Vấn nạn nạo phá thai từ lối sống buông thả

Vấn nạn nạo phá thai ngày càng gia tăng tại Việt Nam
Vấn nạn nạo phá thai ngày càng gia tăng tại Việt Nam
(PLVN) - Hiện nay có một thực trạng là một số bộ phận giới trẻ chạy theo lối sống “buông thả”. Cuộc sống sinh viên xa gia đình, nhiều bạn trẻ có suy nghĩ thoáng trong tình yêu và tình dục. Cùng với đó, do thiếu kỹ năng sống, giáo dục giới tính bừa bãi đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Vấn nạn nạo phá thai ở giới trẻ đáng báo động

Một vấn đề đáng lo ngại là giới trẻ đang có xu hướng quan hệ tình dục (QHTD) ngày càng sớm. Các kết quả khảo sát cho thấy, nếu năm 2010, QHTD lần đầu ở nam giới là 20, nữ là 19,4 thì chỉ sau 5 năm, độ tuổi này đã giảm còn 18,2 ở nam và 18 ở nữ: Tình dục trước hôn nhân trong nam/nữ chưa lập gia đình ở nhóm tuổi 14 đến 17 là 42% ở nam và 37% ở nữ, con số tương ứng ở nhóm tuổi 22 đến 25 là 57% ở nam, 52% ở nữ. Tỷ lệ nữ giới có QHTD trước hôn nhân tăng từ 74% lên 77%.

Giới trẻ QHTD quá sớm nhưng thiếu kiến thức cần thiết về giới tính, tình dục cũng như về an toàn sức khỏe sinh sản là nguyên nhân dẫn tới hậu quả là tình trạng nạo phá thai gia tăng, nguy cơ lây nhiễm bệnh tật, tình trạng vô sinh... cũng tăng cao.

Trong một cuộc khảo sát năm 2016 cho thấy cả nước có 265.536 ca nạo phá thai thì đến năm 2017, con số này là gần 300.000 ca, đưa Việt Nam trở thành một trong năm quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới và là quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên cao nhất khu vực Đông Nam Á. Chỉ riêng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trung bình mỗi ngày có khoảng 40 đến 50 ca nạo phá thai, một năm khoảng 5.000 ca, trong đó số ca tuổi vị thành niên chiếm 18 đến 20%. Các bác sĩ tại đây cho biết, có học sinh mới 14 - 15 tuổi đã nạo phá thai hai lần.

Khá nhiều trường hợp có thai mà không biết, khi phát hiện ra thì thai đã quá to. Cá biệt có trường hợp bệnh nhân buộc xử lý dẫn tới vô sinh vì nhiều lần nạo phá thai ở các phòng khám tư. Còn tại TP Hồ Chí Minh, tình trạng nạo phá thai cũng đã ở mức báo động. Với khoảng 7 triệu dân, mỗi năm tại đây có khoảng hơn 100.000 ca sinh, nhưng số ca nạo phá thai cũng tương đương.

Thực trạng nêu trên là hồi chuông báo động về xu hướng sống lệch chuẩn, sa sút đạo đức ở một bộ phận giới trẻ. Vậy nguyên nhân từ đâu? Giống như nhiều nước châu Á khác, ở nước ta có giai đoạn các vấn đề về giới tính, tình dục vẫn được xem là đề tài nhạy cảm gần như là một đề tài bị cấm kị trong đời sống xã hội. Nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý né tránh khi nói chuyện với con về các vấn đề giới tính, tình dục.

Trong khi đó, sách vở về đề tài này, nhất là tài liệu và phim ảnh trên mạng khá phổ biến. Bản chất của trẻ là tò mò, nên thường lẳng lặng tự tìm hiểu theo cách của mình, mà thiếu sự dẫn dắt bởi nhận thức, quan niệm đúng đắn từ người có kinh nghiệm sống, dẫn tới hành vi tiêu cực, mất kiểm soát.

Giới trẻ ngày nay chạy theo lối sống “buông thả”
Giới trẻ ngày nay chạy theo lối sống “buông thả” 

Những bà mẹ nhẫn tâm buông bỏ “giọt máu đào”

Tháng 10/2018, dư luận cả nước vô cùng bàng hoàng, đau xót và phẫn nộ trước vụ việc một cô gái sinh viên tự sinh con rồi ném qua ô cửa thông gió nhà vệ sinh, xảy ra tại chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Theo điều tra, người ném con mới sinh từ tầng 31 chung cư xuống đất là một sinh viên năm cuối tại một trường đại học ở Hà Nội, quê Quảng Bình. Mặc dù còn đang đi học nhưng cô đã yêu và mang thai. Sau khi chia tay người yêu, với cái thai trong bụng, cô tiếp tục cặp bồ với 2 nam thanh niên nữa. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, cô vừa “yêu” người mới được một tuần.

Hành vi phi nhân tính của người mẹ trẻ cũng như quan hệ phức tạp trong tình yêu của người này đã khiến cho người ta phải phẫn nộ, bất bình trước một lối sống phóng túng, vô trách nhiệm. Đáng lo ngại là lối sống vô trách nhiệm, ích kỷ, xuống cấp về đạo đức như vậy lại đang có chiều hướng nảy nở, tồn tại ở một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Vụ việc các bạn nữ sinh viên sinh con ra rồi vứt bỏ như vụ việc trên đây không phải xảy ra lần đầu tiên. Vào tháng 3/2015, cộng đồng mạng cũng đã một phen “dậy sóng” về câu chuyện cô nữ sinh của một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, khi đang thực tập tại một bệnh viện thì bất ngờ chuyển dạ. Cô gái này đã chạy lên nhà vệ sinh ở tầng 3 để sinh, sau đó nhẫn tâm vứt đi đứa con sơ sinh còn nguyên dây rốn.

QHTD khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, có thai ngoài ý muốn, tự sinh con rồi vứt bỏ không chỉ nói lên lối sống buông thả, dễ dãi mà còn cho thấy sự băng hoại đạo đức đáng lên án. 

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Phó Chủ tịch hội Sản phụ Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ - nhiều năm gắn bó với công việc chăm sóc sức khỏe sinh sản đã chia sẻ: “Tôi cứ ám ảnh câu chuyện của một cô gái 18 tuổi mà chính tay tôi tiếp nhận thời còn làm việc ở Bệnh viện Từ Dũ”.

GS Ngọc Phượng kể lại, cô gái ở Hóc Môn, có người yêu và có thai ngoài ý muốn. Sợ cha mẹ biết, cô gái đến một cơ sở phá thai chui và không may xảy ra tai biến. Người phụ nữ phá thai cho cô bé đã đưa cô vào Bệnh viện Từ Dũ bằng xích lô rồi bỏ trốn. Mặc dù đã cố gắng nhưng các bác sĩ không cứu được cô gái nữa. Tối hôm đó, người yêu của cô gái tới bệnh viện nhận xác cô. Cậu thanh niên còn rất trẻ, gương mặt hối lỗi và đầy ám ảnh.

GS Ngọc Phượng cũng kể về những nữ công nhân đến bệnh viện khám trong tình trạng nịt bụng chặt cứng dù đang mang thai. Các cô giấu chuyện mình mang thai khi chưa có chồng nên đã phải nịt bụng chặt cứng rồi đến Cty đi làm bình thường. Không ít cô gái tới ngày sinh đã vào nhà vệ sinh để “vượt cạn một mình” rồi vứt con vào thùng rác. Đó là lý do các Cty thỉnh thoảng lại phát hiện xác trẻ em sơ sinh.

Có thể nói lối sống buông thả của một bộ phận giới trẻ đã để lại những hậu quả rất đáng tiếc. QHTD khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, có thai ngoài ý muốn, tự sinh con rồi vứt bỏ không chỉ nói lên lối sống buông thả, dễ dãi mà còn cho thấy sự băng hoại đạo đức đáng lên án. Chuyện “sống thử” với sinh viên bây giờ không hiếm. Giới trẻ không biết rằng, những hành vi có phần “vô tư” có thể gây nên những hậu quả cực kỳ nặng nề, ảnh hưởng đến tâm, sinh lý và tương lai của chính mình, khiến cho người thân vô cùng đau khổ.

Cuộc sống sinh viên xa gia đình, nhiều bạn trẻ có suy nghĩ “sống thử”
Cuộc sống sinh viên xa gia đình, nhiều bạn trẻ có suy nghĩ “sống thử” 

Có những nữ sinh tâm sự với nhau rằng, ngay trong lớp đang học phải có đến cả chục nữ sinh thường xuyên sống thử với bạn trai. Cánh nam sinh cũng không hề giấu các bạn cùng lớp, thường lên lớp kể về cuộc sống chung với bạn gái. Họ kể từ chuyện về phòng được “phục vụ” như một người chồng thế nào, cho đến những chuyện cãi vã, đụng tay, đụng chân đánh nhau vì những mâu thuẫn trong sinh hoạt ra sao. Thậm chí có nam sinh còn khoe mỗi tháng sống thử với bạn gái. “Bây giờ nhiều bạn sinh viên sống thoáng lắm”.

Tình trạng sinh viên QHTD khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, có thai ngoài ý muốn, tự sinh con rồi vứt bỏ hiện không còn là chuyện hãn hữu. Đặc biệt chuyện “sống thử” của học sinh, sinh viên hiện nay dường như đang lan tràn một cách đáng lo ngại.

Với thực trạng trên cần có những buổi giáo dục giới tính từ trong gia đình, nhà trường, xã hội hay những buổi chính khóa tập huấn về sức khỏe sinh sản vị thành niên do các chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ đến học sinh, sinh viên.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.