Vụ bác sĩ 'kẹp' TPCN vào đơn thuốc: Bệnh viện Da liễu Trung ương lên tiếng

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương (bên trái) cung cấp thông tin báo chí vào trưa 18/9.
PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương (bên trái) cung cấp thông tin báo chí vào trưa 18/9.
(PLVN) - Ngày 18/9, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã thông tin chính thức liên quan đến việc báo chí phản ánh vấn đề kê phiếu tư vấn bên cạnh đơn thuốc cho bệnh nhân.

Theo phản ánh trước đó trên một số tờ báo, mỗi bệnh nhân khi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương đều được bác sĩ cẩn thận ghim lại một phiếu tư vấn phía sau đơn thuốc điều trị mà không hề giải thích hay tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân, khiến người bệnh "nhầm lẫn" giữa thuốc và thực phẩm chức năng (TPCN). Đặc biệt những người đến thăm khám thì họ “không hề biết về phiếu tư vấn" này. Báo chí cũng phản ánh tại Bệnh viện Da liễu Trung ương còn tồn tại cả đơn thuốc được bác sĩ viết tay.

Liên quan đến những thông tin trên, PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, ngày 2/5/2016, Bệnh viện đã có quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, thực hiện theo Thông tư 05/2016/TT-BYT ngày 29/2/2016 của Bộ Y tế. Theo quy định, bác sĩ không được kê thực phẩm chức năng và mỹ phẩm vào đơn thuốc.

Tuy nhiên, do đặc thù của chuyên ngành da liễu, việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm... rất quan trọng trong việc phối hợp điều trị và phòng ngừa các đợt tái phát, bùng phát bệnh và đã được đưa vào phác đồ hướng dẫn điều trị nhiều bệnh da liễu như: bệnh viêm da cơ địa, vảy nến, á vảy nến, viêm da dầu, các bệnh lý về móng và tóc...

“Hiện tại các sản phẩm này được xếp vào danh mục mỹ phẩm theo quy định của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vì vậy, bác sĩ có thể kê các sản phẩm này cho người bệnh. Tuy nhiên các sản phẩm này không được đưa vào Đơn thuốc mà phải chuyển sang Phiếu tư vấn, đồng thời bác sĩ có giải thích, tư vấn cho người bệnh về tác dụng của các sản phẩm hỗ trợ trong điều trị”, PGS.TS Lê Hữu Doanh cho biết.

Phiếu tư vấn cho bệnh nhân có thông báo chi tiết hướng dẫn người bệnh trong việc điều trị.
 Phiếu tư vấn cho bệnh nhân có thông báo chi tiết hướng dẫn người bệnh trong việc điều trị.

Ngoài ra, việc kê TPCN được quy định và cũng được thực hiện theo quy định của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế như: các vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng... có tác dụng hỗ trợ điều trị cũng phải thực hiện đúng nguyên tắc không đưa vào đơn thuốc mà đưa vào phiếu tư vấn; đồng thời tư vấn cho người bệnh về tác dụng của các sản phẩm trong việc hỗ trợ điều trị.

“Để minh bạch trong việc kê đơn thuốc và thực phẩm chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Bệnh viện quy định kê đơn thuốc và thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm tách riêng biệt thành 2 phiếu. Bệnh viện cũng thông báo chi tiết ở mặt sau các phiếu tư vấn, khuyến cáo người bệnh “cần đọc kỹ phiếu tư vấn và hỏi bác sĩ nếu chưa hiểu về tác dụng của các sản phẩm để yên tâm và đảm bảo hiệu quả điều trị”, ông Doanh nhấn mạnh.

Bệnh nhân chờ lấy thuốc tại quầy thuốc của Bệnh viện Da liễu Trung ương.
Bệnh nhân chờ lấy thuốc tại quầy thuốc của Bệnh viện Da liễu Trung ương. 

Mặt khác, liên quan đến thông tin một số đơn vị báo chí phản ánh về việc bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương kê đơn thuốc viết tay cho bệnh nhân, PGS.TS Lê Hữu Doanh trả lời: “Về nguyên tắc bệnh viện đã yêu cầu tất cả các bác sĩ không kê đơn bằng tay, và kê đơn như vậy là việc làm hoàn toàn sai. Bởi khi bệnh nhân đến viện thăm khám, bắt buộc bệnh nhân phải kê khai thông tin cá nhân và có mã số của bệnh viện vì vậy, tất cả các đơn thuốc của bệnh viện đều phải được in ấn chứ không được viết tay”.

Đồng thời PGS.TS Lê Hữu Doanh cũng cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh, bệnh viện đã yêu cầu bác sĩ giải trình sự việc và bệnh viện đã áp dụng theo quy định xử phạt bác sĩ kê đơn thuốc không đúng theo quy trình của bệnh viện.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.