Vắc xin Covid-19 thứ 2 của Việt Nam bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3

Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế đã tiếp nhận 20 tỷ đồng do Tập đoàn Vingroup tài trợ để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng ngừa Covid-19 “Made in Vietnam” COVIVAC.
Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế đã tiếp nhận 20 tỷ đồng do Tập đoàn Vingroup tài trợ để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng ngừa Covid-19 “Made in Vietnam” COVIVAC.
(PLVN) - Theo ông Dương Hữu Thái - Giám đốc Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) cho biết, vắc xin Covid-19 COVIVAC do đơn vị sản xuất sẽ có giá không quá 60.000 đồng/liều nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam.

Sáng ngày 27/2/2021, tại Bộ Y tế, Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế đã tiếp nhận 20 tỷ đồng do Tập đoàn Vingroup tài trợ để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng ngừa Covid-19 “Made in Vietnam” COVIVAC.

Dự án nghiên cứu thử nghiệm Vắc xin COVIVAC của Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) được nghiên cứu từ tháng 5/2020, trên cơ sở hợp tác với các Trường đại học, Viện nghiên cứu và các Tổ chức quốc tế sản xuất.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Nhân dịp hôm nay là ngày kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2021), tôi đánh giá sự kiện này là một hoạt động ý nghĩa giúp thúc đẩy nhanh quá trình thử nghiệm lâm sàng của loại vắc xin phòng ngừa Covid-19 “Made in Vietnam”. Từ đó, Việt Nam có thêm nhiều cơ hội đánh giá khoa học một cách đầy đủ, toàn diện để khẳng định tính khả thi của vắc xin COVIVAC đạt hiệu quả, có tính an toàn và hiệu quả.

Tôi tin tưởng rằng, ngành y tế sẽ đạt được kết quả tốt trong nghiên cứu vắc xin phòng ngừa Covid-19 tiến tới Việt Nam sớm hoàn toàn tự chủ nguồn vắc xin này. Đó cũng như là một lời tri ân của đội ngũ thầy thuốc, đặc biệt đội ngũ cán bộ lĩnh vực dự phòng để báo đáp ân tình và sự tin tưởng của Đảng, Chính phủ và nhân dân dành cho ngành y tế thực hiện sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận. 

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian qua, các nhà khoa học Việt Nam coi vấn đề phát triển vắc xin là vấn đề hết sức quan trọng. Thời điểm hiện nay tất cả các vắc xin trên toàn cầu, mức độ bảo vệ chỉ khoảng từ 6 tháng đến 1 năm. Thời gian này chưa đủ để theo dõi trong tất cả quá trình, đặc biệt còn biến chủng của loại virus này, và vì vậy hiệu lực bảo vệ của vắc xin cũng trong một thời gian nhất định, do đó Việt Nam phải luôn chủ động về vấn đề vắc xin. Coi vắc xin là vấn đề về an ninh, sức khỏe mới đáp ứng được nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Vắc xin Covid-19 của IVAC được đánh giá tiền lâm sàng ở 3 quốc gia, kết quả của các trung tâm thử nghiệm ở cả 3 quốc gia đều có tính đồng nhất. Bản thân vắc xin này được phát triển trên dây chuyền công nghệ, nhà máy mà Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ. Tiếp nữa, qua đánh giá tiền lâm sàng vắc xin của IVAC có thể thấy hiệu lực bảo vệ rất tốt. Hiện tại, ngoài vắc xin NanoCovax đang tiến hành thử nghiệm trên người thì vắc xin COVIVAC cũng có rất nhiều tiềm năng trong việc phòng, ngừa Covid-19.

"Chúng tôi rất tin tưởng với vắc xin Covid-19 do chúng ta sản xuất, chúng ta tự chủ được nguồn cung, đảm bảo an ninh y tế. Đây là nền tảng giúp cho tương lai chúng ta có thể chủ động được vắc xin Covid-19", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Theo ông Dương Hữu Thái - Giám đốc IVAC cho biết, đây là vắc xin dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản, với công nghệ sản xuất là vắc xin vector Newcastle (NDV), gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vắc xin dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam đến thời điểm này đã cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm. Sau 7 tháng nghiên cứu tháng (5/2020-12/2020), IVAC đã sản xuất thành công 3 lô liên tiếp trên quy mô lớn từ 50 ngàn đến 100 ngàn liều mỗi lô.

Các lô vắc xin dự tuyển thử nghiệm lâm sàng đã được đánh giá chất lượng tại nhà sản xuất và Viện Kiểm định quốc gia NICVB, NICVB đã cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu chất lượng 6 lô vắc xin thành phẩm. Vắc xin COVIVAC cũng đã thử Tiền lâm sàng về độc tính, đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ trên động vật thí nghiệm ở trong nước và nước ngoài.

Đề cương nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của vắc xin COVIVAC đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia và Hội đồng đạo đức cấp cơ sở của các đơn vị liên quan chấp thuận. Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2021.

"Hiện nay, theo đánh giá dự kiến của chúng tôi, vắc xin Covid-19 COVIVAC do công ty sản xuất sẽ có giá không quá 60.000 đồng/liều nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam", ông Thái nhấn mạnh.

 

Đại diện Tập đoàn Vingroup, GS.TS Đỗ Tất Cường chia sẻ tại buổi lễ tiếp nhận: “Năm 2020 thế giới chứng kiến sự tàn phá nặng nề của Covid-19. Xuất phát từ tình hình nghiên cứu vắc xin tại Việt Nam, nhằm chung tay phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, tập đoàn Vingroup đã quyết định trao tặng Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế kinh phí là 20 tỷ đồng để tài trợ cho hoạt động nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng Vắc xin COVIVAC. Mong muốn rằng nghiên cứu sẽ có kết quả để sản xuất được vắc xin Covid-19 của Việt Nam”.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...