Tin mới nhất vụ hơn 40 học sinh nhập viện vì ăn bột thông bồn cầu

Các bệnh nhi sức khỏe đã ổn định
Các bệnh nhi sức khỏe đã ổn định
(PLVN) - Đến sáng nay, 5/3, sức khỏe của các học sinh tại Trường Tiểu học Bắc An, xã Bắc An (TP. Chí Linh) ăn phải bột thông bồn cầu cơ bản ổn định.

Sáng 4/3, một giáo viên của trường mua 4 gói bột dùng thông bồn cầu (dạng hạt) để ở gầm cầu thang của trường, tối mang về nhà thông tắc bể phốt. Giờ ra chơi, một học sinh tưởng là kẹo đã lấy ra và chia cho nhiều học sinh khác cùng ăn.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, giáo viên của trường đã đưa 46 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 có biểu hiện bị ngộ độc (đau đầu, buồn nôn...) đi bệnh viện cấp cứu. Trong đó, 14 học sinh được cấp cứu tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh và 32 học sinh được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sáng 5/3, theo thông tin từ bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, sau khi nhận được tin báo bệnh viện đã bố trí cán bộ về kết hợp với cơ sở để phân loại sàng lọc ban đầu. 32 cháu có biểu hiện nặng được chuyển lên bệnh viện tỉnh. Trong đó, những cháu có tổn thương niêm mạc miệng lưỡi hoặc bệnh nhi ăn nhiều được bố trí vào khoa Hồi sức tích cực và chống độc. Còn lại, các bệnh nhi khác được sắp xếp vào khoa Nhi, Truyền nhiễm, Tiêu hóa. 

Bác sĩ Nguyễn Khải Hoàn trưởng khoa HSTC và chống độc chia sẻ phác đồ điều trị ngộ độc chất tẩy rửa
Bác sĩ Nguyễn Khải Hoàn trưởng khoa HSTC và chống độc chia sẻ phác đồ điều trị ngộ độc chất tẩy rửa

Qua thông tin khai thác, phần lớn các cháu chỉ nhấm hoặc nuốt vài viên. Quá trình sàng lọc các bác sĩ không nhận thấy bệnh nhi nào có dấu hiệu về viêm loét miệng họng, một số cháu bị đau bụng đã được cho đi soi dạ dày để kiểm tra. Theo đánh giá của bệnh viện đa khoa Hải Dương thì sau một ngày theo dõi về cơ bản các bệnh nhi trong tình trạng ổn định, bệnh viện đang đánh để cho xuất viện. 

Mẹ của một bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nhi chia sẻ, khoảng 10h ngày 4/3 khi chị đang làm việc thì nhận được điện thoại của trường thông báo con chị đang được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chí Linh. Khi chị đến nơi các cháu đã được đưa lên bệnh viện tỉnh. Cậu bé kể với mẹ, ăn 2 hạt thì thấy vị mặn chát, tê đầu lưỡi nên không ăn nữa. Phụ huynh này cho biết, khi nhập viện cháu có biểu hiện chóng mặt buồn nôn, hiện đã chơi và sinh hoạt như bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Khải Hoàn – trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc cho biết: Về nguyên tắc chung, bản chất thông bồn cầu là các chất ăn mòn hoặc axit, những chất trên vào đường tiêu hóa với số lượng lớn có thể gây viêm loét miệng họng, thực quản, dạ dày. Đối với ngộ độc chất tẩy rửa bồn cầu nên cho người bệnh uống nước lọc, sữa, tuyệt đối không được rửa dạ dày vì có thể làm tổn thương lan rộng và khẩn trương đến cơ sở y tế để điều trị. Trường hợp nặng và loét nhiều có thể soi dạ dày trong vòng 24h để xác định tổn thương. Trường hợp đặc biệt nặng khác có thể thủng thực quản hoặc thủng dạ dày, suy hô hấp.

Bột thông bồn cầu các cháu ăn phải là những gói màu đỏ, dạng hạt li ti trên bao bì là chữ Hàn Quốc. Hiện cơ quan chức năng của Hải Dương, Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm đã lấy mẫu gói bột đã lấy mẫu gói bột và mẫu nước tiểu, mẫu chất nôn của các bệnh nhi để giám định là kiểm nghiệm sẽ có kết quả trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.