Tuổi thọ của virus corona trên bề mặt vật thể là bao lâu?

Các nhà khoa học vẫn phát hiện ra SARS-CoV-2 trên tàu 17 ngày sau khi hành khách đã rời khỏi. Ảnh: VOV
Các nhà khoa học vẫn phát hiện ra SARS-CoV-2 trên tàu 17 ngày sau khi hành khách đã rời khỏi. Ảnh: VOV
(PLVN) - 17 ngày sau khi hành khách đã rời khỏi tàu du lịch Diamond Princess - con tàu đầu tiên bị cách ly vì dịch Covid-19, các nhà khoa học vẫn phát hiện ra SARS-CoV-2 trên tàu.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, virus corona có thể tồn tại trên bề mặt vật thể trong 17 ngày.

Đó là kết quả kiểm tra tàu du lịch Diamond Princess, nơi có hơn 700 người bị nhiễm coronavirus vào tháng 2.

Theo đó, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng tác nhân gây bệnh COVID-19 có thể sống hơn hai tuần. Đặc biệt, chính trên chiếc du thuyền này, SARS-CoV-2 đã được phát hiện 17 ngày sau khi hành khách đã rời khỏi tàu.

Đồng thời, tài liệu nhấn mạnh rằng vẫn chưa biết liệu có bất kỳ vị khách nào của Diamond Princess bị nhiễm bệnh từ các vật thể mang bệnh hay không.

Tuy nhiên, phát hiện về thời gian virus corona có thể tồn tại ở bên ngoài cơ thể người càng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải rửa tay và vệ sinh, kháng khuẩn các diện tích cơ thể tiếp xúc với các bề mặt vật thể bên ngoài môi trường đối với việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Chuyên gia đã nghiên cứu các trường hợp nhiễm  COVID-19 trên ba du thuyền. Những công bố  kết quả nghiên cứu cũng lưu ý rằng, tàu du lịch thường trở thành nơi phát sinh các bệnh truyền nhiễm do không gian hạn chế với các du khách từ nhiều quốc gia khác nhau.

Diamond Princess rời Yokohama (Nhật Bản) vào ngày 20/1 và trở về cảng vào ngày 3/2. Sau một vài ngày, con tàu đã bị cách ly trong hai tuần vì có một hành khách là công dân Trung Quốc nhiễm virus corona. Trong tổng số 3.711 người trên tàu, 712 người nhiễm bệnh Covid-19 và 10 người đã chết vì căn bệnh này.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.