Tử vong oan uổng vì chữa khối u bằng nước lã của thầy cúng

Gia đình đang lo hậu sự cho ông Hòa.
Gia đình đang lo hậu sự cho ông Hòa.
(PLO) - Sau 2 tuần được một thầy cúng chữa trị  khối u bằng nước lã, ông Nguyễn Quang Hòa (ở thôn Phiếm Ái 2, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã tử vong oan uổng. Đáng nói, chi phí cho việc chữa bệnh “tầm bậy” này không hề rẻ mà lên đến cả trăm triệu đồng.
 

 

Chữa bệnh không giống ai

Thời gian qua, dư luận xã Đại Nghĩa và nhiều xã lân cận xôn xao về thông tin gia đình ông Hòa nhờ người đến chữa bệnh. Điều mọi người tò mò là cách chữa bệnh của người này rất lạ. Ai cũng cho rằng chữa bệnh như vậy chỉ có “tiền mất tật mang”. Đúng như dự cảm của mọi người, ngày 1/3, ông Hòa được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong không lâu sau đó.

Theo lời chị Nguyễn Thị Thanh Vân (em ruột ông Hòa), khoảng tháng 9/2016, thấy trong người khó thở, ông Hòa đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng kiểm tra thì bác sĩ thông báo trong phổi ông có khối u cần phải điều trị. Vì nghĩ mình mắc bệnh ung thư không thể qua khỏi, lại tốn tiền chữa trị nên ông Hòa và người nhà quyết định không nhập viện mà xin về nhà mua thuốc Nam uống. 

Về đến nhà, thông qua nhiều mối quan hệ, nghe nhiều người mách, ông Hòa tự tìm mua thuốc Đông y về sử dụng. Trong khoảng thời gian đó, ông Hòa vẫn ăn ngủ tốt, khỏe mạnh và lao động bình thường. Chị Vân còn cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, ông Hòa còn đi thăm bà con, hàng xóm láng giềng, hầu như không có biểu hiện bệnh.

Thế nhưng từ sau Tết, bà T. (vợ ông Hòa) đưa về nhà một người tên Tú. Khi đưa “thầy” Tú về, bà T. giới thiệu đây là thầy cúng cao tay, có uy tín, đã chữa lành bệnh cho nhiều người. Ngay cả bệnh ung thư, bệnh thập tử nhất sinh thầy cũng chữa khỏi. 

Để mọi người tin tưởng, bà T. còn dẫn chứng rằng, trước đó, có một người họ hàng lâm bệnh, chữa mãi theo Tây y không khỏi. Khi mời “thầy” Tú đến, thầy yêu cầu chặt bỏ hết tất cả cây cối trong vườn rồi cúng trừ tà, sau đó người này khỏi bệnh nên bà T. rất tin tưởng. 

Khi được bà T. đưa về, “thầy” Tú khẳng định sẽ chữa khỏi bệnh cho ông Hòa nếu nghe lời “thầy”. “Thầy” Tú yêu cầu gia đình phải cách ly ông với cuộc sống bên ngoài. Thế là bà T. cho xây bức tường phía sau nhà, phía trước, cửa nhà lúc nào cũng đóng im ỉm, không cho bất kỳ ai tiếp xúc với ông Hòa. 

“Thầy” Tú còn phán rằng con dâu và cháu nội khắc tuổi với ông Hòa, không được ở chung nhà, bệnh sẽ nặng thêm. Tin lời, bà T. đưa cháu nội và con dâu ra ngoài thuê nhà ở. Cũng theo lời chị Vân, cách chữa trị bệnh của “thầy” Tú rất quái lạ, chỉ cho ông Hòa uống nước lọc, thỉnh thoảng ăn vài món chay. Cứ đến đêm là “thầy” lại bắt đầu lập lễ cúng bái, nhang đèn rất đáng sợ.   

Mê tín dị đoan (minh họa: nguồn Internet)
Mê tín dị đoan (minh họa: nguồn Internet) 

Chỉ sau vài tuần được “thầy” Tú “chữa trị”, sức khỏe ông Hòa nhanh chóng suy kiệt. Đến ngày 1/3/2017, khi phát hiện ông Hòa chỉ còn thở thoi thóp, bà T. mới mở cửa đưa chồng đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã quá muộn. Theo các bác sĩ tại đây, ông Hòa chết vì quá suy kiệt, chứ không phải vì ung thư. 

Có dấu hiệu lừa đảo?

Sau khi ông Hòa qua đời, dư luận địa phương rất bất bình. Đặc biệt, khi người thân ông Hòa cho biết đã chi cho “thầy” Tú gần 100 triệu đồng. Một mặt, họ trách bà T. đã mê muội tin vào cách chữa bệnh phản khoa học của “thầy” Tú, mặt khác người dân lên án “thầy” Tú đã lừa bà T. nhằm chiếm đoạt tiền. 

Theo lời kể của những người hàng xóm, hành tung của “thầy” Tú khi đến trị bệnh cho ông Hòa rất bí ẩn. Y không tiếp xúc với ai khác ngoài vợ ông Hòa. Còn bà T. Thì nhất nhất tin lời “thầy”, cương quyết không cho ai vào nhà. Ngay cả anh em ruột cũng không được vào thăm, bà T. nêu lý do là “thầy” dặn phải làm như thế. 

Một số chị em của ông Hòa lo lắng vì cách chữa bệnh lạ lùng nên nhiều lần lên tiếng, yêu cầu đưa đến bệnh viện chữa trị nhưng bà T. vẫn cương quyết không chấp nhận. 

Theo lời kể của ông Trương Dưỡng (trưởng thôn Phiếm Ái 2), sau khi nhận được phản ánh của người nhà ông Hòa, ban dân chính thôn cũng biết bà T. đang chữa bệnh cho chồng theo kiểu mê tín. Họ đã đến gặp bà T. yêu cầu mở cửa để vào thăm ông Hòa nhưng đều bị từ chối. 

Điều đáng nói, không chỉ vợ, mà con trai lớn của ông Hòa cũng tin “thầy” Tú sẽ chữa hết bệnh ung thư cho cha nên không cho ai vào nhà. Do vợ con ông Hòa quá cương quyết nên chính quyền thôn, cả anh em ruột của ông Hòa cũng đành bất lực. 

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, sau khi ông Hòa mất, bà T. rất đau lòng và hối hận. Nhiều người cho biết, bà T. rất yêu thương chồng, tuy nhiên, bà đã sai lầm khi cả tin vào những lời khoác lác của “thầy” Tú. Không phải chỉ riêng với bà T. mà cái chết của ông Hòa còn là bài học cho những ai mê tín, tin vào việc chữa bệnh bằng phép thuật.

Ngoài ra, cơ quan chức năng huyện Đại Lộc cần điều tra, làm rõ phản ánh của người nhà ông Hòa về nghi vấn “thầy” Tú lừa đảo chiếm đoạt tài sản để có biện pháp xử lý thích đáng.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.