TPHCM khẩn trương phòng chống dịch bệnh

TPHCM khẩn trương phòng chống dịch bệnh
(PLO) - Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND.TPHCM về việc phòng tránh lây lan của virus Zika sau khi phát hiện một bệnh nhân nữ 33 tuổi ngụ tại phường Thạnh Mỹ Lợi Quận 2 TP.HCM bị dương tính với virus này.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các tình huống xuất hiện virus Zika như giám sát trọng điểm tại 30 cơ sở y tế thì các cơ sở điều trị cũng sẵn sàng về nhân lực, thuốc men.

Ngay trong buổi chiều hôm qua Thành phố  đã thực hiện phun xịt hóa chất diệt muỗi ở nơi cư trú của bệnh nhân mắc virus Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 trong vòng bán kính 200m tính từ nhà của bệnh nhân và ở nơi làm việc của bệnh nhân này tại Quận 1.

Sở Y tế thành phố cũng đã ban hành khẩn kế hoạch phòng chống Zika. Trong đó, khuyến cáo các hãng hàng không chủ động phun hóa chất diệt muỗi trên máy bay trước khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đối với các chuyến bay đến từ vùng dịch Zika  hoặc trên máy bay có hành khách trở về từ vùng dịch.

Sở Y tế thành phố chỉ đạo các bệnh viện có khoa sản thực hiện truyền thông cho thai phụ về bệnh gây ra do virus Zika đồng thời giám sát, phát hiện tật đầu nhỏ qua chẩn đoán tiền sản và qua thăm khám sơ sinh, gửi mẫu xét nghiệm về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao việc chuẩn bị ứng phó của TP Hồ Chí Minh. Đồng thời đề nghị người dân không nên quá hoang mang về dịch Zika vì bệnh nhẹ hơn các siêu vi khác, bệnh nhân có thể tự khỏi từ 7 – 10 ngày. Đáng ngại chỉ là ở thai phụ đang mang thai 3 tháng đầu thì nên hạn chế tối đa bị muỗi đốt.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.