Thuốc gây mê trên chợ ảo “náo loạn” đời thực

Loại thuốc được bán tràn lan trên chợ đen
Loại thuốc được bán tràn lan trên chợ đen
(PLO) - Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ việc liên quan đến chuyện đánh thuốc mê để cướp tài sản với giá trị lớn khiến dư luận xôn xao. Đáng nói, những loại thuốc gây mê tưởnglại được rao bán khá công khai và tràn lan trên chợ đen ảo.

“Hàng cấm” được quảng cáo rầm rộ
Cách đây không lâu, tại cửa hàng 490 Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), đã xaryb ra vụ  vụ “thôi miên, đánh thuốc mê” để cướp đi nhiều tài sản với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng.Theo đó, đối tượng sau khi giả vờ mua hàng đã có hành động xõa tóc, vẩy thuốc khiến chủ cửa hàng rơi vào tình trạng mê man.
Tiếp đó, Công an phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm) cũng đã tiếp nhận trình báo của một du khách nước ngoài, quốc tịch Nhật Bản khai báoviệc bị kẻ gian đánh thuốc mê để trộm tài sản.
Gần đây nhất, ngày 5/11 Công an TP.HCM đã phải cấp tập phát đi thông báo tuyên truyền phương thức, thủ đoạn trộm cắp tài sản mới tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Đặcbiệt nhức nhối là “chiêu thức” chủ động làm quen, mời bệnh nhân xuống căng tin uống nước của các đối tượng phạm tội.
Sau khi bỏ thuốc mê vào đồ uống, đợi nạn nhân mê man, chúng dễ dàng lấy đi các tài sản có giá trị.Trước những vụ việc nhãn tiền có liên quan đến thuốc gây mê, có thể thấy việc quản lý thứ hàng cấm này không hề chặt như người ta vẫn nghĩ. Hay nói cách khác, bằng nhiều nguồn, đặc biệt trên mạng internet, nó là thứ hoàn toàn dễ kiếm.
Lướt qua một vòng“chợ đen” online, người viết dễ dàng tìm thấy không ít các trang công khai bán các loại thuốc gây mê. Đơn cử như trang: muathuockic..., thuoc-ngu.b..., trang facebook shop thuốc ngủ, thuốc tê gây mê...
Các loại thuốc mê được rao bán trên các trang này tựu trung chủ yếu dưới ba dạng là: thuốc xịt hơi, nước loãng và dạng viên. Dĩ nhiên, theo quảng cáo, chúng đều có tác dụng cực nhanh, chỉ sau thời gian 3 giây, nhưng công dụng kéo dài tới 3, 4 giờ đồng hồ. Lần theo số điện thoại 01642578... trên trang thuocngu.b... người viết nhận được tư vấn kèm theo không ít “ưu đãi” mà người bán “dệt” cho.
Chẳng hạn, theo chủ shop thuốc mê này, khách tại Thủ đô sẽ được miễn phí tiền ship khi mua thuốc trị giá trên600.000 đồng. Khách không bắt buộcphải đóng tiền đặt cọc trị giá 50% hàng như các trang cùng loại khác, giá cả có thể thỏa thuận ở dạng “thuận mua, vừa bán”. Sau khi người viết tỏ thái độ nghi ngại về chất lượng thuốc, chủ shop quả quyết: “Làm ăn phải uy tín,shop em anh cứ yên tâm, riêng các chỗ khác anh cần cẩn thận, tránh mất tiền oan” (?!).
Một loại thuốc mê bán công khai trên mạng
Một loại thuốc mê bán công khai trên mạng
Tiếp tục qua shop muathuoc-kic..., chủ shop tự xưng tên là Tài khá nhiệt tình quảng cáo các sản phẩm. Theo đó, thuốc gây mê chỉ là một trong số ít những hàng cấm mà shop này kinh doanh. Bởi mặt hàng chủ lực là nước hoa kích dục, thuốc thôi lên, thuốc kích dục nữ... hỏi sâu về loại thuốc có tên “thuốc thôi miên Scopolamine”, chủ shop tư vấn, loại thuốc này không màu, không mùi vị nhưng lại có khả năng“tạo ra những giấc mơ kỳ lạ cho con người khi hít phải”.
Hay nói cách khác, nó gây ra tình trạng hoang tưởng ảo giác mạnh. Theo đó, giá bán loại thuốc “cực tốt” này là 2triệu đồng. “Nó rất hữu hiệu cho các bạn nữ vì nếu dùng nó sẽ tránh bị cướp giật, hãm hiếp khi đi một mình nơi vắng vẻ” – chủ shop tên Tài giới thiệu.
Có một điểm chung tại các shop hàng này đó là liều lượng, hạn sử dụng, địa chỉ sản xuất, khuyến cáo hạnchế dùng thuốc đều theo kiểu mập mờ. Có hỏi thì cũng chỉ nhận được những câu trả lời đại loại như “hàng xách tay từ nước ngoài” (?!).
Cần siết chặt quản lý
Trên khía cạnh sử dụng, trong y khoa, việc sử dụng các loại thuốc gây mê đều được chuyên gia y tế ấn định trên một liều lượng, cách sử dụng cụ thể, có như vậy mới tránh được những hệ quả từ thuốc.
Thế nhưng, khi trao đổi về phương cách sử dụng, những đối tượng cung cấp loại mặt hàng này đều chỉ “đại khái” theo kiểu “hòa thuốc vào nước”, “tẩm vào khăn”, “xịt vào mặt”... Như vậy, việc sử dụngthuốc gây mê với những người nghiệp dư vô tình sẽ gây tác hại đến đối tượng muốn áp dụng.
Chưa hết, việc sử dụng các loại hóa chất trôi nổi, không rõ xuất xứ như trên luôn tiềm tàng vô số ẩn họa.
Ví dụ, với loại thuốc GHB, dạngchai 100ml được “thổi giá” 2 triệu đồng. Theo tìm hiểu, đây là loại thuốc từng bị cấm lưu hành ở Hoa Kỳ năm 1990 do nó có thể gây ra tử vong cho nạn nhân... Nói như vậy để thấy rằng, nếu không có sự quản lý gắt gao hơn nữat ừ phía các cơ quan chức năng thì vô tình những thứ thuốc gây mê trôi nổi này sẽ là ẩn họa cho người sử dụng, là công cụ cho các đối tượng xấu lợi dụng làm việc bất chính./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.