Truy tìm nguyên nhân khiến 'bản lĩnh đàn ông' trong như nước lọc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Vị bác sỹ giải thích nếu so sánh một người có “chất lượng cao” là đục như nước gạo thì chồng chị như nước tinh khiết vậy”. Không khó để tìm ra nguyên nhân khiến bản lĩnh đàn ông trong như nước lọc.

Cầm kết quả của chồng trên tay, chị Nhiên không tin vào mắt mình khi thấy những “con số nhỏ nhoi” trong bảng thể hiện cái sự “đàn ông hạn chế” của chồng mình. 

Đã thế, thấy vẻ mặt chị ngơ ngác, vị bác sĩ nam khoa sợ chị không hiểu nên giải thích thêm: “Tôi nói thế này cho chị dễ hiểu nhé, nếu so sánh một người có “chất lượng cao” là đục như nước gạo thì chồng chị như nước tinh khiết vậy”. “Nhưng chồng em cao to, khỏe mạnh cơ mà, sao lại thế được?” – chị Nhiên thảng thốt hỏi ngược lại bác sĩ.

Thời con gái chị Nhiên xinh nhất cái làng ven đô ấy. Có nhiều anh ngấp nghé, chị tha hồ ngúng nguẩy, chọn lựa. Lo con gái khổ, cha mẹ chị khuyên nên lấy anh cùng xóm tuy người gầy yếu, thấp bé, nhẹ cân chút nhưng lại có đầu óc làm kinh tế giỏi, nhà khá giả… sau này đời chị sẽ sướng. Nhưng chị Nhiên vẫn còn chần chừ vì chị nghĩ đến hình ảnh của bà cô ruột mình, chồng với vợ cứ như ếch cưỡi lưng bò, rồi cô ngoại tình cũng vì những đêm phải bỏ ra giếng dội ùm ùm cho hạ nhiệt như thế…

Đang lưỡng lự thì chị Nhiên qua sự giới thiệu của bạn bè gặp ngay chồng chị bây giờ, tuy khả năng làm ăn kinh tế có kém anh cùng xóm mà cha mẹ chị thích nhưng được cái khỏe mạnh, cao to. Nào ngờ, hai vợ chồng lấy nhau được 5 năm, mọi thứ vẫn đều đặn mà tin vui mãi chẳng đến. Sốt ruột quá, kéo nhau đi khám thì biết vợ vẫn bình thường, nhưng chồng thì “đàn ông nước lọc”.

“Chị đừng vội trách anh ấy để rồi vợ chồng lục đục, mất hạnh phúc gia đình” – vị bác sĩ nam khoa an ủi. Vị bác sĩ này cho biết, thực tế “đàn ông nước lọc” đang làm đau đầu những bác sĩ như ông. Bởi theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số lượng tinh trùng của nam giới kể từ năm 1950 đến đầu thập kỷ 90 giảm từ 113 triệu tinh binh/1ml xuống còn 66 triệu tinh trùng/ml; đến năm 2010, giảm tiếp còn 15 triệu /ml.

Những nguyên nhân mang tính rào cản được liệt kê là: do plastic (hóa chất trong nhựa gây tàn phá nội tiết và lâu ngày gây suy giảm khả năng sinh sản của con người); do thuốc chữa bệnh (một số hợp chất thuốc tốt cho việc chữa bệnh nhưng lại là “sát thủ” đối với tinh trùng); do điện thoại di động và máy tính xách tay (một số nghiên cứu các đại học y khoa công bố năm 2015 cho thấy mối liên quan mật thiết giữa việc sử dụng điện thoại di động với nồng độ tinh trùng); do stress thường xuyên (cơ thể con người là một khối thống nhất, cả thể chất lẫn tinh thần, nếu thể chất tốt mà tinh thần khủng hoảng, suy sụp thì khả năng sinh sản cũng giảm theo)…

Ngoài ra một số loại thực phẩm như thịt chế biến, sữa giàu chất béo; rượu, đậu nành, cà phê, đồ uống có ga cũng làm cho “chất lượng đàn ông” suy giảm.

Nghe lời bác sĩ, ngay hôm đó về nhà, chị Nhiên đã mang trả hết những thùng nước ngọt mà chị đã mua sẵn cho chồng để chuẩn bị cho đợt bóng đá Euro sắp tới. Chị cũng yêu cầu anh không được mang “những người bạn yêu thích” của anh là iPad, điện thoại, laptop lên giường nữa. Biết là chồng rất khó chịu, nhưng đành vậy thôi, vì tương lai con em chúng ta mà. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.