Tổng hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 đến ngày 29/3: Những điểm nóng của đại dịch

Tổng hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 đến ngày 29/3: Những điểm nóng của đại dịch
(PLVN) - Đến 6h sáng hôm nay, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã tấn công 200 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tổng số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tiếp tục cao nhất thế giới với 121.000 ca, trong đó có 2010 ca tử vong.

Thống kê đến 4 giờ sáng 29/3 theo giờ Hà Nội, nước Mỹ đã ghi nhận số ca mắc và tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là mức tăng cao kỷ lục với 121.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và hơn 2.000 ca tử vong, tăng gấp đôi trong vòng 2 ngày.

Theo chuyên trang thông tin của đại học John Hopkins, tổng số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tiếp tục cao nhất thế giới với 121.000 ca, trong đó có 2.010 ca tử vong.

Thành phố New York của Mỹ hiện là nơi có nhiều ca tử vong nhất với 517 trường hợp.

Trong khi đó, tính trên phạm toàn bộ “tâm dịch” của nước Mỹ là bang New York, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 là 52.318 trường hợp, trong đó có 728 ca tử vong.

Điểm nóng thứ hai của Mỹ về dịch COVID-19 là bang New Jersey đã ghi nhận 11.124 ca mắc COVID-19, trong đó 140 ca tử vong.

Bang California ở bờ Tây nước Mỹ cũng đã ghi nhận 4.950 ca nhiễm bệnh, trong đó có 104 ca tử vong.

Trước tình trạng trên, Tổng thống Donald Trump cân nhắc sẽ phong tỏa toàn bộ bang New York và một phần của hai bang lân cận là New Jersey và Connecticut trong hai tuần nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Theo thông tin mới nhất từ truyền thông Mỹ, hơn 500 nhân viên của Sở Cảnh sát New York đã xét nghiệm dương tính với virus Corona mới và hơn 4.000 cảnh sát đã xin nghỉ ốm.

Sở Cảnh sát New York cũng cho biết một cảnh sát viên đã chết vì COVID-19.

Ở bang Punjab, miền bắc Ấn Độ, một nhà truyền giáo 70 tuổi trở về từ Italy và Đức, rồi chết vì COVID-19, đã lây bệnh cho 19 người thân và khiến 20 ngôi làng với khoảng 40.000 người phải cách ly.

Ngày 27/3, một số cơ quan truyền thông đã gọi nhà truyền giáo Baldev Singh là “siêu lây nhiễm”. Quan chức liên quan tiết lộ với phóng viên BBC tại Punjab, nhà truyền giáo Baldev Singh đã bỏ qua đề nghị tự cách ly sau khi trở về từ Italy và Đức.

Trước khi qua đời, ông cũng tham gia một lễ hội mừng được mùa của đạo Sikh. Lễ hội kéo dài sáu ngày này thu hút khoảng 10.000 người dự mỗi ngày.

Một tuần sau cái chết của Singh, 19 người thân của ông đã cho kết quả dương tính với virus Corona mới. Một quan chức cấp cao cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi đã truy tìm được 550 người tiếp xúc trực tiếp với Singh và con số  vẫn đang tăng lên. Chúng tôi đã phong tỏa 15 ngôi làng khu vực xung quanh và 5 ngôi làng lân cận cách ly trên diện rộng”.

Hiện Ấn Độ báo cáo đã ghi nhận 918 ca bệnh với 20 người tử vong, nhưng các chuyên gia có liên quan lo ngại rằng số lượng bệnh nhân thực tế có thể cao hơn nhiều. Mặc dù Ấn Độ đang nỗ lực tăng cường khả năng phát hiện, nhưng nước này có một trong những tỷ lệ xét nghiệm thấp nhất. Dân chúng lo ngại rằng Ấn Độ với dân số 1,3 tỷ người, sự bùng nổ của dịch bệnh COVID-19 có thể gây ra thảm họa.

Tính tới 7h sáng ngày 29/3, Tây Ban Nha đã có thêm 688 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 lên 5.826. Số ca nhiễm virus tăng thêm 6.750, nâng tổng số ca nhiễm lên 72.469, xếp sau Mỹ và Tây Ban Nha nếu không kể Trung Quốc. Hiện Tây Ban Nha là quốc gia có số trường hợp tử vong do mắc Covid-19 cao thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Italy.

Số ca nhiễm virus ở Tây Ban Nha gia tăng sau khi nước này tăng đáng kể số lượng người được xét nghiệm. Thủ đô Madrid tiếp tục là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, dẫn tới tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

Các số liệu trên được đưa ra vào thời điểm đánh dấu tròn 2 tuần kể từ khi Tây Ban Nha áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc chưa từng có nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Biện pháp này sẽ có hiệu lực cho đến ít nhất là ngày 11/4 tới.

Số ca tử vong tại Italy đã tăng 889 trường hợp, đưa tổng số ca tử vong do virus này tại đây lên 10.023. Điều này khiến Italy trở thành quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Italy cho hay: Số người tử vong do nhiễm Covid-19 tại Italy đã đạt mức 10.023 vào hôm 28/3, tăng 889 trường hợp so với một ngày trước đó.

Italy cũng xác nhận 92.472 ca nhiễm, điều này khiến Italy trở thành quốc gia có tỷ lệ tử vong trong số những ca nhiễm cao nhất thế giới.  

Ngày 28/3 Iran đã ghi nhận thêm 139 ca tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở quốc gia Trung Đông này lên 2.517 người. Quan chức trên cũng cho hay tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Iran hiện tăng lên thành 35.408 người.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 28/3 cho biết cơ sở hạ tầng y tế của Iran tốt và sẵn sàng đối phó với nguy cơ bùng phát các ca nhiễm virus. Iran là một trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do đại dịch Covid-19.

Tính tới 7h ngày 29/3, tổng số ca tử vong do mắc Covid-19 tại Anh đã lên đến 1.019 người trong tổng số 17.089 ca được xác định dương tính với virus gây bệnh. Khoảng 6.200 bệnh nhân đang được điều trị trong các bệnh viện tại Vương quốc Anh.

Tại Việt Nam, hiện đã có 179 ca nhiễm Covid-19. Cập nhật mới nhất vào sáng nay cho thấy nơi có nhiều ca bệnh nhất là BV Bạch Mai. Trước đó, vào ngày 28/3, Hà Nội đã tiến hành phong tỏa, cách ly khử trùng toàn bộ bệnh viện này. Các bệnh nhân đã điều trị, khám, và những người đến thăm nom bệnh nhân ở BV Bạch Mai cũng được yêu cầu tự cách ly để theo dõi sức khỏe..

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.