói đến chuyện này, do đó tôi chủ quan không kiểm tra, giám sát”. Cũng theo ông Hiền, đơn vị đã họp hội đồng kỷ luật, từ đó có biện pháp xử lý, đề xuất xử lý rồi báo cáo Sở Y tế trước 13/4.

Được biết, TTYT huyện Đakrông đang yêu cầu 8 người viết tường trình, kiểm điểm. Bao gồm, ông Châu Văn Hiền (Giám đốc), ông Đinh Quang Nhật (Phó Giám đốc), 2 dược sĩ phụ trách công tác dược giai đoạn 2015-2016 và 2017, 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng.  Ngoài những cá nhân liên quan trên, TTYT huyện Đakrông vẫn đang tiếp tục trích lục hồ sơ những người liên quan trong giai đoạn 2015-2016 và năm 2017 để có hướng xử lý.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.