Tổng hợp tình hình dịch Covid-19 đến sáng 16/3: Ngày chết chóc ở Italia, nước Anh cách ly người trên 70 tuổi

Tổng hợp tình hình dịch Covid-19 đến sáng 16/3: Ngày chết chóc ở Italia, nước Anh cách ly người trên 70 tuổi
(PLVN) -Chỉ trong một ngày, Italy công bố thêm 368 ca tử vong vì dịch Covid-19, nâng số người chết vì virus corona ở nước này lên hơn 1.800 người. Mỹ, Anh, Đức đều đang trong tình trạng hỗn loạn vì virut corona chủng mới.

Số người chết ở Italia tiếp tục tăng một cách đáng báo động. Trong ba ngày liên tiếp, mỗi ngày Italia đều ghi nhận hơn 200 ca tử vong vì virus corona. 

368 ca tử vong là con số cao hơn cả  Hồ Bắc của Trung Quốc trong giai đoạn đỉnh dịch là 254 ca.

Tỷ lệ tử vong vì nhiễm virus ở Italy lên đến gần 8%, cao hơn nhiều so với con số 2-4% được ghi nhận tại tâm dịch Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch bệnh từ tháng 12/2019.

Vùng Lombardy ở phía bắc Italia là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch bệnh với 1.218 ca tử vong, trong đó 252 bệnh nhân được ghi nhận trong vòng 24 giờ qua.

Pierpaolo Sileri là chính trị gia mới nhất ở Italy gia nhập danh sách các quan chức cấp cao bị nhiễm bệnh bao gồm Nicola Zingaretti - Lãnh đạo đảng Dân chủ đồng thời là Chủ tịch vùng Lazio; Chủ tịch vùng Piedmont Alberto Cirio; Tham mưu trưởng quân đội Salvatore Farina và Thứ trưởng Giáo dục Anna Ascani.

Số ca mắc Covid-19 tại Anh bắt đầu tăng nhanh. Đến hết ngày 15/3, nước này có 1.391 ca mắc và 35 bệnh nhân tử vong. Trước diễn biến này, người dân Anh đã đổ xô đến các cửa hàng để tích trữ lương thực do lo ngại tình hình còn trở nên xấu hơn.

Nhằm trấn an dân chúng, chính phủ Anh cho biết sẽ ra quyết định buộc những người trên 70 tuổi phải tự cách ly tại nhà trong vòng 4 tháng. Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock cho biết, một số biện pháp khác cũng đang được tính tới.

Tại Mỹ, đã diễn ra sự hỗn loạn tại các sân bay vì covid-19. Sự hỗn loạn này diễn ra vì Khách du lịch trở về Hoa Kỳ và được kiểm tra coronavirus đã gặp phải hàng dài và sự chậm trễ lớn tại một số sân bay lớn, khiến các quan chức liên bang triển khai thêm nhân viên và Tổng thống Donald Trump phải lên tiếng kêu gọi sự kiên nhẫn.

Theo số liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hiện đã có 62 người chết và khoảng 3.244 trường hợp nhiễm SARS-CoV2. Hầu như toàn bộ các bang ở Mỹ, trừ West Virginia, đều đã có người nhiễm bệnh.

Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio cho rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump cần nắm quyền kiểm soát chuỗi cung ứng để có được thiết bị y tế, bao gồm máy thở, mặt nạ, dung dịch rửa tay khô và chuyển chúng đến những nơi cần thiết.

Theo ông Blasio, nếu Chính phủ Mỹ không nhận ra điều này tương đương với một cuộc chiến đã xảy ra, thì không có cách nào chính quyền các bang và địa phương có thể thực hiện tất cả các điều chỉnh cần phải thực hiện.

Với gần 5000 ca dương tính Covid-19, nước Đức đã quyết định đóng cửa biên giới.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức, Hort Seehofer, nước Đức buộc phải đưa ra biện pháp này để ngăn chặn các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, dành nguồn lực tập trung đối phó với dịch Covid-19 đang lây lan rất nhanh trong nước.

“Dịch Covid-19 đang lây lan rất mạnh tại Đức. Nước Đức cũng như các nước châu Âu khác đang chứng kiến các ca tử vong mỗi ngày. Tình huống hiện nay đã rất nguy cấp và chúng tôi buộc phải hành động. Một trong những biện pháp quan trọng nhất để bảo vệ dân chúng Đức khỏi dịch bây giờ là phải phá vỡ chuỗi lây nhiễm”, ông Seehofer nhấn mạnh.

Truyền thông Israel đã công bố một số bằng chứng cho thấy Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể bị mắc Covid-19. Truyền thông nước này cho biết ông Netanyahu đã tiếp xúc với một quan chức cấp cao trong quân đội vào tháng trước và người này đang bị cách ly.

thu tuong israel benjamin netanyahu co the bi mac covid-19 hinh 1
Hình ảnh Thủ tướng Israel họp chỉ đạo phòng chống Covid-19. Ảnh: Youm7

Theo Tờ báo Thời báo Israel người đứng đầu cơ quan các hoạt động của quân đội Israel Tướng Aharon Haliwa đã có cuộc tham vấn an ninh ở cấp cao với Thủ tướng Netanyahu hôm 23/2 sau một chuyến đi đặc biệt đến Italy.

Ngày 26/2, Bộ Y tế nước này đã ban hành lệnh yêu cầu tất cả những người trở về từ Italy và một số quốc gia khác phải tự cách ly. Ông Netanyahu cũng đã đến thăm một vài trung tâm cách ly hồi tuần trước và bắt tay với một người mắc Covid-19. Trong cuộc họp vào thứ Năm tuần trước với Ủy ban phòng chống Covid-19, ông Netanyahu có các dấu hiệu mệt mỏi. Báo chí nước này cho rằng đây là dấu hiệu có thể ông Netanyahu bị mắc Covid-19.

Israel đang chứng kiến sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 khi số người mắc bệnh lên tới 154 và hơn 34.000 người bị cách ly. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẽ sử dụng các công nghệ chống khủng bố để theo dõi những người mắc Covid-19 và ban hành các hạn chế mới như đóng cửa tất cả các trường học, trung tâm giáo dục và các cơ sở giải trí.

Theo số liệu được Cơ quan Y tế quốc gia Pháp công bố, tính đến chiều 15/3, nước Pháp xác định 5.423 ca dương tính với virus SARS -CoV-2 thông qua xét nghiệm, với 127 ca tử vong. Đây tiếp tục là một kỷ lục mới của nước Pháp kể từ đầu mùa dịch, với hơn 900 ca nhiễm mới và 36 ca tử vong chỉ trong 24 giờ. 

Tây Ban Nha cũng đang trải qua những ngày khắc nghiệt. Sau 1 ngày phong toả toàn quốc, số ca tử vong tại Tây Ban Nha tăng gần gấp đôi, lên 288 người thiệt mạng. Số ca mắc Covid-19 cũng đã lên tới 7.753 ca.

Trong ngày 15/3, chính quyền Tây Ban Nha bắt đầu triển khai quân đội và cảnh sát đi tuần tại tất cả những thành phố lớn để phạt những công dân cố ý ra đường dù không có việc khẩn cấp. Mức phạt từ 100 euro cho đến 1 năm tù giam.

Hơn 7.000 lính quân đội và cảnh sát cũng đã được huy động để khử trùng các bến tàu, nhà ga. Lực lượng y tá, bác sỹ quân y cũng đã được lệnh trực chiến để chi viện cho các bệnh viện trên toàn quốc.

Dự kiến trong ngày hôm nay, chính phủ Tây Ban Nha sẽ thông qua gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 18 tỷ euro để trợ giúp các ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.

Thái Lan ghi nhận 32 ca mắc Covid-19 trong ngày 15/3, nâng tổng số các trường hợp lây nhiễm là 114 bệnh nhân, giữa lúc có khuyến cáo từ giới chuyên gia y tế rằng quốc gia Đông Nam Á này đang bước vào “giai đoạn ba” của dịch bệnh, tức là có sự lây lan rộng trong cộng đồng. 
Thủ tướng Prayut đã ký lệnh thuyên chuyển Cục trưởng Cục Nội thương sau khi cơ quan này đã thất bại trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt khẩu trang và nạn bán khẩu trang với giá cao.

Tại Hàn Quốc, số ca nhiễm đã giảm mạnh, trong ngày 15/3 chỉ có  76 trường hợp nhiễm coronavirus mới với tổng số 8.162, đánh dấu lần đầu tiên sau 23 ngày, số ca mắc mới đã giảm xuống dưới 100.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cũng báo cáo ba trường hợp tử vong mới, đưa số người chết lên 75.

Trung tâm cho biết 63 bệnh nhân coronavirus đang trong tình trạng nguy kịch.

Tại Việt Nam, tính đến 22h giờ ngày 15/3/2020 cả nước ghi nhận 57 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 16  trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện. Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn: 7.515 (số mẫu dương tính: 53, số mẫu âm tính: 7.462).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế tiếp tục khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp, một số hoạt động chính như sau: Ban hành văn bản chỉ đạo việc tổ chức, cách ly người nhập cảnh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 bao gồm các nước thuộc khu vực Schengen, Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran; Có công điện gửi các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông Vận tải và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố đôn đốc việc thực hiện nghiêm khai báo y tế điện tử tại các cửa khẩu; Có công văn gửi các đơn vị rà soát, bổ sung Kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch COVID-19 để phù hợp với diễn biến tình hình dịch hiện nay và dự báo trong thời gian tới./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...