Vụ bắt BS Lương: Hội Hồi sức gửi đơn lên Bộ Công an

(PLO) - GS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc VN đã ký đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Công an.

Trong đơn kiến nghị, GS Nguyễn Gia Bình cho rằng, việc khởi tố, bắt giam BS Hoàng Công Lương (SN 1986, BV đa khoa tỉnh Hoà Bình) là không thoả đáng và gây hoang mang cực độ cho nhân viên y tế.

“Những ngày qua, hàng trăm đồng nghiệp trong cả nước đều bất ngờ và rất hoang mang, lo lắng”, GS Bình chia sẻ.

GS Bình cho biết, liên quan đến sự cố nghiêm trọng tại đơn vị Thận nhân tạo thuộc khoa Hồi sức cấp cứu - chống độc, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 người bệnh tử vong, cơ quan công an kết luận nguyên nhân do nhiễm độc các hóa chất tồn dư trong hệ thống máy lọc nước dẫn vào máy lọc thận.

bệnh viện đa khoa Hoà Bình, Hoàng Công Lương, chạy thận, chạy thận nhân tạo, Nguyễn Gia Bình
Đơn kiến nghị của Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc VN

Dựa trên kết quả này, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam bị can Bùi Mạnh Quốc, bị can Trần Văn Sơn và BS Hoàng Công Lương, khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, BS Lương đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám chữa bệnh. Mặc dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản nhưng BS vẫn chạy thận cho bệnh nhân.

Là người trực tiếp tham gia cùng với các đồng nghiệp tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và BV Bạch Mai từ khi sự việc xảy ra đến khi kết thúc, GS Bình đưa ra 5 kiến nghị.

Thứ nhất, việc cung cấp nguồn nước đảm bảo theo tiêu chuẩn để lọc máu (các quá trình lọc và khử khuẩn… xét nghiệm, kiểm định sau khi xử lý...) là trách nhiệm của bệnh viện (Ban giám đốc, các phòng ban và nhân viên kỹ thuật được phân công), BS không có chuyên môn kỹ thuật và cũng không được phân công làm công việc này.

Thứ hai, nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên) chỉ là người sử dụng nguồn nước sau khi được bàn giao và thực hiện các quy trình kỹ thuật lọc máu đã được Bộ Y tế ban hành.

bệnh viện đa khoa Hoà Bình, Hoàng Công Lương, chạy thận, chạy thận nhân tạo, Nguyễn Gia Bình

BS Hoàng Công Lương

Tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, kỹ thuật này đã được thực hiện 10 năm nay, đã góp phần duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng trăm người bệnh bị suy thận mãn tính tại địa phương mà không phải chuyển về Hà Nội.

Thứ ba, tại đơn vị thận nhân tạo BV tỉnh Hòa Bình cũng như các đơn vị thận nhân tạo khác trong cả nước:

+ Do số lượng bệnh nhân quá đông, máy phải hoạt động liên tục phục vụ cho nhiều bệnh nhân mỗi ngày, các đơn vị phải lập kế hoạch làm việc chính xác đến từng phút.

+ Khi đến thời điểm cần lọc máu, người bệnh phải được phục vụ kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ tư, việc bàn giao thiết bị máy móc trước và sau khi sửa chữa bảo dưỡng trên giấy tờ chỉ là bàn giao về: số lượng, chủng loại thiết bị… Nguồn nước khi được bàn giao cho nhân viên y tế để sử dụng, thực hiện kỹ thuật lọc máu cho người bệnh đương nhiên là đã đảm bảo chất lượng .

“Vì vậy, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đưa ra kết luận BS Lương không biết chất lượng có đảm bảo hay không mà vẫn đưa vào sử dụng gây tử vong cho bệnh nhân là không thuyết phục”, GS Bình nhấn mạnh.

BS Lương cho chỉ định lọc máu theo chương trình, sau khi được bàn giao qua điện thoại của người có trách nhiệm (nhân viên phòng vật tư) là hợp lý, nếu chờ đợi bàn giao bằng văn bản sẽ mất thời gian và lỡ kế hoạch đã đề ra.

“Khuyết điểm của BS Lương là thiếu sót về thủ tục hành chính”, GS Bình cho hay.

Thứ năm, khi sự cố xảy ra, với lượng nhân viên ít ỏi, BS Lương và các đồng nghiệp đã làm việc hết mình, xử trí nhanh và chính xác, cấp cứu kịp thời 18 bệnh nhân trong khi chờ đợi các đồng nghiệp đến trợ giúp, vì vậy đã giảm thiểu số bệnh nhân tử vong, nếu không số bệnh nhân tử vong còn có thể nhiều hơn nữa.

“Chúng tôi đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm, cũng như chuyên môn trong tình huống này. Đây là trường hợp chưa từng có trên thế giới”, GS Bình nhận định.

Theo ông, lẽ ra trong trường hợp này BS Lương và những cán bộ y tế tham gia cấp cứu phải được động viên khen thưởng thì này lại được coi là tội phạm thì không thỏa đáng và gây hoang mang cực độ cho nhân viên y tế.

Thay mặt Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc VN, GS Nguyễn Gia Bình đề nghị Bộ trưởng Công an quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, kết luận một cách khách quan để tránh oan sai, để những nhân viên y tế yên tâm phục vụ người bệnh.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.