Tổng hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày 24/3: Cơn tăng tốc của đại dịch

Tổng hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày 24/3: Cơn tăng tốc của đại dịch
(PLVN) - Tổ chức y tế thế giới cho biết đại dịch Covid-19 đang tăng  tốc. Con số tử vong ở nhiều quốc gia đã khiến người dân hoảng loạn.

 

Ngỳ 23/3, trong một cuộc họp báo,  Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đại dịch do Covid-19 đang tăng tốc. Số ca tử vong vì COVID-19 trên thế giới đã vượt ngưỡng 16.000, trong đó số ca tử vong tại Italy đã gần gấp đôi Trung Quốc đại lục.

WHO cảnh báo dịch đang tăng tốc khi mất 67 ngày để lên mốc 100.000 ca nhiễm đầu tiên nhưng chỉ mất 4 ngày để vượt mốc 100.000 ca lần thứ ba.

Trong 24 giờ qua, số người tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã tăng thêm gần 2.000 ca. Như vậy đến sáng nay, toàn cầu đã có 16.365 người tử vong.

Chỉ trong 24 giờ qua, nước Mỹ có thêm 7.309 ca nhiễm bệnh mới, nâng tổng số ca mắc COVID vượt qua ngưỡng 40.000 người, với 40.855 bệnh nhân, và 483 người đã tử vong. Tới ngày 23/3 thêm nhiều bang tại Mỹ như Indiana, Michigan, Wisconsin, Oregon đã ra lệnh "trú ẩn tại chỗ", yêu cầu người dân không ra khỏi nhà. Như vậy, đã có 14 tiểu bang, bao gồm các bang đông dân nhất nước Mỹ như California, New York, Illinois đã áp dụng lệnh tương tự, khiến trên 1/4 dân số Mỹ đang phải cách ly tự giác tại nhà và duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác.

Trong ngày 23/03, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 462 người thiệt mạng, con số cao nhất từ trước đến nay, đồng thời có thêm trên 4500 ca nhiễm mới. Tính từ đầu dịch, Tây Ban Nha đã có trên 33 ngàn ca nhiễm và 2182 người tử vong vì Covid-19, cao thứ ba trên thế giới.

Tại Italia, 24h qua đã có thêm 602 người thiệt mạng và 4789 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên gần 64 ngàn ca nhiễm bệnh và 6077 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, đây đều là các con số tăng thấp nhất trong vòng 5 ngày qua, tại vùng Lombardy, lần đầu tiên tổng số bệnh nhân nhập viện đã giảm so với ngày trước đó, từ 9439 người xuống còn 9266.

Chính phủ Italy đã áp đặt lệnh ngừng mọi hoạt động đi lại trên toàn quốc và ra lệnh đóng cửa toàn bộ các hoạt động kinh tế không thiết yếu trong nỗ lực giữ chân người dân ở trong nhà. Các doanh nghiệp Italy sẽ phải đóng cửa đến ngày 3/4.

Tại Anh, trong 24 giờ qua có thêm 54 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì dịch lên 335 người và 5.837 trường hợp mắc bệnh.

Tại Đức, số ca nhiễm mới tăng thêm 2.308 người, lên tổng số 27.181 ca. Tuy nhiên, việc sở hữu hệ thống chăm sóc y tế hàng đầu thế giới, biện pháp xét nghiệm nhanh và rộng rãi là một trong những nguyên nhân chính khiến số người tử vong tại Đức ít hơn các nước lân cận, với 113 ca.

Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau ngày 23/3 kêu gọi người dân "trở về nhà và ở yên trong nhà". Canada hiện có 2.049 ca nhiễm bệnh, tăng 579 ca trong 24h qua, và 23 người đã tử vong. Cùng ngày, thành phố Toronto tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Tại Iran, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong ngày 23/3, nước này đã ghi nhận thêm 127 ca tử vong, nâng tổng số trường hợp tử vong lên 1.812 ca và tổng số ca nhiễm virus là 23.049 người. Các nhà chức trách Iran đã ra lệnh đóng cửa các trung tâm thương mại tại thủ đô Tehran. Iran Mall - trung tâm mua sắm lớn nhất của Iran, ở thủ đô Tehran - sẽ được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, với sức chứa khoảng 3.000 giường.

Ngày 23/3, Malaysia đã ghi nhận thêm 212 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.518 ca. Đây là mức tăng trong ngày cao nhất được ghi nhận tại quốc gia Đông Nam Á này. Bộ Y tế Malaysia cho biết trong số các ca mắc trên có khoảng 970 trường hợp liên quan tới sự kiện tôn giáo có khoảng 16.000 người tham gia tại một thánh đường ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur từ hôm 27/2 – 1/3. Trong khi đó, số trường hợp tử vong tại nước này cũng đã tăng lên 14 ca.

Trong 24h qua, Hàn Quốc chỉ ghi nhận thêm 64 ca nhiễm mới, với tổng số ca nhiễm là 8.961 và 111 ca tử vong.

Cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhấn mạnh phải có biện pháp xử lý cứng rắn bằng pháp luật đối với các nhà thờ vi phạm hướng dẫn phòng dịch COVID-19.

Tại Trung Quốc, ngày 23/3, thủ đô Bắc Kinh đã ghi nhận 15 ca nhiễm mới lây nhiễm từ nước ngoài. Trong khi đó, thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch bệnh, không ghi nhận ca nhiễm mới nào. Đây là ngày thứ năm liên tiếp địa phương này không ghi nhận ca mắc mới nào. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định việc Vũ Hán không còn ca nhiễm mới nào đem lại hy vọng cho thế giới đang "căng mình" chống dịch.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...