Tìm ra “biệt dược” chữa nám da nhờ... yêu vợ

(PLO) - Nhìn khuôn mặt nám xạm của vợ, ông không khỏi xót xa. Lương y Vương Sĩ Cầm lần giở cuốn sách bí quyết gia truyền đã ố vàng mà bố ông để lại.  Sáng hôm sau, ông xin nghỉ phép, ngược lên Tam Đảo lang thang 7 ngày trời ở rừng núi Tam Đảo heo hút, hiểm trở, niềm vui của ông vỡ oà khi tìm thấy loại lá cây mã chao - “biệt dược diệt trừ” nám.
Lương y Vương Sĩ Cầm và bệnh nhân.
Lương y Vương Sĩ Cầm và bệnh nhân. 
Rất nhiều phụ nữ tìm đến cơ sở chữa nám da của ông để tìm lại xuân sắc thời tuổi trẻ. Mùi thơm thoang thoảng tỏa ra từ căn phòng đầy ắp các loại thuốc nam của lương y Vương Sỹ Cầm, 63 tuổi. Các loại thuốc được ông chia cẩn thận từng ô với những dòng chữ Nho. 
Tiếp hết bệnh nhân khi trời dần xẫm màu, ông bắt đầu câu chuyện tìm lại “bí kíp” chữa nám hàng trăm năm của dòng họ Vương. Nhìn vợ âu yếm, ông bảo: “Tôi tìm lại “bảo bối” chữa nám từ hàng trăm năm nay của gia đình là nhờ bà ấy đấy.”
Ông vốn là đời thứ 6 của dòng họ chữa thuốc nam có tiếng xứ Đoài. Ngay từ nhỏ, ông đã quen những lá cây, vị thuốc trong nhà. Thời gian rỗi, bố Cầm còn dạy con trai học chữ Nho và ý nghĩa, công dụng từng loại thuốc. 
Cách đây 20 năm về trước, cả gia đình ông từ Quốc Oai chuyển hẳn lên Hà Nội sinh sống, kinh tế khó khăn. Chữa bệnh miễn phí, mức lương còm cõi của ông không đủ nuôi 4 miệng ăn. Thương chồng vất vả, vợ ông chẳng quản nắng mưa, ra ngồi hè đường bán nước và bán xăng lẻ kiếm đồng ra, đồng vào. Bao ngày trời “hít xăng, hít khói”, vợ ông bị nám đen kịt mặt. Lần ấy, ông đi làm xa hàng tháng mới về. Trở về, nhìn thấy khuôn mặt nám xạm của vợ, trông già đi chục tuổi, ông không khỏi xót xa.
Ông muốn bù đắp cho vợ. Ngay đêm đó, ông lần giở cuốn sách bí quyết gia truyền đã ố vàng mà bố ông để lại. Trong những cuốn sách cổ của nhà họ Vương có lưu giữ bài thuốc làm đẹp đặc biệt dành cho phụ nữ. Sáng hôm sau, ông xin nghỉ phép, ngược lên Tam Đảo tìm vị thuốc lạ. Ông lang thang 7 ngày trời ở rừng núi Tam Đảo heo hút, hiểm trở. Người mệt lả, tiền trong túi đã cạn mà cây thuốc quý vẫn chưa tìm thấy. Ông toan bỏ về. Nhưng nghĩ tới vợ, ông lại quyết tâm tìm kiếm. 
Mỏi chân, ông ngồi nghỉ, ngả người vào phiến đá. Chợt niềm vui của ông vỡ oà khi thấy loại lá cây mã chao  - loại cây “diệt trừ” nám ở ngay bên cạnh mình. Cây thuốc mã chao có lá hình trái tim, thoạt nhìn rất giống lá trầu không và nó chỉ mọc ở vùng núi cao trên 800m. Theo ông, cây mã chao mọc phổ biến ở miền Tây Bắc, đặc biệt là vùng Tam Đảo. 
Cây mã chao cùng với 3 vị thuốc: rau má, câu kỷ tử và quế tân, ông mang về phơi khô. Chính tay ông tán bột. Ông cho vợ uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa canh, liên tục trong khoảng 2 tháng. Thật kỳ diệu, khuôn mặt mà ông trêu “đen như đáy nồi” của vợ hôm nào dần sáng và hồng hào trở lại. Bà Long phấn khởi khi thấy các vết nám đã bay đi lúc nào chẳng hay.
Bà con trong xóm thấy vậy liền sang nhờ ông khám và bốc thuốc. Theo lương y, để trị được bệnh nám da triệt để phải tìm được nguyên nhân gây nám. Người bệnh tìm đến được ông “tứ chẩn” (bắt mạch – hỏi – nghe – nhìn), xác định xem người đó bị bệnh nám gì thì mới cho thuốc về uống. Tùy theo từng loại nám mà tỷ lệ của mỗi vị trong bài thuốc khác nhau. 
Nguyên nhân gây nám thì có rất nhiều, nhưng bệnh nám da có 3 loại chính, là nám da trâu, nám nốt ruồi và nám tấm. Trong đó, nám da trâu là khó chữa và lâu khỏi nhất. Sau một thời gian chữa bệnh, họ dần khỏi. “Tiếng lành càng thêm đồn xa”. Trước công hiệu ấy, bài thuốc đã được Hội Đông y thành phố Hà Nội chứng nhận và Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.