Vắc-xin Việt Nam an toàn trên 100% người được tiêm thử, sẽ hoàn thành quá trình thử nghiệm sớm hơn dự kiến

Vắc-xin Việt Nam an toàn trên 100% người được tiêm thử, sẽ hoàn thành quá trình thử nghiệm sớm hơn dự kiến
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 2 loại vắc-xin của Việt Nam là  Nano Covax và Covivac đều cho kết quả an toàn trên 100% người thử nghiệm.

Cho đến thời điểm hiện nay, có  551 người đã tiêm mũi 2 giai đoạn 2 vắc-xin  Nano Covax, 66 người tiêm mũi 1 giai đoạn 1 vắc-xin Covivac. Qua theo dõi, tất cả những người tiêm thử nghiệm này đều an toàn. 

Theo thông tin từ Học viện Quân Y, cho biết, các tình nguyện viên tiêm đủ hai mũi vắc-xin phòng COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 đều có sức khỏe bình thường. Một số người xuất hiện phản ứng phụ nhẹ như sưng vùng tiêm, đau cơ khớp, song các phản ứng này hết nhanh sau khi nghỉ ngơi.

Trong tổng số 551 người đã tiêm xong mũi 2 của giai đoạn 2, có 280 người đã tiêm thử tại Long An, 271 người tại Hà Nội. 9 người tại Hà Nội sẽ được tiêm trong tuần này.

Sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc-xin Nano Covax, 100% người được tiêm đều an toàn, sinh kháng thể với nồng độ cao, có tác dụng bảo vệ tốt và được thử nghiệm hiệu quả trên các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như chủng phát hiện ở Anh.

Đến nay, thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Nano Covax đã bước qua giai đoạn hai, mở rộng ra nhóm người cao tuổi và có bệnh lý nền. Có 108 người cao tuổi đã được tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, trong đó cao nhất là 76 tuổi. Sau tiêm, những người được thử nghiệm đều có phản ứng nhẹ, không có biểu hiện bất thường.

Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2021 sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vắc-xin Nano Covax và đang có triển vọng rất lạc quan. Dự kiến đầu tháng 5/2021, vắc-xin Nano Covax sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đến thời điểm hiện tại, tất cả các chuyên gia đều rất lạc quan cho rằng nếu thuận lợi, thậm chí cuối quý 3/2021 sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine Nano Covax, rút ngắn tiếp 3 tháng so với kế hoạch dự kiến trước đó.

Còn với vắc-xin Covivac do Viện vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) của Bộ Y tế sản xuất đang được Trung tâm Dược lý lâm sàng (Đại học Y Hà Nội) phối hợp cùng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương triển khai thực hiện thử nghiệm lâm sàng, tính từ ngày tiêm đầu tiên của giai đoạn 1 (ngày 15/3) đến nay đã hoàn thành tiêm cho 66 tình nguyện viên với 5 buổi tiêm vắc-xin, mỗi buổi 15 tình nguyện viên; riêng buổi đầu tiên (15/3) tiêm 6 tình nguyện viên.

Kết quả đánh giá ở 66 tình nguyện viên cho thấy không xuất hiện các biến cố bất lợi nghiêm trọng. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, đa số là các triệu chứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. Các triệu chứng trên đa số hết trong 24 giờ đầu sau tiêm, không cần điều trị gì.

Đối với 54 tình nguyện viên còn lại, hiện Trung tâm đã hoàn thành việc xếp lịch tiêm. Dự kiến ngày 18/4/2021 kết thúc việc tiêm mũi 1.

Theo đề cương thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của vắc-xin Covivac, thời gian tiêm mũi 1 và mũi 2 cách nhau 28 ngày.

Hiện Trung tâm Dược lý lâm sàng đang chuẩn bị các công việc để ngày 12/4 tiến hành tiêm mũi 2 cho 6 tình nguyện viên đầu tiên (đây là 6 người đầu tiên đã tiêm thử nghiệm mũi 1 ngày 15/3)./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.