Vẫn phát hiện phẫu thuật thẩm mỹ “chui“

(PLO) - Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, bà Phạm Thu Xanh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, Sở Y tế Hải Phòng đã lập Đoàn thanh tra, kiểm tra 117 cơ sở hành nghề y, đã tiến hành xử phạt hành chính 21 cơ sở với tổng số tiền 32 triệu đồng, đình chỉ hoạt động đối với 11 cơ sở.
Sau một loạt sai phạm tại các cơ sở thẩm mỹ, đặc biệt vụ việc Thẩm mỹ viện Cát Tường gây chấn động dư luận trong thời gian qua và có công văn chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế TP.Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. 
Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng kiểm tra đột xuất Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ Thanh Hải Spa
 Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng kiểm tra đột xuất Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ Thanh Hải Spa
Tại Phòng khám số 45 đường Cát Dài, quận Lê Chân, Đoàn thanh tra đã phát hiện Phòng khám không xuất trình được giấy tờ chứng thực nguồn gốc, xuất xứ của một số thiết bị y tế, một số thuốc đã hết hạn...
Trước đó, ngày 04/10, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã phát hiện cơ sở tư nhân tại 241 phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân của bác sỹ Nguyễn Đức Thành (37 tuổi) “Hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ không có giấy tờ hợp lệ”. 
Khi Đoàn thanh tra bất ngờ xuất hiện lúc ngoài giờ, cơ sở này không có khách hàng nhưng qua kiểm tra các thùng rác thấy có nhiều bông gạc và thuốc tê. Kiểm tra sổ sách, Đoàn phát hiện cơ sở này có việc ghi chép các cuộc hẹn với khách hàng để phẫu thuật thẩm mỹ.
Qua đấu tranh, cơ sở này buộc phải thừa nhận “thỉnh thoảng” các bác sỹ có tiến hành các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ cho khách. Trước những sai phạm này, Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính cơ sở này 15 triệu đồng.
Trong quá trình kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, thanh tra đã phát hiện nhiều nhân viên chăm sóc sắc đẹp đã “bí mật” giới thiệu với khách hàng các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ cao cấp với bác sỹ được mời từ Hà Nội. 
Đầu tháng 8/2013, Sở Y tế Hải Phòng đã ban hành Công văn số 872/SYT-QLHN yêu cầu UBND các quận, huyện trên địa bàn chấn chỉnh hệ thống y tế cơ sở cả trong và ngoài công lập. Sở cũng lập Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra một số cơ sở y tế tư nhân chuyên ngành răng - hàm - mặt; nhiều phương tiện, trang thiết bị ở đây đã bị thu giữ vì cơ sở y tế không có bác sĩ hoặc hành nghề sai phép.
Theo ông Nguyễn Đình Trình - Chánh Thanh tra Sở Y tế, sau một thời gian tiến hành các cuộc thanh tra, một số cơ sở thiếu chứng chỉ hành nghề, hoạt động sai với địa điểm kinh doanh được cấp phép, giấy phép kinh doanh hết hạn. Một số biển quảng cáo, biển hiệu làm chưa đầy đủ thông tin, một số cơ sở vẫn thiếu thuốc cấp cứu, thiếu phác đồ điều trị, thiếu hộp đựng kim tiêm an toàn… 
Đặc biệt, khi kiểm tra còn phát hiện có một số hộp chống sốc, thuốc cận hạn và hết hạn… Đoàn kiểm tra đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ, đồng thời tiến hành xử phạt, chấn chỉnh, nhắc nhở để các cơ sở kịp thời khắc phục. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.