Vì sao trẻ sơ sinh dị tật ngày một tăng?

Mang thai và sinh ra những đứa con khỏe mạnh là niềm hạnh phúc của người phụ nữ. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có được hạnh phúc đó. Nhiều đứa trẻ sơ sinh chẳng sống được nổi một tuần đời. Tìm ở đâu cơ hội sống cho con, đó là câu hỏi của nhiều ông bố bà mẹ

Mang thai và sinh ra những đứa con khỏe mạnh là niềm hạnh phúc của người phụ nữ. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có được hạnh phúc đó. Nhiều đứa trẻ sơ sinh chẳng sống được nổi một tuần đời. Tìm ở đâu cơ hội sống cho con, đó là câu hỏi của nhiều ông bố bà mẹ

Trả lại con cuộc đời

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã cứu sống bé sơ sinh Hoàng Chi M. (ở phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh, khiến toàn bộ ruột, dạ dày, đại tràng và lá lách bị đẩy lên trên, nằm ở vị trí ngực trái. Hậu quả là chèn ép gây xẹp phổi bên trái, đẩy trái tim sang hẳn ngực phải.

Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)

“Rất may mắn là từ tuần thai thứ tám, mẹ bé M. đã được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội siêu âm và chẩn đoán có khối thoát vị cơ hoành. Do thai nhi chưa đủ tháng, dễ có nguy cơ tử vong, mắc bệnh tật cũng như kém phát triển thể chất và trí tuệ, nên các bác sĩ của viện này đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành hội chẩn, sau đó tất cả cùng thống nhất với phương án theo dõi sát sao sự phát triển của bào thai. Ngay sau khi bé sinh ra hôm 3/1, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mau chóng đặt nội khí quản và chuyển sang Bệnh viện Nhi cấp cứu”, TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

Trước tình trạng của bé M., ngay lập tức các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã cho thở khí NO để giảm áp lực động mạch phổi, ổn định tình trạng chung của cơ thể để phẫu thuật.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc bệnh viện là người trực tiếp thực hiện ca mổ nội soi ngay tại giường hồi sức dưới sự hỗ trợ thở của máy thở cao tần (HFO). Sau 50 phút phẫu thuật, bác sĩ đã đưa toàn bộ phần tạng “nhầm chỗ” trở lại ổ bụng bệnh nhi, đưa tim về đúng vị trí, đồng thời khâu phục hồi cơ hoành.

Trước đây, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, xử lý thoát vị cơ hoành không có cách nào khác là mổ mở. Tỉ lệ tử vong sau mổ cao và phụ thuộc vào thời gian xuất hiện các triệu chứng suy hô hấp. Khi phẫu thuật nội soi ra đời, các nhà phẫu thuật Mỹ đã áp dụng kỹ thuật này để xử lý thoát vị cơ hoành, nhưng họ đã không thành công khi mổ nội soi cho bệnh nhân sơ sinh.

Từ năm 2000, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ứng dụng nội soi phẫu thuật bệnh lý thoát vị cơ hoành trên bệnh nhân nhi và từ đó Việt Nam trở thành nước thứ ba trên thế giới thực hiện thành công phương pháp này.

Trong thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến thêm một bước nữa là mổ nội soi thoát vị cơ hoành trên bệnh nhân nhi sơ sinh. Thành công này đã được giới y học thế giới ghi nhận, Việt Nam là nước đầu tiên áp dụng kỹ thuật trên ở trẻ sơ sinh.

Ước mơ có thật

Mặc dù chưa có các nghiên cứu toàn diện về dị tật bẩm sinh ở Việt Nam nhưng qua các nghiên cứu độc lập của nhiều nhà khao học, có thể ước tính hàng năm trên toàn quốc có khoảng từ 22.000 đến 30.000 trẻ sinh ra có dị tật bẩm sinh. Việc gia tăng dị tật thai nhi trở thành nỗi ám ảnh đối với hầu hết các gia đình thai phụ.  

“Điều quan trọng để cứu sống bệnh nhân chính là sự phối hợp giữa chuyên ngành sản và nhi. Vì có sự chẩn đoán chính xác và sớm trong thời kỳ mang thai của bên sản khoa nên khi chuyển sang cấp cứu, phía nhi khoa tiến hành cấp cứu kịp thời”, TS. Trần Minh Điển chia sẻ.

Do đó, việc gộp hai khoa này lại với nhau thành một bệnh viện là hợp lý, TS. Trần Minh Điển nhấn mạnh. Mô hình Bệnh viện sản - nhi đã được triển khai ở nhiều tỉnh, thành như: TP. HCM, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình… trong khi đó Hà Nội lại chưa có.

Nhìn nhận về hệ thống chuyên khoa sản, nhi của Hà Nội, BS Lê Thanh Thúy, PGĐ Bệnh viện phụ sản Hà Nội cũng bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất buồn vì Hà Nội là Thủ đô của cả nước mà không có nổi một Bệnh viện sản - nhi nào. Bệnh viện Nhi dự định sẽ xây nhưng người dân cũng phải chờ chưa biết đến khi nào”.

Lý giải vì sao cần có một bệnh viện chuyên sản - nhi, bà cho rằng, sản và nhi thường phải gắn liền nhau, bởi thực tế, nhiều ca sơ sinh vừa lọt lòng cần cấp cứu, bác sĩ sản không thể thực hiện được mà phải chuyển bác sĩ nhi. Có ca chỉ cần chậm 5 đến 10 phút là khó cứu.

Vốn dĩ sơ sinh là giai đoạn nguy cơ cao nhất trong cuộc đời trẻ. Trẻ phải tập thích nghi dần với môi trường sống mới, hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác, đặc biệt rất cần đến sự can thiệp của nhân viên y tế. Do đó, đặc thù của công tác cấp cứu, điều trị và chăm sóc cho trẻ sơ sinh đòi hỏi phải có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn sâu về nhi sơ sinh và trang thiết bị đầy đủ.

Thu Hồng

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.