TP HCM tăng cường kiểm soát Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Để phòng chống Covid-19, mọi người…được sàng lọc ngay tại các cổng Bệnh viện.
Để phòng chống Covid-19, mọi người…được sàng lọc ngay tại các cổng Bệnh viện.
(PLVN) - Sở Y tế TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm Y tế quận, huyện; Phòng Y tế quận, huyện; Phòng khám đa khoa, chuyên khoa về việc tuân thủ sàng lọc tất cả các đối tượng khi vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Sở Y tế, trong thời gian qua, cơ bản các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 19 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cơ sở y tế có tư tưởng chủ quan trong việc thực hiện các quy định, đặc biệt là công tác sàng lọc người vào cơ sở khám chữa bệnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, để tiếp tục chủ động ngăn ngừa sự lây nhiễm dịch trong các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế đề nghị các đơn vị cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Các đơn vị tổ chức thực hiện các khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm trong giai đoạn dịch Covid-19 đã được kiểm soát” (phiên bản 2.0) do Sở Y tế ban hành. Định kỳ đánh giá nguy cơ rủi ro lây nhiễm tại đơn vị theo bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Sở Y tế đề nghị, khi tiếp nhận người bệnh là người nước ngoài hoặc người Việt Nam từ nước ngoài trở về đến khám và điều trị, các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh cần phải khai thác kỹ tiền sử nhập cảnh, trong đó cần làm rõ thời gian nhập cảnh (tính đến ngày đi khám bệnh) và giấy xác nhận đã hoàn tất thời gian cách ly theo hướng dẫn.

Tăng cường kiểm soát người bệnh, người đi cùng khi vào cơ sở khám bệnh chữa bệnh (mang khẩu trang, vệ sinh tay, thực hiện tờ khai y tế...), phát hiện sớm những người nước ngoài, người nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày mà chưa được cách ly, thông báo cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố cách ly theo quy định. Tuyệt đối không để những đối tượng này đi lại tự do trong khuôn viên bệnh viện.

Đối với các đơn vị đã được Sở Y tế công bố có khu cách ly, đề nghị các bệnh viện tiếp tục duy trì, củng cố để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, thu dung người nghi nhiễm COVID-19 khi có chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế.

Sở Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị quán triệt chỉ đạo đến toàn thể nhân viên y tế để thực hiện, đồng thời chịu trách nhiệm về việc triển khai công tác phòng, chống dịch tại đơn vị nếu để xảy ra lây nhiễm tại đơn vị do không thực hiện tốt các qui định về phòng chống dịch. Giao Phòng Y tế triển khai và giám sát nội dung công văn này đến tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị. Trong quá trình triền khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo ngay về Sở Y tế để được hướng dẫn.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.