Vi trùng có thể sống ở bên ngoài cơ thể trong bao lâu?

Vi trùng có thể sống ở bên ngoài cơ thể trong bao lâu?
(PLVN) - Vi trùng bao gồm các loại vi khuẩn, virus gây nhiễm trùng. Một số mầm bệnh gần như chết ngay lập tức khi ở môi trường bên ngoài cơ thể, trong khi một số khác có thể tồn tại hàng giờ, hàng ngày, thậm chí hàng thế kỷ.

Vi trùng sống được bao lâu phụ thuộc vào bản chất của sinh vật và môi trường của nó. Nhiệt độ, độ ẩm và loại bề mặt là những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thời gian tồn tại của chúng. Dưới đây là tóm tắt nhanh về thời gian sống của vi khuẩn và virus thông thường và những gì bạn có thể làm để bảo vệ mình khỏi chúng.

Virus sống được bao lâu?

 

Virus thường lây nhiễm lâu nhất trên bề mặt cứng, vì vậy, virus trên nhựa, thủy tinh và kim loại hoạt động tốt hơn vi rút trên vải. Bên cạnh đó, ánh sáng mặt trời thấp, độ ẩm thấp và nhiệt độ thấp kéo dài khả năng tồn tại của hầu hết các loại vi rút.

Tuy nhiên, virus tồn tại chính xác trong bao lâu tùy thuộc vào chủng loại. Vi rút cúm hoạt động khoảng một ngày trên bề mặt, nhưng chỉ khoảng năm phút trên tay. Calicivirus, gây bệnh cúm dạ dày, có thể tồn tại trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần trên bề mặt. Virus herpes có thể tồn tại ít nhất hai giờ trên da. Virus HIV chết gần như ngay lập tức bên ngoài cơ thể và gần như ngay lập tức nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời...

Vi khuẩn sống được bao lâu?

Trong khi virus hoạt động tốt nhất trên bề mặt cứng, vi khuẩn có nhiều khả năng tồn tại trên các vật liệu xốp hơn. Nói chung, vi khuẩn có khả năng lây nhiễm lâu hơn virus. Vi khuẩn sống bên ngoài cơ thể bao lâu phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài khác nhau như thế nào đối với môi trường ưa thích của chúng và vi khuẩn có khả năng sinh bào tử hay không. Ví dụ, bào tử của vi khuẩn Bacillus anthracis có thể tồn tại hàng chục năm, thậm chí hàng thế kỷ.

 

Escherichia coli (E.coli) và salmonella, hai nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm, có thể sống bên ngoài cơ thể vài giờ đến một ngày. Staphylococcus aureus (S. aureus), gây nhiễm trùng vết thương, hội chứng sốc nhiễm độc có thể gây chết người, tạo thành bào tử cho phép nó tồn tại hàng tuần trên quần áo.

Các loại vi trùng khác

Vi khuẩn và virus không phải lý do duy nhất gây ra nhiễm trùng và bệnh tật. Nấm, động vật nguyên sinh và tảo cũng có thể khiến bạn bị bệnh. Nấm có thể bao gồm nấm men, nấm mốc. Bào tử nấm có thể tồn tại hàng chục năm và có thể hàng thế kỷ trong đất. Trên quần áo, nấm có thể tồn tại trong vài tháng.

 

Nấm mốc sẽ chết nếu không có nước trong vòng 24 đến 48 giờ. Tuy nhiên, bào tử bền hơn nhiều. Bào tử có ở khắp mọi nơi. Cách bảo vệ tốt nhất là giữ độ ẩm đủ thấp để ngăn chặn sự phát triển đáng kể.

Giảm thiểu vi trùng
 

Miếng bọt biển nhà bếp của bạn là nơi sinh sản của vi trùng nhiều nhất vì nó ẩm ướt, giàu chất dinh dưỡng. Một trong những cách tốt nhất để hạn chế tuổi thọ của vi khuẩn và vi rút là giảm độ ẩm, giữ cho bề mặt luôn khô ráo. Virus có thể sống trên các bề mặt gia đình, nhưng nhanh chóng mất khả năng tự nhân đôi. Độ ẩm dưới 10% là đủ thấp để tiêu diệt vi khuẩn và virus.

Những việc nên làm để giảm thiểu vi trùng là: Rửa tay với xà phòng và nước là cách bảo vệ tốt nhất, khử trùng bề mặt với thuốc tẩy và cồn để tiêu diệt mầm bệnh không mong muốn, giặt các loại vải có thể bị nhiễm bẩn bằng nước nóng...

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.