Tính mạng bị đe dọa vì… làm tóc

Bị cháy vành tai trong khi làm tóc
Bị cháy vành tai trong khi làm tóc
(PLO) - Những cảnh báo về các ca tai nạn khi làm tóc như bị bỏng, bị dị ứng hóa chất làm tóc gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong những ngày gần đây dường như không khiến các “thượng đế” bận tâm nhiều. 

Tử vong vì nhuộm tóc

Mới đây, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đăng tải thông tin về một người phụ nữ 47 tuổi ở Trung Quốc tử vong vì dị ứng với thuốc nhuộm tóc. Cụ thể, theo trang báo điện tử Sina đưa tin, nạn nhân là cô giáo Triệu (Đại Liên, Trung Quốc) do bận việc ở trường học và việc nhà nên cô Triệu gần như không có thời gian để chăm sóc cho nhan sắc của bản thân.

Sắp đến hôn lễ con của người chị gái, cô Triệu mới tranh thủ đi làm lại tóc. Thế nhưng sau khi nhuộm tóc về nhà, cô Triệu xuất hiện triệu chứng dị ứng. Sợ chồng trách mắng, cô Triệu đã nói dối là mình bị cảm nên được chồng lấy thuốc cảm cho uống.

Hai ngày sau, tình trạng của cô Triệu không những không chuyển biến mà còn trở lên nghiêm trọng hơn. Trên mặt xuất hiện những vết phù màu đỏ, mắt sưng húp. Thấy trạng thái dị ứng của cô Triệu quá rõ rệt, gia đình đã đưa đi bệnh viện nhưng dù được tiêm truyền suốt 4 ngày sức khỏe vẫn không thấy biến chuyển. Thậm chí, mắt cô Triệu còn sưng đến mức không nhìn thấy thứ gì, ngay cả việc hít thở cũng khó khăn. Cuối cùng, cô Triệu đã ngừng thở trong lúc chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Trường hợp này không phải ở Việt Nam, nhưng tình trạng bị dị ứng khi sử dụng thuốc nhuộm tóc ở nước ta không phải là không có. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, chủ hiệu tóc Hair Thủy (Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội), người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề làm tóc cũng đã gặp và chứng kiến vài trường hợp bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc.

Các trường hợp này đều bị mẩn đỏ da như mọc mụn. “Đa phần người bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc là những người có da nhạy cảm, hay mắc chứng dị ứng với các loại hóa chất như dị ứng với xà phòng, hoặc bị dị ứng khi dùng kem bôi dưỡng da…

Có một trường hợp bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc, cứ làm tóc là bị, có lần đang bôi dở thuốc nhuộm thì bị mẩn đỏ, ngứa trên da đầu phải bỏ nhuộm tới viện kiểm tra luôn” - chị Thủy cho biết.

Theo chị Thủy, bên cạnh việc dị ứng hóa chất làm tóc do người đó da quá nhạy cảm còn có nguyên nhân khác là khách hàng sử dụng các sản phẩm không có uy tín chất lượng.

“Trong các buổi trao đổi kinh nghiệm về làm tóc, các chuyên gia người nước ngoài thường chia sẻ với chúng tôi rằng ở châu Âu người ta cấm lưu hành các loại thuốc nhuộm có chứa thành phần kim loại vượt quá mức quy định, nhưng họ tới Việt Nam lại thấy các loại thuốc nhuộm kém chất lượng được bày bán tràn lan và sử dụng rộng rãi vì giá thành rẻ. Mà có một lý thuyết căn bản là trong thuốc nhuộm tóc rẻ tiền thường có chứa hàm lượng kim loại cao hơn so với mức quy định để tạo cho màu bóng và lâu trôi màu, có nguy cơ cao gây dị ứng và ung thư”.

Nên biết làm đẹp thông minh

Có một điều dễ nhận thấy là khách đến làm tóc thường ít quan tâm đến xuất xứ, chất lượng loại hóa chất họ sắp sử dụng mà chỉ quan tâm đến giá cả.

Chị Thủy chia sẻ thêm: “Hầu hết khách đến nhà tôi làm tóc chỉ quan tâm đến giá cả, ít người quan tâm đến chất lượng thuốc làm tóc. Có hiện tượng trên một phần vì điều kiện kinh tế, còn lại là sự thiếu hiểu biết về chất lượng các loại thuốc làm tóc cũng như chưa ý thức được mức độ nguy hại của thuốc làm tóc trôi nổi tới sức khỏe. Ví dụ như sản phẩm Goldwell rất đắt nhưng tôi thấy có nhiều cửa hàng đăng khuyến mại giá uốn là 599 ngàn đồng.

Giá như vậy là “treo đầu dê bán thịt chó”, là hàng nhái vì nếu uốn rẻ nhất cũng phải có giá 800 ngàn đồng, nếu kèm ép thì phải làm giá 1 triệu thì mới đủ chi trả các loại vốn và có lãi ít. Với các cửa hàng làm tóc phải thuê ở khu trung tâm, giá thuê cao thì giá thành cũng phải cao hơn”.

Trước thực trạng đó, các bác sĩ của Viện Da liễu Quốc gia khuyến cáo, thông thường các vùng da tiếp xúc với chất nhuộm bị viêm đỏ, phù nề, có mụn nước, chảy nước và ngứa. Nặng hơn thì các vùng da lân cận và mặt cũng có biểu hiện tương tự, cả vùng mặt sưng to và đỏ rực. Nhiều người chỉ tiếp xúc với một lượng rất nhỏ thuốc nhuộm cũng bị phản ứng mạnh.

Điều trị viêm da do tiếp xúc với thuốc nhuộm cần phải do bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ định và thường phải hàng tuần lễ mới có thể khỏi được. Đôi khi để lại di chứng viêm da mãn tính. Những trường hợp chuẩn bị mang thai, đang mang thai, những người mới ốm dậy, bệnh nhân bị bệnh gan, thận thì không nên nhuộm, ép tóc để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Khoảng cách giữa 2 lần nhuộm tóc không nên quá gần nhau, ít nhất là 6 tháng và khi nhuộm, ép tóc phải sử dụng loại thuốc có nhãn mác của các thương hiệu có uy tín, tránh việc sử dụng thuốc làm tóc trôi nổi trên thị trường hiểm họa sẽ khôn lường.

Cùng với việc bị dị ứng do thuốc làm tóc, các ca tai nạn khi làm tóc cũng khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Gần đây nhất, một phụ nữ 16 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh đã bị hoại tử vành tai vì bị bỏng khi đi hấp tóc. Nạn nhân chia sẻ, cách đây chừng 3 tuần, trong khi hấp dầu cho tóc tại một tiệm spa để chuẩn bị cho Tết Đinh Dậu thì bị nước ở trong máy chảy ra làm bỏng tai trái.

Kết quả là các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương phải cắt bỏ phần vành tai cháy đen đã bị hoại tử và phẫu thuật tạo hình lại tai cho bệnh nhân. Tuy nhiên, kích thước tai của bệnh nhân sẽ bị nhỏ đi, chứ không thể trở lại bình thường như lúc ban đầu được.

Một trường hợp khác ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã bị dụng cụ uốn tóc làm bỏng một mảng lớn da đầu trong khi uốn tóc. Các bác sĩ đã phải loại bỏ phần da bị hư, sau đó lấy phần da ở đùi thay thế. Tuy nhiên, phần bị bỏng sẽ không thể mọc tóc được nữa.

Trước các sự cố khi làm tóc như bị bỏng ở các bộ phận đầu, tai… các chuyên gia y tế khuyên nên nhanh chóng sơ cứu vết thương bằng cách rửa dưới nước mát chừng 20-30 phút để làm giảm tác động của nhiệt và hóa chất tới các bộ phận của cơ thể. Sau đó mọi người nên đến bệnh viện để có biện pháp điều trị thích hợp.

Các chuyên gia về làm tóc cũng khuyên khách hàng khi làm tóc nên để ý, nếu cảm thấy bị nóng bất thường cần báo ngay cho nhân viên làm tóc để họ kiểm tra lại, tránh bị bỏng. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.