Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam: “Nước mắm làm từ cá có arsen là rất bình thường”

Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam: “Nước mắm làm từ cá có arsen là rất bình thường”
(PLO) - Theo chuyên gia dinh dưỡng TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, các loài cá sống trong môi trường tự nhiên nhiễm asen thông qua chuỗi thức ăn, nên việc làm nước mắm từ các loại cá dẫn tới có chỉ số asen là điều bình thường và tự nhiên.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) vừa công bố thông tin khiến dư luận hết sức lo ngại, có 67% mẫu nước mắm trong số 88 nhãn hiện đang sản xuất tại Việt Nam vượt ngưỡng asen. Theo quy định, hàm lượng asen cho phép có trong sản phẩm nước chấm tối đa là 1,0mg/l. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm arsen tổng cho thấy, có đến 101/150 mẫu vượt ngưỡng.

Mặc dù các cơ quan chức năng của Việt Nam đã lên tiếng trấn an rằng, mẫu arsen được phát hiện là asen hữu cơ, không phải là arsen vô cơ (rất độc với sức khỏe con người), nên nước mắm vẫn an toàn cho người sử dụng.

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam

Đem thắc mắc này đi hỏi chuyên gia dinh dưỡng, TS Từ Ngữ cho biết, trong tự nhiên, ở môi trường đất, nước hay không khí đều có các kim loại nặng như arsen, tùy thuộc vào vùng địa lý, tình trạng ô nhiễm, có rất nhiều loại động thực vật sinh sống hoặc được nuôi trồng ở những vùng đất, nước như vậy dễ bị nhiễm độc. Điều này là không thể tránh khỏi, thực phẩm bị nhiễm độc một cách tự nhiên, thông qua chuỗi thức ăn của bản thân cây trồng hay vật nuôi đó.

Theo các nhà khoa học, asen hữu cơ có độc tính thấp, gần như bằng không.  Ts.Từ Ngữ còn nhấn mạnh, nếu các cơ quan chức năng phát hiện ra nước mắm có “arsen hữu cơ là điều hoàn toàn bình thường và tự nhiên”. Ngay cả nếu có arsen đi nữa, còn tùy thuộc vào hàm lượng và liều lượng arsen đưa vào cơ thể. Bởi một người bình thường, không thể ăn quá nhiều lượng nước mắm trong một bữa và để bị nhiễm độc con người phải ăn với số lượng lớn, hàm lượng cao và trong một thời gian dài liên tục.

Nước mắm là một loại nước chấm thường được sử dụng trong bữa cơm của người Việt Nam nhưng chỉ là một loại thực phẩm con người dùng để lấy hương vị cho các món ăn chính chứ không phải là thực phẩm ăn để lấy giá trị dinh dưỡng, TS Từ Ngữ cho biết. Nên việc ăn nước mắm trong mỗi bữa ăn không thể dễ dàng bị nhiễm độc.

Đứng về mặt dinh dưỡng, TS Từ Ngữ chia sẻ, ông còn ủng hộ dùng nước mắm truyền thống hơn bởi nếu được làm theo cách truyền thống, nước mắm sẽ không có những chất không mong muốn như chất bảo quản, điều vị, tạo màu...  mà nhiều nước mắm công nghiệp đang làm mặc dù đó là những chất được phép sử dụng với liều lượng và tiêu chuẩn cho phép.

Bên cạnh arsen, có nhiều kim loại nặng thường đi kèm với nhau, gây ngộ độc ở người như thủy ngân, chì.... Hàm lượng arsen trong máu cao dễ gây giảm sắc tố, thiếu máu, tiểu đường, các loại ung thư, đặc biệt là ung thư da...

Một trong những biểu hiện của nhiễm độc tố asen là đau bụng, nôn mửa, ỉa chảy, về thần kinh có thể xuất hiện đau đầu, đau xương, thậm chí liệt chi...

Thực phẩm giàu vitamin C có khả năng giúp đào thải kim loại.

Có nhiều loại thực phẩm có thể giúp giải độc arsen và các kim loại nặng ra khỏi cơ thể. TS Từ Ngữ cho biết, nước là một trong những thức uống giải độc cho cơ thể đơn giản, hiệu quả nhất. Cần phải uống đủ nước mỗi ngày, ngoài ra có một số thực phẩm giúp giải độc do kim loại như thực phẩm giàu vitamin C như cam, thực phẩm lên men như sữa chua, ngò, bông cải xanh, tỏi, hành tây, hạt chia, hạt lanh...

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.