Tìm ra thuốc ức chế tế bào ung thư máu

Tìm ra thuốc ức chế tế bào ung thư máu
Các nhà nghiên cứu Úc sau ba thập kỷ nghiên cứu và bốn năm thử nghiệm đã tìm ra loại thuốc giúp loại bỏ dần các tế bào ung thư máu khỏi cơ thể.
Loại thuốc mới có hoạt động trên nguyên lý tấn công vào một loại protein cụ thể là BCL-2 giúp tế bào ung thư có thể tồn tại trong cơ thể người - Ảnh: Reuters
Theo Russia Today, rốt cuộc thì các bệnh nhân ung thư có thể tìm được một liệu pháp điều trị mang lại cơ hội sống đáng kể khi các nhà nghiên cứu Úc tìm ra một loại thuốc kỳ diệu giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của phần lớn người bệnh và một số trường hợp đã khỏi bệnh hoàn toàn.
Các kết quả nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Y khoa New England ngày thứ năm tuần này, 28-1.
Loại thuốc mới có hoạt động trên nguyên lý tấn công vào một loại protein cụ thể là BCL-2 giúp tế bào ung thư có thể tồn tại trong cơ thể người.
Các thử nghiệm loại thuốc trị ung thư mới có tên Venetoclax được tiến hành tại thành phố Melbourne trong bốn năm qua trên 116 người bệnh.
Theo đó các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Hoàng gia Melbourne và Trung tâm ung thư Peter MacCallum cho biết, họ nhận thấy thuốc Venetoclax có khả năng giảm đáng kể các tế bào ung thư trong máu.
Những kết quả điều trị khả quan được ghi nhận ở 79% trường hợp người bệnh bị chứng bạch cầu lymphô mãn tính (một loại ung thư máu). Một số người bệnh được điều trị trước đó sau khi trải qua đợt thử nghiệm thuốc mới đã hồi phục hoàn toàn.
Đây thực sự là một tin tức mang tính lịch sử vì nó đánh dấu đợt thử nghiệm đầu tiên của một loại thuốc là kết quả của gần ba thập kỷ nghiên cứu.
Giáo sư John Seymour, đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ với tờ Sydney Morning Herald: “Những gì đạt được sau gần 30 năm hợp tác với HọcViện Walter and Eliza Hall (Úc) và các công ty dược phẩm tại Úc và Mỹ chứng tỏ mục tiêu nghiên cứu có thể đạt được.
Đây là một thế hệ thuốc hoàn toàn mới và hiện chưa có loại thuốc nào khác có khả năng ức chế được loại protein BCL-2 giống như loại thuốc này”.
Các nhà nghiên cứu tìm ra loại protein BCL-2 này từ những năm 1980 nhưng chưa thể tìm ra được loại chất có thể ức chế nó. Dưới tác động của loại thuốc mới Venetoclax, các protein cung cấp sự sống cho tế bào ung thư máu bị ức chế, theo đó dẫn tới việc chúng từ từ bị đào thải khỏi cơ thể.
Cũng theo giáo sư John Seymour, công dụng điều trị của loại thuốc này cũng mở rộng sang nhiều dạng thức ung thư và bệnh bạch cầu khác so với những trường hợp đã thử nghiệm.
Bệnh nhân Rodney Jacobs, 63 tuổi, chủ một cửa hàng băng đĩa tại Melbourne cho biết, ông được mời tham gia điều trị thử nghiệm thuốc mới từ năm 2012 sau khi trải qua các liệu pháp điều trị khác, trong đó có hóa trị mà không có tác dụng.
Ông Rodney Jacobs nói: “Tại thời điểm đó mọi thứ vẻ như khá vô vọng. Các kết quả điều trị chẳng có gì quá ấn tượng… Nhưng tôi gặp ít hoặc không bị phản ứng phụ nào và tôi dần trở lại được với công việc. Sau đó tôi trở lại với cuộc sống bình thường một cách chậm chạp nhưng chắc chắn”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.