Triển khai hệ thống khai báo sức khoẻ du lịch tại cửa khẩu, cơ sở lưu trú toàn quốc

Triển khai hệ thống khai báo sức khoẻ du lịch tại cửa khẩu, cơ sở lưu trú toàn quốc
(PLVN) - Sáng 15/3, Bộ Y tế cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức ra mắt hệ thống khai báo sức khoẻ du lịch triển khai tại các sân bay/cửa khẩu và 100% cơ sở lưu trú/nhà hàng trên toàn quốc, liên quan đến dịch COVID-19.

Hệ thống khai báo sức khoẻ được xây dựng nhằm hỗ trợ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (BCĐ) trong việc chủ động nắm được lịch trình của hành khách trong nước và quốc tế khi du lịch tại Việt Nam. Hệ thống sẽ được tích hợp vào ứng dụng Vietnam Health Declarations để thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh và khách du lịch sử dụng.

Ứng dụng này sẽ được áp dụng tại 100% cơ sở du lịch trên toàn quốc, bao gồm: toàn bộ các địa điểm nhập cảnh (sân bay, cửa khẩu); địa điểm ăn uống (nhà hàng, khách sạn, quán ăn,…); địa điểm lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ); khu vui chơi, giải trí, trung tâm hội nghị; hãng vận tải hành khách đang hoạt động trên cả nước.

Người quản lý và điều hành tại các địa điểm cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện quét QR code của hành khách khi tiếp đón và cung cấp dịch vụ tại cơ sở mình để lưu lại thông tin.

Hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống Khai báo sức khoẻ y tế diễn ra vào sáng 15/3.
 Hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống Khai báo sức khoẻ y tế diễn ra vào sáng 15/3.

Bên cạnh đó, ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam cũng đã được triển khai đồng thời cùng lúc với ứng dụng Vietnam Health Declarations.

Việc tích hợp khai báo sức khoẻ trên các ứng dụng này sẽ hỗ trợ Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 phát hiện nguồn lây bệnh và kiểm soát được hoạt động du lịch trong thời điểm dịch COVID -19 đang có diễn biến phức tạp tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phát biểu tại Hội nghị.
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống Khai báo sức khoẻ y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Liên tiếp thời gian gần đây, Việt Nam phát hiện các ca nhiễm bệnh mới, các ca này xâm nhập từ nước ngoài về lây nhiễm tại nước ta. Tại thời điểm này, các cách thức ứng phó của chúng ta đã kịp thời quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, triệt để hơn. Việt Nam đã coi khối Châu Âu, Anh, Mỹ là những vùng tâm dịch, và gần đây, chúng ta đã ngừng cấp thị thực visa với Châu Âu, Anh.

Để đảm bảo an toàn, kiểm soát được các nguy cơ lây bệnh, hiện nay tại Việt Nam  đã triển khai khai báo y tế trực tuyến cho toàn bộ du khách khi vào Việt Nam.

Tất cả các đơn vị công nghệ đã tham gia hết sức quyết liệt. Bộ Y tế đã phối hợp cùng các cơ quan liên ngành khai trương hàng loạt app, tiệm cận giúp người dân tiếp cận thông tin. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia rất nhanh trong việc triển khai tờ khai y tế điện tử.

Để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế đã có đề nghị các chuyến bay khi điến Việt Nam, yêu cầu các hành khách khai báo y tế điện tử. Tránh gây ách tắc, khai báo y tế bằng giấy. Tận dụng triệt để công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc, quản lý các trường hợp tiếp xúc nguồn bệnh”.

Thống kê về những ứng dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam khi dịch COVID-19, ông Đỗ Công Anh, Phó Cục Trưởng Cục tin học Hóa chia sẻ: “Đã có tới 16 ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), được hàng triệu người sử dụng. Các giải pháp ứng dụng CNTT tiên tiến. Hiện rõ sự phối hợp giữa các Bộ, ban ngành, địa phương.

Hai ứng dụng bao gồm ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam Health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam đã được Bộ Thông tin và truyền thông chính thức ra mắt chiều 9/3. Trong đó ứng dụng NCOVI khuyến khích người dân sử dụng để thực hiện khai báo thông tin về sức khỏe bản thân và cập nhật thông tin về dịch COVID-19.”

Ông Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng Giám đốc Viettel Solutions đơn vị phát triển app Vietnam Health declaration chia sẻ: Hệ thống đi vào triển khai sẽ hỗ trợ kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động cũng như tình trạng sức khỏe của du khách một cách chính xác, linh hoạt; từ đó sớm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động và nhanh nhất.”

Clip hướng dẫn sử dụng ứng dụng Vietnam Health declaration

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.