Tử vong sau phẫu thuật lấy dụng cụ chỉnh hình

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, nơi xảy ra vụ việc.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, nơi xảy ra vụ việc.
(PLO) -Nhập viện để mổ lấy dụng cụ chỉnh hình xương đùi bên trái, một bệnh nhân sau ca phẫu thuật đã đột ngột tử vong. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành làm rõ.

Theo văn bản báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi gửi cho Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, bệnh nhân tử vong là ông Lê Chiến (68 tuổi, ngụ thôn Tân An, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Ông Chiến nhập viện lúc 10h15 ngày 8/10 để lấy dụng cụ chỉnh hình xương đùi bên trái.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh phổi mạn tính, xơ phổi cách đây 10 năm. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân đã được làm các xét nghiệm, hóa sinh, phân tích nước tiểu, chụp X quang, điện tim và được chẩn đoán dụng cụ chỉnh hình xương đùi trái, teo cơ đùi trái, bệnh lý tim mạch và phổi mạn tính.

Thời điểm này, ông Chiến vẫn tỉnh táo, da niêm hồng, đi lại bình thường, thể trạng tốt, teo cơ đùi trái và sẹo mổ vùng đùi trái liền tốt. Sẹo mổ này là do cách đây 10 năm, ông Chiến bị gãy chân trái và đã được mổ kết hợp xương đùi trái. Sau khi có kết quả xét nghiệm cận lâm sàng bình thường, bệnh nhân được chỉ định mổ lấy dụng cụ chỉnh hình vào sáng 10/10.

Khoảng 6h ngày 10/10, bệnh nhân Chiến được chuyển đến Khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức và bắt đầu phẫu thuật vào lúc 7h30. Đến 11h25, ca phẫu thuật thuật kết thúc với đánh giá trong quá trình phẫu thuật không xảy ra sự cố nào.

Văn bản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi gửi cho Sở Y tế.
Văn bản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi gửi cho Sở Y tế.

Tuy nhiên, khoảng 11h45 phút cùng ngày, sau khi được điều dưỡng tiêm thuốc kháng sinh theo chỉ định của phẫu thuật viên gồm: Vimotram 1.5mg x 02 lọ, Bigentil 100mg x 02 lọ thì bệnh nhân Chiến có biểu hiện buồn nôn, mệt mỏi, đau ngực. 

Ngay sau đó, các bác sĩ kíp trực tại phòng hồi tỉnh đã hồi sức tích cực cho người bệnh theo phác đồ chống sốc phản vệ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, sau 1h hồi sức, tình trạng bệnh nặng dần và bệnh nhân tử vong. Các bác sĩ và kíp trực đã giải thích cho gia đình bệnh nhân và gia đình ký vào hồ sơ, sau đó đưa bệnh nhân về quê an táng.

Ông Phạm Ngọc Lân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc, chúng tôi đã thăm hỏi, động viên gia đình bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã báo cáo vụ việc lên cơ quan chức năng cấp trên và đã thành lập hội đồng chuyên môn để tìm nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Lê Chiến”.

Liên quan đến cái chết của ông Chiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Phạm Minh Đức, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được văn bản báo cáo vụ việc từ Bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi vào sáng ngày 12/10. Chúng tôi đã chỉ đạo bệnh viện động viên, an ủi gia đình bệnh nhân; đồng thời khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn để tìm nguyên nhân dẫn đến việc ông Chiến tử vong. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể với báo chí”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.