Tổng hợp tình hình dịch Covid-19 đến sáng 26/2: Con số tử vong ở Ý đã bằng Hàn Quốc

Tổng hợp tình hình dịch Covid-19 đến sáng 26/2: Con số tử vong ở Ý đã bằng Hàn Quốc
(PLVN) - Số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 ở Trung Quốc đã không còn gây "choáng váng", nhưng ở Ý và Hàn Quốc những con số này đang khiến người dân toàn thế giới lo ngại.

Theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết,  đến 6 giờ sáng 26-2, có 2.712 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do covid-19 gây ra, 80.424 ca nhiễm.

Như vậy, so với ngày 25-2, số ca tử vong tăng 7 người, số ca lây nhiễm mới tăng 147 người.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 27.937 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 466 người so với ngày 25-2. 

Theo thống kê cho thấy, con số người nhiễm mới và tử vong ở Trung Quốc đã không còn tăng nhiều như mấy ngày trước. Nhưng ở Hàn Quốc và Ý, thì tỷ lệ gia tăng lại rất đáng lo ngại.

Tại Hàn Quốc, chỉ trong 1 tuần, số ca nhiễm đã tăng gấp 30 lần. Hiện đang gần 1000 người. Ca tử vong là 11. Bệnh nhân tử vong số 11 là người Mông Cổ, đến Hàn Quốc để ghép gan.

Còn ở Ý, cơ quan chức năng khu vực Veneto cho biết, một cụ bà 76 tuổi cùng ngày đã tử vong ở thành phố Trevis, miền Bắc Italy, trở thành nạn nhân thứ 11 của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tại quốc gia Nam Âu này.

Ý đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan từ tâm dịch ở các khu vực giàu có Lombardy và Veneto. Số ca lây nhiễm COVID-19 được ghi nhận trong ngày 25/2 là 322 so với 229 ca trong ngày 24/2. Phần lớn các ca nhiễm bệnh ở miền Bắc Italy.

Ý đang là mối lo của Châu Âu khi cả hai ca nhiễm đầu tiên ở Áo và Croatia đều từng đến Ý.

Như vậy, tính đến sáng nay,  đã có 48 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 16 ca ở Iran, 11 ca ở Hàn Quốc,  11 ca ở Ý, 5 ca ở Nhật (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), 2 ca ở đặc khu Hong Kong,1 ca ở Đài Loan, 1 ca ở Pháp và 1 ca ở Philippines.

Về phía Thuỵ Sĩ, giới chức nước này cho hay thông tin chi tiết ca nhiễm virus đầu tiên sẽ được cung cấp sau dù không nói rõ ca nhiễm được phát hiện từ đâu, theo Reuters.

Tính đến 26-2, Mỹ hiện có tổng cộng 57 trường hợp đã được xác nhận nhiễm COVID-19, trong đó có 36 người được sơ tán từ tàu du lịch Diamond Princess. Giới chức y tế Mỹ dự báo Covid-19 có thể lan rộng tại Mỹ và đang chuẩn bị đối phó với khả năng virus này biến thành đại dịch.

Toàn cầu đang hết sức lo ngại về sự bùng phát mạnh mẽ của Covid-19. Tuy nhiên, WHO vẫn bảo lưu quan điểm đây chủa phải là đại dịch toàn cầu, mà chỉ là "nguy cơ đại dịch". Người đứng đầu WHO căn cứ vào diễn biến tình hình dịch tại Trung Quốc và "tâm lý người dân toàn thế giới" để cân nhắc tuyên bố quan trọng này.

Một tín hiệu vui là thông tin trên Hoàn cầu thời báo ngày 25-2 cho hay ĐH Thiên Tân của Trung Quốc vừa tuyên bố phát triển thành công vaccine COVID-19 dạng uống.

Được biết, vaccine này sử dụng chất saccharomyces cerevisiae dùng trong thực phẩm cùng với protein tăng đột biến của virus COVID-19 làm mục tiêu nhằm sinh kháng thể chống lại mầm bệnh.

Ông Huang Jinhai, GS dẫn đầu dự án nghiên cứu, cho biết đã uống thử bốn liều và khẳng định chưa bị bất cứ tác dụng phụ nào. “Vaccine này có tính an toàn cao, tiện lợi khi sử dụng và có thể sản xuất nhanh chóng với số lượng lớn”, GS Huang Jinhai nhận định.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu ĐH Thiên Tân sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn để hợp tác và đánh giá lại các quy trình điều chế để đẩy nhanh tiến độ sản xuất và sử dụng vaccine ngăn mầm bệnh. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.