Thuốc trị đau đầu Trung Quốc chứa độc dược gây chết người

Loại thuốc chữa đau nửa đầu có tên là Zheng Tian Wan được lưu hành ở Anh là loại sản phẩm có chứa loại độc dược được mệnh danh là “Nữ hoàng của chất độc” của người Hy Lạp cổ đại, có tên là Aconite, có thể gây độc cho tim và hệ thần kinh.

Một loại thuốc chứa thảo dược có nguồn gốc từ Trung Quốc dùng để trị chứng đau nửa đầu có thể chứa độc gây hại cho tim và hệ thần kinh.

Loại thuốc chữa đau nửa đầu có tên là Zheng Tian Wan được lưu hành ở Anh có liên quan đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, theo nguồn tin của các quan chức y tế.

Đây cũng là loại sản phẩm có chứa các thành phần độc hại nằm trong danh sách hạn chế và cấm lưu hành tại Anh. Loại độc dược được mệnh danh là “Nữ hoàng của chất độc” của người Hy Lạp cổ đại, có tên là Aconite có thể gây độc cho tim và hệ thần kinh.

Loại thuốc chữa đau nửa đầu có tên là Zheng Tian Wan chứa độc gây tử vong.
Loại thuốc chữa đau nửa đầu có tên là Zheng Tian Wan chứa độc gây tử vong.

Cơ quan Quản lý dược và các sản phẩm y tế Anh (MHRA) đã ban hành cảnh báo việc sử dụng sản phẩm có thể dẫn đến tử vong.

Các quan chức y tế nước này cho biết họ phát hiện ra vấn đề này khi các y tá viết đơn thuốc cho các bệnh nhân đau nửa đầu về loại thuốc này mà không được kiểm tra an toàn và chất lượng.

Trước đó, họ cũng nhận được báo cáo đáng ngờ về tác dụng phụ của của loại thuốc chứa Aconite này. Ba bệnh nhân đã phải nhập viện với các triệu chứng như chóng mặt, đau nhức, khó thở sau khi dùng sản phẩm.

Andrea Farmer, người quản lý chính sách  thảo dược ở MHRA cho hay trong một số trường hợp, dùng thảo dược có chứa chất độc này cực kỳ nguy hiểm đổi với cơ thể, đặc biệt nếu Aconite được uống trực tiếp.

Trang web quảng cáo loại thuốc này với lời giới thiệu: “công thức lịch sử ngàn năm giúp ngăn chặn chứng đau nửa đầu hiệu quả”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của MHRA khuyến cáo rằng Aconite không được sử dụng trong các sản phẩm uống trực tiếp tại Anh, mà chỉ được sử dụng số lượng nhỏ bên ngoài da. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo những người đã sử dụng loại thuốc này nên đi kiểm tra sức khỏe sớm nhất.

Aconite hay còn gọi là phụ tử (còn có tên gọi là củ ấu tầu, củ ô đầu, tên latinh là Aconitum napellus) là một loại thuốc rất độc, chỉ cần vài gam củ hay rễ cũng đủ gây chết cho một người lớn, Aconitin là một alcaloid của phụ tử có thể gây tử vong với liều 1mg.

Theo Kiến thức/Dailymail

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.