Tỉ mỉ chuyện bài chế vắc xin ngừa Covid-19

Nhóm nghiên cứu của VABIOTECH đã có nhiều ngày, đêm “giam” mình trong phòng thí nghiệm để làm việc.
Nhóm nghiên cứu của VABIOTECH đã có nhiều ngày, đêm “giam” mình trong phòng thí nghiệm để làm việc.
(PLVN) - Rất tuyệt vời, khi trong một thời gian ngắn, các nhà khoa học Việt Nam đã lựa chọn được nguyên liệu, làm chủ được công nghệ và thử nghiệm với một kết quả rất khả quan để tới đây nghiên cứu, hoàn thiện quy trình sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 ở quy mô lớn. 

Kết quả quan trọng và vô cùng ý nghĩa này thuộc về Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), với sự nỗ lực của nhóm nghiên cứu do Tiến sỹ, Bác sỹ Đỗ Tuấn Đạt đứng đầu. 

Áp lực 5 năm xuống... 5 tháng

Tốt nghiệp Đại học Y khoa Hà Nội năm 1992, Bác sỹ Đạt học tiếp thạc sỹ về truyền nhiễm rồi về công tác tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Với nhiều kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về chuyên môn cùng những đóng góp cho hoạt động nghiên cứu sản xuất vắc xin, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch VABIOTECH.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông lại kêu gọi, động viên cán bộ VABIOTECH tiếp cận việc nghiên cứu vắc xin.

“Rất quyết tâm, nhưng áp lực cũng rất nặng trên trong bối cảnh công nghệ mới, nguyên liệu mới, bản thân mình thì chưa tìm hiểu hết các yếu tố, diễn biến của căn nguyên gây bệnh, trong khi dịch lại khó lường”, lời Bác sỹ Đạt.

Áp lực lớn nhất chính là thời gian. Trước kia, để nghiên cứu sản xuất một vắc xin ít nhất mất 5 năm. Nhưng đối với vắc xin phòng Covid-19, nhóm đã rút ngắn thời gian chỉ còn... 5 tháng, với các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, trước khi đưa ra kết quả nghiên cứu ở quy mô sản xuất lớn. 

“Trước đây, khi nghiên cứu phải tìm hiểu và trao đổi rất nhiều lần với các hãng cung cấp nguyên vật liệu, phải lặp đi lặp lại thí nghiệm hàng chục, hàng trăm lần. Nhưng lần này, chúng tôi đặt mục tiêu chỉ làm một lần và phải làm thành công. Bởi nếu phải đặt hàng, chờ chuyển trang thiết bị, nguyên liệu sẽ mất rất nhiều thời gian”, Bác sỹ Đạt nói.

Chờ ngày tới “đích” 

Tại đây, các cán bộ, nhân viên cố gắng một thì lãnh đạo phải nỗ lực mười. Với trọng trách là lãnh đạo một doanh nghiệp đặc thù liên quan nhiều đến khoa học công nghệ và đồng thời cũng là người phụ trách nhóm nghiên cứu, Bác sỹ Đạt suốt ngày “giam” mình trong phòng thí nghiệm để mày mò nghiên cứu… Không chỉ thế, ông thường xuyên theo dõi các buổi họp, trao đổi, tiếp cận các tài liệu, hỗ trợ cho việc nghiên cứu của cả nhóm.

Trên cơ sở có mối quan hệ với với Đại học Bristol (Anh), đầu tháng 1/2020, nhóm nghiên cứu thuộc VABIOTECH đã cử cán bộ bay sang Anh phối hợp với Đại học 

Bristol tiến hành các nghiên cứu với virus SARS CoV2. Tới tháng 5/2020, tiến hành thử nghiệm trên chuột đã có những đáp ứng đầu tiên.

Trao đổi với PLVN, Bác sỹ Đạt chia sẻ, đây chỉ là đánh giá ban đầu, việc đáp ứng trên chuột trong phòng thí nghiệm không giống với việc đưa ra sản xuất. Vì đây không chỉ sản xuất ra một số liều để thử nghiệm mà cần sản xuất một số lượng lớn để cung cấp cho cộng đồng. 

Một thách thức nữa là, sau chuột, phải đánh giá trên các nhóm động vật gần người như linh trưởng và khỉ. Nhưng chúng ta vẫn chưa có một khu vực để có thể làm việc đối với những động vật lớn như thế, trong khi các động vật này phải được thử với virus độc lực thì mới đánh giá được hiệu quả bảo vệ. Trên thực tế, nhóm chỉ có thể đánh giá miễn dịch còn việc đánh giá thử thách sẽ phải gửi mẫu sang Mỹ nhờ hỗ trợ. 

“Với một vắc xin trước đại dịch thì đòi hỏi càng nhanh càng tốt, để ai cũng được tiêm. Tuy nhiên, chúng tôi bắt đầu đi một cách chậm hơn, chứ không dám nhanh. Vì khi nhanh quá, đến lúc phải làm lại sẽ khó khăn hơn nhiều!”, đại diện VABIOTECH nói. 

Vắc xin phải đạt được mục tiêu cuối cùng là ngăn ngừa việc lây truyền virus. Vì thế, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục triển khai nghiên cứu để đưa ra những kết quả toàn diện nhất, chuẩn bị các đánh giá bổ sung trên động vật. Khi đã đáp ứng an toàn trên động vật, sẽ hoàn thiện số liệu, thử nghiệm trên người. Để có thế đạt tới “đích” như mong muốn, nhóm nghiên cứu hiện vẫn đang nỗ lực tìm hiểu về hiệu quả miễn dịch kéo dài, cách thức đưa vắc xin vào cơ thể, hiệu quả bảo vệ trên đối tượng nguy cơ, người già… 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.