Vì sao Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch tín nhiệm thấp?

Vì sao Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch tín nhiệm thấp?
(PLO) - Bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ không phù hợp năng lực, trình độ chuyên môn gây nên nhiều bất cập trong hoạt động quản lý, khám chữa bệnh, vi phạm nghiêm trọng Luật Phòng chống tham nhũng là những lý do khiến các cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đánh giá tín nhiệm thấp đối với ông Nguyễn Quốc Lĩnh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch.

Sau khi Báo PLVN phản ánh việc ông Nguyễn Quốc Lĩnh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bố Trạch bị đánh giá tín nhiệm thấp nhưng vẫn không bị điều chuyển theo Quyết định 01/QĐ-TU. Ngày 3/6/2017, Tỉnh ủy Quảng Bình đã ra Công văn số 731/CV/VPTU đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Sở Nội Vụ phối hợp với Sở Y tế khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung Báo nêu, xử theo quy định, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30/6/2017. Thế nhưng, từ đó cho đến nay đã gần 3 tháng trôi qua, ông Nguyễn Quốc Lĩnh vẫn không bị điều chuyển theo quy định.

Theo đó, tháng 12/2016, Sở Y tế Quảng Bình đã tiến hành tổ chức buổi bỏ phiếu tín nhiệm của các cán bộ cốt cán đối với Giám đốc và các Phó Giám đốc BVĐK huyện Bố Trạch. Kết quả, ông Nguyễn Quốc Lĩnh - Giám đốc BVĐK huyện Bố Trạch đạt số phiếu tín nhiệm rất thấp. Trong 5 nội dung đánh giá có đến 4 nội dung bị đánh giá thấp, trên 33,3% tương đương >1/3 số phiếu. Trong đó, quan trọng nhất là nội dung thứ 3 (thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao) thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu một bệnh viện không hoàn thành các trách nhiệm được giao. Quy chiếu theo quy định của Quyết định số 01/QĐ-TU của Tỉnh ủy Quảng Bình, ông Lĩnh phải bị miễn nhiệm, điều chuyển hoặc phân công công tác khác.

Vi phạm nghiêm trọng về công tác bổ nhiệm cán bộ 

Lý giải về nguyên nhân tại sao ông Nguyễn Quốc Lĩnh bị đánh giá tín nhiệm thấp đến như vậy, các cán bộ, bác sĩ đang công tác tại BVĐK huyện Bố Trạch cho biết, trong quá trình quản lý, vận hành, bổ nhiệm cán bộ tại BV, Giám đốc Nguyễn Quốc Lĩnh tỏ ra yếu kém nhiều mặt, gây nên những bất cập trong hoạt động khám chữa bệnh tại BV.

Một bác sĩ đề nghị giấu tên cho biết: “Kể từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc BV, ông Lĩnh không cần thông qua Ban Giám đốc BV, tự đưa ra 9 cán bộ thân cận với ông ở các khoa, phòng, rồi chỉ đạo Phòng Tổ chức - Hành chính xuống khoa, phòng lấy phiếu tín nhiệm cho 9  người này để bổ nhiệm vào vị trí trưởng, phó khoa, phòng. Sau đó tự lập danh sách, hồ sơ được gửi Sở Y tế Quảng Bình xin thỏa thuận bổ nhiệm cho cả 9 người này mà không thông qua các cán bộ cốt cán, không thông qua Đảng ủy. Sau khi xem xét, ngày 29/05/2017 Sở Y tế đã có Công văn số 849 trả lời không đồng ý cho bổ nhiệm 7/9 người vì không đủ điều kiện bổ nhiệm theo quy định, chỉ có 2 trường hợp Sở Y tế xét thấy đủ điều kiện nhưng yêu cầu BV phải thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm”. 

Tuy nhiên, ông Lĩnh đã ngang nhiên phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế mà ký luôn quyết định “bổ nhiệm thần tốc”. Cụ thể, ngày 21/6/2017, ông Lĩnh đã ký Quyết định số 743/QĐ-BV bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thu Hường, trình độ cử nhân hộ sinh, làm Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính  và  Quyết định số 744/QĐ-BV bổ nhiệm ông Đặng Thành Long làm Phó trưởng Khoa Y học cổ truyền trong khi các cán bộ này năng lực yếu, không đảm nhiệm được chức vụ được bổ nhiệm.

Không chỉ trong bổ nhiệm có vấn đề, việc điều chuyển và bố trí cán bộ tại BVĐK huyện Bố Trạch cũng đang gây ra nhiều bất cập trong công tác khám chữa bệnh. Theo đó, bác sỹ Lý Văn Chiến - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp là phẫu thuật viên chính của bệnh viện từ năm 2006 đến nay, lại bị điều chuyển lên làm Trưởng phòng khám khu vực Sơn Trạch - nơi chỉ thăm khám chứ không đủ các trang thiết bị để thực hiện các ca phẫu thuật.

Trong khi đó, Giám đốc BV lại bố trí cho bác sĩ Trần Văn Hải, chuyên khoa định hướng Ngoại vừa mới ra trường làm phẫu thuật viên chính thức, trực thường trú tại BV. Tuy nhiên, BVĐK huyện Bố Trạch mới lên hạng II, đón tiếp chữa trị nhiều ca phẫu thuật khó trong bác sĩ Trần Văn Hải chưa đủ kinh nghiệm để thực hiện. Có những trường hợp mổ ruột thừa không có bác sĩ đảm bảo trình độ chuyên môn, ê-kíp trực lại phải gọi điện thoại nhờ Giám đốc BV can thiệp, mổ cho bệnh nhân. Điều đáng nói, nếu những ca cấp cứu xảy ra đột ngột, diễn biến và tai biến bất thường vào ban đêm hoặc khi giám đốc BV đi vắng thì biết mời ai để mổ?

“Đây là những bất cập mà cán bộ BV ai cũng nắm rõ nhưng đồng chí Nguyễn Quốc Lĩnh vẫn cố tình bỏ qua, bất chấp sự rủi ro đến người bệnh khi điều chuyển phẫu thuật viên có kinh nghiệm và trình độ cao để xử lý khi có tình huống xảy ra”, một bác sĩ đang công tác tại BVĐK huyện Bố Trạch bức xúc cho biết.

Vi phạm luật phòng chống tham nhũng

Trong công tác bổ nhiệm cán bộ tại BVĐK huyện Bố Trạch không những hời hợt, thiếu trách nhiệm mà còn thể hiện rõ việc vi phạm quy định pháp luật, mà cụ thể ở đây là Luật Phòng chống tham nhũng.

Theo đó, Giám đốc BV vẫn ký quyết định cho bà Nguyễn Thị Lê Tâm là vợ của ông Hoàng Hữu Công – Phó Giám đốc BVĐK huyện Bố Trạch làm Phó Trưởng phòng Tài chính – Kế toán của BV. Tại điểm 3 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng 2005 quy định rõ ràng việc: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán vật tư, hàng hoá, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó”.

Một cán bộ BV đề nghị giấu tên cho biết: “Việc để người thân trong gia đình làm cán bộ phòng tài chính kế toán dễ tạo nên nhóm lợi ích, đặc biệt trong vấn đề thu, chi tài chính của BV. Vì thế, chúng tôi đã nhiều lần ý kiến về việc này với Giám đốc Nguyễn Quốc Lĩnh, thế nhưng ông Lĩnh không hề quan tâm và khẳng định việc bổ nhiệm đó là hoàn toàn đúng quy định”.

Ngoài ra, các cán bộ, bác sĩ tại BV cũng cho biết thêm rằng: ông Lĩnh công khai thể hiện sự coi thường Quy định 01/QĐ-TU của Tỉnh ủy. Để thực hiện nghiêm túc Quy định 01/QĐ-TU của Tỉnh ủy, ngày 15/11/2016 Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình có Công văn số 2307/HD-SYT hướng dẫn nhắc nhở các đơn vị trực thuộc tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh Trưởng, Phó các khoa, phòng nhưng ông Lĩnh không thực hiện, bỏ qua quy định của Tỉnh ủy cũng như văn bản chỉ đạo của Sở Y tế.

Như vậy, với tất cả các lý do nêu trên, các cán bộ, bác sĩ đang công tác tại BVĐK huyện Bố Trạch cho rằng, Giám đốc Nguyễn Quốc Lĩnh có số phiếu tín nhiệm rất thấp là hoàn toàn có cơ sở khách quan, cần được xử lý nghiêm túc kịp thời. Tuy nhiên, đã gần 01 năm trôi qua nhưng ông Lĩnh vẫn ung dung tại vị…

“Nhiều khi chúng tôi tự hỏi, liệu ông Lĩnh có được ai “chống lưng” hay không? Việc không xử lý không nghiêm túc đối với ông Lĩnh có trở thành hàng rào ngăn cản, đánh mất hiệu lực quy định 01/QĐ-TU của Tỉnh ủy Quảng Bình mà đã được báo giới ca ngợi là bước đột phá trong công tác đánh giá, bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ?” - một cán bộ BVĐK huyện Bố Trạch buồn bã nói.  

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.