Việt Nam khẩn cấp ứng phó dịch MERS-CoV

Việt Nam khẩn cấp ứng phó dịch MERS-CoV
(PLO) - Tại cuộc họp khẩn cấp Ban chỉ đạo về Tình hình hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút  Corona (MERS-CoV) và hoạt động phòng chống dịch tại Việt Nam vào sáng qua (2/6), PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đây là dịch bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào nước ta từ các hành khách đi về từ vùng dịch và thời gian ủ bệnh không có triệu chứng nên khó phát hiện.
Nguy cơ lây lan sang Việt Nam rất cao 
Thông báo mới nhất của giới chức Hàn Quốc cho hay, nước này đã có 25 người nhiễm vi rút MERS-CoV, trong đó 2 người đã tử vong và 3 người đang ở trong tình trạng nghiêm trọng.
Mới đây, Trung Quốc cũng ghi nhận ca mắc đầu tiên. Như vậy, đến nay MERS-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với gần 1.200 trường hợp nhiễm bệnh và hàng trăm trường hợp tử vong.
Loại virus này được các chuyên gia đánh giá nguy hiểm không kém dịch SARS năm 2003 khiến hơn 800 người tử vong. Virus này lây truyền từ người sang người.
Cho rằng nguy cơ lây lan sang Việt Nam rất cao, PGS- TS Trần Đắc Phu đánh giá, dịch MERS-CoV có thể xâm nhập nước ta từ các hành khách đi về từ vùng dịch, trong bối cảnh gia tăng giao lưu đi lại giữa các nước, trong thời gian ủ bệnh không có triệu chứng nên khó phát hiện.
Theo số liệu thống kê, tổng số người nhập cảnh từ đầu năm 2015 đến nay từ 9 quốc gia, vùng có dịch là trên 23.000 người, trong đó có gần 5.000 người/tháng qua 2 cửa khẩu Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Do vậy, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế ở Hà Nội và TP.HCM là đặc biệt quan trọng để có thể phát hiện sớm ngay các trường hợp xâm nhập đầu tiên; các cơ sở khám chữa bệnh sẽ chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch lưu hành về. 
Còn đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam nhận định, virus MERS-CoV sẽ tồn tại trong khoảng thời gian dài vì virus này tồn tại ở lạc đà khu vực Trung Đông, đây là thực phẩm chủ yếu của các quốc gia này.
Vì vậy, Việt Nam cần hướng tới các kế hoạch và biện pháp phòng chống dịch bệnh lâu dài và bền vững hơn, nhằm tạo tiềm thức cho người dân cũng như chính những cán bộ y tế về vấn đề này.
“Việt Nam cần phải mở rộng các quốc gia cần phải được giám sát vì hệ thống giám sát dịch bệnh ở một số nước có thể chưa phát hiện bệnh ở trên người. Vì vậy, rất có thể dịch bệnh lây sang Việt Nam” – đại diện CDC khuyến cáo.
Sẵn sàng ứng phó
Theo PGS. TS. Trần Đắc Phu, Văn phòng Đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh sẽ tham mưu cho Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong các hoạt động phòng chống dịch, tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ trên cả 4 nội dung: giám sát tại cửa khẩu, giám sát tại cơ sở y tế, giám sát tại cộng đồng, giám sát phòng thí nghiệm…
Bên cạnh đó, Văn phòng sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành phản ứng phòng chống dịch bệnh; họp ban chỉ đạo theo mức độ diễn biến dịch bệnh; báo cáo Chính phủ, tăng cường truyền thông sâu rộng đến từng nhóm đối tượng; rà soát, cập nhật các hướng dẫn, tài liệu chuyên môn và tập huấn cho các cán bộ y tế; xây dựng kế hoạch ứng phó và tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, chỉ đạo địa phương phòng chống dịch MERS-CoV.
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị khẩn trương áp dụng ngay tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu đối với hành khách đi và đến từ Hàn Quốc.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, việc ngăn chặn và phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên hết sức quan trọng. Kinh nghiệm từ Hàn Quốc cho thấy, việc phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên sẽ giúp việc khống chế dịch bệnh tốt.
Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang mà hãy chủ động các biện pháp phòng tránh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh Việt Nam sẽ thực hiện quyết liệt Tình huống 1 (phòng chống dịch), hạn chế nguy cơ xảy ra Tình huống 2 (Dịch đã lây truyền trong nước); quan tâm công tác giám sát xét nghiệm, công tác hậu cần, quản lý xuất nhập cảnh; thực hiện đồng bộ và phối hợp các phương pháp phòng chống dịch theo quy định và Điều lệ Quốc tế.
 Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona (dịch bệnh MERS-CoV) là một bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ả Rập Xê út từ năm 2012, tới nay đã lây lan ra 26 quốc gia với hàng trăm ca tử vong.
 Để chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:
1. Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.
 2. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.
3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
4. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh thì phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
5. Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.
6. Những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.
7. Thường xuyên cập nhật thông tin và cách phòng chống dịch bệnh MERS - CoV của Bộ Y tế trên website: http://vncdc.gov.vn và các thông tin chính thống khác./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.