Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ ai

Thăm khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe của chính bạn
Thăm khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe của chính bạn
(PLO) - Ung thư cổ tử cung là dạng ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới tác động đến phụ nữ, khoảng 500.000 phụ nữ được chẩn đoán và gần 300.000 người tử vong mỗi năm. Trong danh sách các căn bệnh nguy hiểm với phụ nữ, ung thư cổ tử cung xếp thứ hai.

Dấu hiệu khó nhận biết:

Điều đáng sợ nhất là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng nào rõ ràng. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ước tính có khoảng 12.340 trường hợp ung thư cổ tử cung ở Mỹ mỗi năm. Đáng buồn thay, khoảng 4.000 phụ nữ chết bởi căn bệnh này vì không kịp thời phát hiện những triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu và điều trị kịp thời.

Ung thư cổ tử cung không xảy ra đột ngột mà âm thầm trải qua các giai đoạn từ nhiễm HPV, đến những bất thường ở cổ tử cung, các tổn thương tiền ung thư rồi đến ung thư, kéo dài trung bình từ 10 – 15 năm. Đặc biệt giai đoạn tiền ung thư hầu như không có triệu chứng gì, do đó chị em không nhận biết mình mắc bệnh nếu không đi khám phụ khoa.

Khi đã ở những giai đoạn muộn, bệnh nhân có những biểu hiện như ra huyết trắng có mùi hôi, có lẫn máu, chảy máu âm đạo sau giao hợp hoặc sau khi làm việc nặng dù không đang ở chu kì kinh nguyệt, hoặc nặng hơn có thể chảy dịch có lẫn máu ở âm đạo, kèm theo đau bụng, lưng, vùng chậu và chân.
Nếu chị em thấy mình có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên thì hãy đến gặp bác sĩ ngay. Không nên coi thường và bỏ qua những triệu chứng này. Khi các triệu chứng bị bỏ qua thì ung thư sẽ có thời gian để tiến triển đến những giai đoạn muộn hơn và việc điều trị sẽ càng khó khăn.

Nguy cơ ung thư với tất cả mọi người

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ ai và đặc biệt, bệnh thường tấn công vào phụ nữ từ 35 -40 tuổi trở đi. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong cuộc đời của một người phụ nữ với nhiều thiên chức lớn lao: làm vợ, làm mẹ, là người chăm sóc gia đình và hơn thế nữa, ở độ tuổi này phụ nữ cũng đồng thời đã tạo dựng được sự nghiệp của mình.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa rất phổ biến và gây tử vong cao hàng đầu ở phụ nữ hiện nay. Trên toàn cầu mỗi năm có khoảng 270.000 bệnh nhân ung thư cổ tử cung tử vong. Tại Việt Nam, hàng năm có đến hơn 6.000 phụ nữ phát hiện bị ung thư cổ tử cung và cứ mỗi ngày có 9 phụ nữ chết vì căn bệnh này.
BS Nguyễn Phương Nga – Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt
 BS Nguyễn Phương Nga – Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Theo BS Nguyễn Phương Nga – Chuyên khoa Ung bướu – Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt chia sẻ: “Trong thời gian khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, tôi đã gặp những trường hợp bệnh nhân bị UTCTC ở lứa tuổi rất trẻ. Bởi nếu những cô gái trẻ này bắt đầu có quan hệ tình dục là họ bắt đầu có nguy cơ nhiễm HPV gây UTCTC”

Ung thư cổ tử cung là một trong những khối u ác tính thường gặp ở bệnh phụ khoa và là bệnh ung thư duy nhất có thể tìm ra nguyên nhân. Ung thư cổ tử cung là do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra, vi rút HPV có thể lây lan trực tiếp qua tiếp xúc da, có thời gian mười mấy năm ủ bệnh, nhưng ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa và dự đoán được, chỉ cần hiểu rõ các triệu chứng của ung thư cổ tử cung, định kỳ tiến hành tầm soát, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung và điều trị sớm.

Thăm khám phụ khoa định kỳ

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới mà chị em thường gặp. Mặc dù bệnh có thể gây tử vong cho chị em nhưng cũng là bệnh có thể ngăn ngừa và điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, kịp thời.

Cũng theo BS Nga những bạn gái đã có quan hệ tình dục, ngoài tiêm vaccin phòng bệnh cần thực hiện khám phụ khoa định kỳ và tầm soát bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung (PAP smear) định kỳ, ít nhất 1 năm/ 1 lần, để phát hiện kịp thời và có giải pháp điều trị ở những giai đoạn sớm của bệnh. Đối với bạn gái đã quan hệ tình dục, việc phòng ngừa đạt kết quả cao nhất khi kết hợp 2 phương pháp này.

UTCTC là căn bệnh rất nguy hiểm, gây ra gánh nặng và những tổn thất vô cùng to lớn về sức khỏe và tinh thần cho bản thân người phụ nữ mắc bệnh và cả những người thân trong gia đình nhưng nhận thức của phụ nữ trong cộng đồng về căn bệnh này còn hạn chế, dẫn đến thiếu ý thức phòng bệnh, đặc biệt là phụ nữ trẻ và các bậc phụ huynh có trẻ gái vị thành niên. Vẫn còn rất ít người biết rằng đây là ung thư có thể phòng ngừa được bằng những biện pháp không hề phức tạp như tiêm ngừa để phòng tránh vi rút gây bệnh và đặc biệt việc chủng ngừa nên thực hiện cho trẻ gái từ sớm, trước giai đoạn trẻ quan hệ tình dục.

Là một bệnh viện chuyên khoa ung bướu tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Nhiều năm nay, Hưng Việt đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho nhiều chị em phụ nữ đến khám, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung hằng năm

Mỗi năm nên đi khám sức khỏe định kì 1-2 lần, chi phí cho một lần đi khám sức khỏe định kỳ tốn kém rất ít so với số tiền phải bỏ ra để mua thuốc và điều trị khi phát hiện bệnh

Để được tư vấn khám phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Vui lòng gọi: 094 230 0707 – 094 699 0707

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Địa chỉ: 34 Đại Cồ Việt, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 04.6250.0707 - Hotline: 0949.51.0707

www.benhvienungbuouhungviet.vn

Email: bvubhungviet@gmail.com

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.