Từ việc chó dữ cắn chết người: Cơ quan quản lý không thể coi là “việc đã rồi”

Chó nuôi cắn người chủ nhà phải chịu trách nhiệm
Chó nuôi cắn người chủ nhà phải chịu trách nhiệm
(PLO) - Mới đây, một người đàn ông ở phố Bùi Xương Trạch, TP Hà Nội bị chó Pitbull nhà em gái cắn vào cổ thiệt mạng. Vấn đề đặt ra ở đây là quản lý việc nuôi chó dữ được quản lý ra sao và thực sự các cơ quan quản lý có sâu sát việc này hay “chó nhà ai nhà nấy giữ?”

Có Luật rồi nhưng thờ ơ

Đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 193/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại giai đoạn 2017 - 2021, trong đó có quy định chủ nuôi chó phải thông báo việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc UBND cấp xã, đồng thời cam kết nuôi, nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên gia đình.

Hà Nội cũng ra Kế hoạch 30/KH-UBND yêu cầu người dân Thủ đô tuân thủ quy định nêu trên.

Cũng theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP, chủ nuôi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng - 800.000 đồng.

Theo Điều 603 Bộ Luật Dân sự năm 2015, nếu vật nuôi gây ra thiệt hại cho người khác thì chủ vật nuôi phải bồi thường, trừ trường hợp vật nuôi bị người khác chiếm hữu trái pháp luật hoặc do người thứ 3 có lỗi…

Một người nuôi chó ở Khu đô thị Vân Canh, Hoài Đức, TP Hà Nội cho biết văn bản của Luật thiếu sự thiết thực với đời sống: Nếu hộ nuôi nhiều chó, mỗi đợt chó sinh sản lại phải đến Ủy ban phường đăng ký? Nếu chó bị chết, bị mất hoặc bán, tặng, cho lại chó thì có phải thông báo với Ủy ban phường hay không?...

Người nuôi chó này bày tỏ hầu hết những người nuôi chó là thủ tục đăng ký nuôi có đơn giản, nhanh chóng hay không, hay lại quá nhiều thủ tục rườm rà khiến họ ngại đi đăng ký.

Hơn nữa, văn bản của Thành phố Hà Nội không hề quy định về chế tài xử phạt trong trường hợp chủ nuôi không đăng ký. Việc “bỏ lửng” quy định như trên khiến người dân thắc mắc nếu không đăng ký nuôi chó có bị xử phạt hay không?

Pháp luật hiện hành cũng chưa có quy định về việc xử phạt đối với hành vi không đăng ký nuôi chó, mà mới chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành vi không tiêm phòng Dại cho chó hay thả rông chó ở nơi công cộng mà không có rọ mõm… (Theo Nghị định 41/2017/NĐ-CP; Nghị định 90/2017/NĐ-CP).

Một cán bộ công an của Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội bày tỏ: “ Cần có một hình thức chế tài để người dân thực hiện. Ví dụ như nếu chính quyền địa phương phát hiện có hộ nuôi chó, mèo mà không trình báo thì sẽ bị phạt, rồi phạt thế nào, tiền hay tiêu hủy… Có như thế người dân và chính quyền mới thực hiện nghiêm quy định”.

“Nể nang trong việc quản lý chó nuôi”

Ông Nguyễn Ngọc Sơn,Chi cục trưởng - Chi cục Thú y Hà Nội đã bày tỏ quan điểm như vậy với phóng viên. Và thực sự cán bộ thú y, công an địa phương biết nhà này nuôi chó dữ, nguy hiểm, nhưng mấy khi chủ động liên lạc với chủ nhà để làm các thủ tục pháp lý.

Việc đó, dẫn tới hệ quả là họ chỉ biết số lượng vật nuôi mang tính tương đối, còn chuyện giám sát cụ thể hầu như không thực hiện. Cơ quan chức năng lơ là thì chủ nhà cũng chả bận tâm nhiều.

Theo báo cáo từ Chi cục Thú y Hà Nội cho biết: Tính tới cuối năm 2017, tổng đàn chó mèo trên địa bàn thành phố Hà Nội là 421.751 con, trong đó số lượng chó, mèo của 18 huyện, thị xã là 377.331 con; số lượng chó, mèo nuôi tại các quận Nội thành là 44.420 con. So với năm 2016, số lượng đàn chó, mèo năm 2017 giảm không đáng kể (khoảng 1,5%).

Năm 2016 có 01 trường hợp người chết do chó dại cắn tại Hoài Đức và 01 trường hợp người chết tại Ba Vì; Năm 2017 có trường hợp 01 người chết do bệnh Dại tại Quốc Oai do chó lạ cắn, ở huyện Ba Vì có 01 trường hợp mắc bệnh dại không rõ nguyên nhân; Ở Bắc Từ Liêm có 05 người bị chó dại cắn.

Ông Sơn thừa nhận việc, quản lý nuôi chó còn quá nể nang và không được để tâm nhiều, ông cho biết:  "Cơ quan quản lý chưa cương quyết yêu cầu chủ nuôi chỉ nuôi trong khuôn viên gia định, quản lý nuôi xích, nhốt hoặc đeo rọ mõm khi đưa chó ra nơi công công và tổ chức tiêm phòng vắc xin bắt buộc cho chó theo quy định.

Chưa công khai và chưa có biện pháp xử lý nghiêm các hộ không đăng ký chó nuôi, thả rông chó, không chấp hành tiêm phòng vắc xin Dại cho chó. Chưa thực hiện việc thông tin trên các phương tiện truyền thông của địa phương và niêm yết tại trụ sở của UBND xã, phường, khu dân cư, tổ dân phố đối với các hộ có nuôi chó.

Chưa thành lập tổ bắt chó thả rông theo quy định và chưa áp dụng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nuôi không chấp hành quy định về quản lý cho nuôi. Vẫn còn quá nhiều việc nể nang chưa coi trọng quyết liệt trong việc quản lý chó nuôi".

Những dòng chó dữ với trọng lượng không thua gì con người và sẵn sàng tấn công người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời đang được chọn lựa nuôi nhiều. Chúng thức sự là thú dữ và nếu chúng ta không có quản lý gắt gao, cũng như chế tài mạnh mẽ thì những chuyện thương tâm sẽ tiếp tục xảy ra khi mà việc nuôi chó dữ đang trở thành mốt, một thứ quyền uy của một thú chơi.

Phải quy định chặt chẽ dòng chó nào được nhập về nước, được phép nuôi đại trà, dòng nào chỉ dành cho nghiên cứu và khi nuôi phải có cam kết rõ ràng với chính quyền địa phương. Cơ quan quản lý phải thực sự nghiêm túc thực hiện các chế tài của mình, việc chó cắn chết cần nghiên cứu quy trách nhiệm cho người chủ.

Cách đây không lâu một nhóm nuôi chó dữ đang tham dự một trò chơi man rợ khi thả một con lợn cho đàn chó dữ săn đuổi, xé xác trong sự reo hò phấn khích của đám đông sảng khoái, máu mê.

Trước đó vào năm 2010, Bà Phạm Thị Ngắn, 55 tuổi, đã bị một đàn chó berger tấn công đến chết hôm 21/01/2010 tại một vườn cà phê ở xã Ea Kao, Buôn Ma Thuộc trong khi đang đi mót trái.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột chính thức gửi kết luận cho Viện Kiểm sát về việc không khởi tố hình sự.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...