Tổng hợp tình hình dịch Covid-19 đến sáng 24/2: Báo động với số người nhiễm tăng nhanh ở Hàn Quốc, Ý và Iran

Tổng hợp tình hình dịch Covid-19 đến sáng 24/2: Báo động với số người nhiễm tăng nhanh ở Hàn Quốc, Ý và Iran
(PLVN) - Hàn Quốc đã đặt báo động đỏ, Iran lo ngại với tỷ lệ tử vong cao, Việt Nam bàn kế hoạch bảo về công dân từ điểm dịch Hàn Quốc.

Tính đến 6 giờ sáng 24-2, đã có 2.467 người tử vong vì Covid-19, 78.979 ca nhiễm. Số ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục hiện là 26 người.

South China Morning Post dẫn nguồn Uỷ ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận 2.467 ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do  Covid-19) gây ra, 78.979 người nhiễm. Như vậy, so với ngày 23-2, số người lây nhiễm tăng 179 trường hợp. 

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 23.094 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với Covid-19, tăng 2 người so với ngày 23-2. 

Ý đã trở thành nước có nhiều người nhiễm Covid-19nhất châu Âu với tổng số ca nhiễm lên hơn 100 người.  

Ý đã ghi nhận hai trường hợp thiệt mạng tính tới thời điểm này, một người đàn ông và một người phụ nữ đều trong độ tuổi 70.

Các trường hợp nhiễm bệnh ở Ý hầu hết đều bắt nguồn từ một người đàn ông 38 tuổi. Điều lo ngại là  người này không hề có lịch sử đi lại tới Trung Quốc và vẫn chưa thể xác định người đàn ông này bị nhiễm bệnh như thế nào.

Với sự bùng phát các ca bệnh, một loạt các thị trấn ở miền bắc Ý đã "đóng cửa", trường học, nhà hàng và nhà máy ngừng hoạt động. Thủ phủ của Lombardy là Milan cũng đóng cửa các cơ quan hành chính.

Tại Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã quyết định nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất, từ cảnh báo “màu cam” lên cảnh báo “đỏ”. Tính đến chiều 23-2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 2 ca tử vong do lây nhiễm Covid-19, nâng số người tử vong tại nước này lên 6 ca. Số người nhiễm bệnh ở nước này là 602 trường hợp, cao thứ ba thế giới.

Hiện Bệnh viện Daenam ở Cheongdo nơi ghi nhận ca tử vong thứ tư do Covid-19tại Hàn Quốc đã phải cách ly hoàn toàn. Đây được xem là "điểm nóng" của dịch bệnh khi có hơn 110 ca nhiễm, trong đó có 9 nhân viên y tế.

Các quan chức y tế nước này lo ngại sẽ có thêm nhiều ca nhiễm mới tại bệnh viện này do nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân.

Tại Iran, người phát ngôn Bộ Y tế Iran, ông Kianush Jahanpur cho biết đã có thêm 15 trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở nước này.

Như vậy tới thời điểm này, Iran đã có 43 ca nhiễm Covid-19. Điều đặc biệt ở Iran là tỷ lệ tử vong  rất cao - 8 trường hợp tử vong. Iran đã đóng cửa các trường học, đại học và trung tâm văn hóa trên khắp 14 tỉnh của đất nước, bắt đầu từ ngày 23-2 sau khi có năm trường hợp tử vong vì Covid-19.

Canada cũng đã ghi nhận một trường hợp nhiễm COVID-19 sau khi trở về từ Iran. Lebanon cũng ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus ở nước này, cùng là một công dân trở về từ Iran.

Mối lo ngại từ Hàn Quốc cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Việt Nam khi chúng ta có rất nhiều công dân đang sống và làm việc tại đất nước này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã chủ động khẩn trương triển khai các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại Hàn Quốc trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có dấu hiệu tăng nhanh tại đây.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại thành phố Daegu có 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk có 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo).

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân, trực 24/24h, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trong nước, Chính phủ và các địa phương cũng đã bàn phương án để ứng phó với nguy cơ mới từ dịch bệnh đến từ Hàn Quốc. 

Chiều 23/2, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp đột xuất của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội. 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho hay các chuyên gia y tế nhận định khả năng kiểm soát dịch bệnh trên thế giới sẽ rất khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là ở các quốc gia để dịch bùng phát mạnh. Ông cũng đề nghị thành phố đưa các du khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore vào diện cách ly thêm bên cạnh Trung Quốc.

Còn Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị thành phố có chỉ đạo đối với toàn bộ du khách Hàn Quốc đến Hà Nội từ 2 vùng có dịch thì cách ly tại nơi cư trú 14 ngày. Sở Ngoại vụ phối hợp, đưa ra ý kiến vì có yếu tố người nước ngoài. Người Việt Nam đi từ vùng có dịch về Hà Nội thì cách ly tập trung trong 14 ngày.

Trong ngày 23-2, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế cho phép áp dụng khai báo y tế đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc hoặc đi qua Hàn Quốc, đồng thời hướng dẫn việc áp dụng cách ly kiểm dịch đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc hoặc đi qua Hàn Quốc.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...