Vụ cắt nhầm niệu quản sản phụ: Đào tạo lại bác sĩ “nhầm lớp”

Giấy ra viện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ghi rõ niệu quản chị Oanh bị khâu cắt..
Giấy ra viện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ghi rõ niệu quản chị Oanh bị khâu cắt..
(PLO) - Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa mới thông tin các vấn đề liên quan đến việc chị Nguyễn Thị Oanh (40 tuổi, trú xã Công Liêm, huyện Nông Cống, Thanh Hóa), bị các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Nông Cống cắt nhầm niệu quản sau ca mổ sinh cho báo chí.

Ông Lê Hữu Uyển – Trưởng phòng Nghiệp vụ y, người phát ngôn báo chí của Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, xem xét lại hồ sơ, BVĐK Nông Cống đã thực hiện đúng quy trình từ khâu tiếp nhận, thăm khám và theo dõi chỉ định. 

Sau khi phẫu thuật lấy thai nhi ra ngoài, sản phụ Oanh có dấu hiệu băng huyết. Để nhanh chóng cầm máu cho sản phụ, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ tử cung. Trong quá trình khâu lại mõm cắt thì các bác sĩ khâu nhầm luôn niệu quản. 

Sau khi mổ tại BVĐK huyện Nông Cống, sức khỏe của sản phụ Oanh có biểu hiện xấu đi nên được chuyển xuống BVĐK tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, sản phụ Oanh được chẩn đoán chích hẹp niệu quản sau phẫu thuật lấy thai. 

“Sau đó, bác sĩ tại đây chỉ định phẫu thuật gỡ các mũi khâu nhầm niệu quản. Chủ động đưa niệu quản về sinh lý bình thường vào bàng quan cũng như niệu quản bình thường cắm vào bàng quan” – ông Uyển nói.

Sản phụ Oanh suýt mất mạng vì các bác sĩ BVĐK huyện Nông Cống khâu cắt nhầm niệu quản.
Sản phụ Oanh suýt mất mạng vì các bác sĩ BVĐK huyện Nông Cống khâu cắt nhầm niệu quản.

Việc gia đình sản phụ Oanh thắc mắc vì sao khi mổ sinh và cắt tử cung lại cắt nhầm sang niệu quản thì Sở cho biết: “Có thể trong lúc khâu mõm cắt, do niệu quản sát tử cung nên phẫu thuật viên lúng túng khâu nhanh để cầm máu cho sản phụ nên đã khâu nhầm” – ông Uyển nhận định.

Tuy nhiên, khi các phóng viên đặt câu hỏi là tại hồ sơ bệnh án ở BVĐK tỉnh ghi rõ vô niệu do khâu cắt vào niệu quản hai bên sau phẫu thuật cắt tử cung chứ không phải do khâu nhầm thì ông Uyển lúng túng không có câu trả lời.

Trước vấn đề này, ông Trịnh Hữu Hùng – Giám đốc Sở Y tế cho biết, do Sở chưa thành lập Hội đồng chuyên môn nên chưa thể đánh giá BVĐK huyện Nông Cống cắt nhầm hay khâu nhầm niệu quản. Theo ông Hùng, khi phát hiện chị Oanh bị thiểu niệu, vô niệu và phù nề sau khi mổ lấy con, các bác sĩ BVĐK huyện Nông Cống đã phát hiện kịp thời và chuyển đến BVĐK tỉnh. Tại đây, các bác sĩ đã tháo gỡ nút thắt và thông lại niệu quản cho sản phụ. Cho đến nay, sức khỏe của chị Oanh đã tạm ổn định và được xuất viện về nhà chăm con.

Ông Hùng cho hay, Sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xem xét lại toàn bộ quá trình từ lúc bệnh nhân vào viện cho đến khi xuất viện. Mục đích của việc này là để đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân.

Đoàn sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình công việc tại 2 bệnh viện (BVĐK tỉnh và BVĐK Nông Cống). Sở Y tế sẽ vào cuộc có sự tham gia của Hội đồng kỹ thuật, thậm chí mời cả chuyên gia về đánh giá quy trình chuyên môn này đúng ở mức độ nào. Từ đó, Sở Y tế sẽ có cách xử lý và kiểm điểm các cá nhân và tập thể liên quan. 

“Ở đây dù là khâu nhầm hay cắt nhầm thì cũng là đã sai. Cá nhân nào sai đến đâu thì xử lý đến đó. Nếu đúng làm đúng quy trình rồi nhưng “ngồi nhầm lớp” sẽ cho đi đào tạo lại. Kể cả bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, Sở sẽ kiểm tra các ca mà các bác sĩ này thực hiện trước đó. Nếu có vấn đề, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý. Nếu tắc trách, các cá nhân liên quan sẽ bị xử lý nặng” – ông Hùng khẳng định.

Trước đó, anh Trần Văn Hiền (chồng chị Oanh) phản ánh, ngày 23/6, anh đưa vợ đến BVĐK huyện Nông Cống để sinh con. Đến khoảng 23h, anh Hiền nhận được thông báo từ các bác sĩ, vợ anh buộc phải mổ đẻ. Anh và gia đình đồng ý.

Tuy nhiên, trong quá trình mổ, sản phụ ra nhiều máu. Để cầm máu, các bác sĩ thông báo với gia đình buộc phải cắt bỏ tử cung, nếu không sẽ tử vong. Trước tình huống nguy cấp, anh Hiền đồng ý để các bác sĩ cắt bỏ tử cung của vợ. Hôm đó, chị Oanh được phẫu thuật lấy con thành công. Sau phẫu thuật, chị Oanh có dấu hiệu tê liệt hoàn toàn đường tiết niệu và dẫn tới ứ niệu phù nề.

Một ngày sau, anh Hiền đưa vợ đến cấp cứu tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa khám. Tại đây, các bác sĩ thông báo cho gia đình, chị Oanh đã bị các bác sĩ BVĐK huyện Nông Cống cắt đứt toàn phần niệu quản. Chiều cùng ngày, chị Oanh được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu.

Ông Lê Nguyên Khanh - Giám đốc BVĐK huyện Nông Cống thừa nhận, việc bác sĩ cắt nhầm niệu quản của chị Oanh là trường hợp hi hữu, nằm ngoài ý muốn. Vị Giám đốc bệnh viện khẳng định, đơn vị sẽ kỷ luật những cá nhân liên quan trong việc này, quyết không bao che.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.