Việt Nam cơ bản đã điều trị thành công các ca bệnh nặng

Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ
(PLVN) -Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các bệnh nhân COVID-19 nặng đều có nhiều tiến triển về sức khoẻ. Đối với trường hợp nặng nhất là bệnh nhân phi công người Anh (BN91) hiện tình trạng rối loạn đông máu kiểm soát tạm ổn. 

Theo  PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, tính đến sáng ngày 23/4, Việt Nam có 268 người nhiễm SARS-CoV-2 (người bệnh COVID-19), như vậy đã 7 này trôi qua, Việt Nam không ghi nhận ca trường hợp mắc COVID-19 mới nào.

Hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh của Việt Nam đã điều trị khỏi/ra viện 223 trường hợp bệnh nhân COVID-19, còn lại 45 người bệnh, đang điều trị tại 8 cơ sở khám chữa bệnh.

TS. Lương Ngọc Khuê cho biết, trong số 45 ca đang điều trị tại các bệnh viện, đa số đều có tình trạng sức khoẻ ổn định. Trong số này, có 3 bệnh nhân nặng trong tình trạng nguy kịch gồm 2 ca (BN 20 và BN 161) đang điều trị tại Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh; 01 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh (BN 91).

“Đến thời điểm hiện tại, ngoài sự nỗ lực của các thầy thuốc, nhân viên y tế điều trị trực tiếp, tất cả các bệnh nhân COVID-19 nặng đều được hội chẩn thường xuyên bởi các chuyên gia đầu ngành với tinh thần quyết tâm cao nhất, dành nguồn lực tốt nhất có thể để cứu chữa các trường hợp này. Do đó các ca bệnh nặng đều cơ bản được điều trị thành công. Đã có vài bệnh nhân nặng, nguy kịch được cứu sống. khỏi bệnh và ra viện.

Trong số các bệnh nhân nặng hiện đang điều trị tại hai bệnh viện nêu trên, riêng trường hợp nặng nhất là bệnh nhân phi công người Anh (BN91) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã có nhiều tiến triển.  

BN số 19: thở máy qua ống mở khí quản, phổi còn tổn thương nhưng oxy hóa máu đã cải thiện. Tim còn rối loạn nhịp, nhưng mức độ nhẹ hơn, huyết áp ổn định, tri giác tốt, giao tiếp được, không phù, đi tiểu nhiều. Bệnh nhân hiện vẫn ăn qua ống thông dạ dày, không trào ngược, không có tình trạng xuất huyết. Không sốt, chỉ điểm rối loạn đông máu còn cao hơn mức bình thường, chỉ điểm nhiễm trùng tăng nhẹ trên mức bình thường nhưng có giảm hơn so với ngày trước;

BN số 161: hiện còn thở máy qua ống mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, phổi tiến triển tốt; bệnh nhân tiếp tục tập tự thở qua máy. Tim mạch bình thường, huyết áp bình thường. Gọi hỏi bệnh nhân có giao tiếp chậm, liệt nửa người trái; Tiểu nhiều, ăn tiêu qua sonde, ăn tiêu qua sonde, không có biểu hiện xuất huyết nhưng chỉ điểm đông máu còn , chỉ điểm nhiễm trùng tăng nhẹ nhưng có giảm hơn so với ngày hôm trước. Bệnh nhân không sốt.

BN số 91: Hiện bệnh nhân nằm yên/an thần. không sốt, thở máy. Không chảy máu mũi miệng, tiểu nhiều 3000ml/24 giờ. Hiện tại tình trạng rối loạn đông máu của bệnh nhân kiểm soát tạm ổn. XQ phổi không tổn thương xấu thêm./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.