Thừa Thiên - Huế: Thiếu bác sĩ ở các đơn vị khám - chữa bệnh

Thừa Thiên - Huế: Thiếu bác sĩ ở các đơn vị khám - chữa bệnh
(PLO) -Tại tỉnh Thừa Thiên -Huế có Trường Đại học Y Dược Huế là nơi hàng năm có cả trăm bác sĩ (BS) đa khoa hệ chính quy tốt nghiệp ra trường, cũng là nơi cung cấp một đội ngũ BS quy mô lớn làm việc tại các bệnh viện khắp cả nước. 

Tuy nhiên, một nghịch lý diễn ra đó là việc tuyển dụng BS làm việc tại các cơ sở khám- chữa bệnh tại Thừa Thiên - Huế lại đang gặp khó khăn.

Theo Sở Y tế, nhiều năm liên tiếp, Sở có thông báo tuyển dụng BS nhưng rất ít trường hợp nộp đơn. Trước tình trạng đó, Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo các tuyến dưới cho phép các y sĩ đa khoa đăng ký thi để học lên BS và đề xuất tỉnh xin chủ trương đào tạo BS theo địa chỉ, số lượng có hạn, những ai đã ra trường nay đã bố trí đầy đủ ở các tuyến. Tuy nhiên, thời gian tới, đối tượng y sĩ thi lên BS không còn dễ dàng như trước nữa vì thi đề chung với thí sinh thi đại học y khoa; chỉ tiêu cử tuyển và đào tạo theo địa chỉ đã chấm dứt.

Hiện tại, các bệnh viện chuyên khoa, trung tâm y tế các huyện, thị xã và thành phố đều thiếu BS, trong đó thiếu nhiều nhất là đơn vị TP Huế khoảng 17 BS, trong đó trung tâm y tế khoảng 10 BS và 7 trạm y tế chưa có BS. Trước thực trạng trên, nhiều đơn vị như Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, Phú Lộc cũng đã có cách làm riêng để thu hút BS về làm việc nơi đây bằng nhiều giải pháp rất cụ thể. 

BS Trương Như Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang cho biết, các BS chính quy về huyện thì được trả mức lương 10 đến 15 triệu đồng/người  tùy theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Có trung tâm y tế  nếu BS chính quy về huyện thì mức hỗ trợ lần đầu 30 triệu đồng, sau đó mỗi tháng lương 5 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng BS về làm tại các cơ sở y tế vẫn còn rất ít.

Theo BS Trần Quốc Hùng- Giám đốc Trung tâm Y tế TP Huế, mặc dù năm nào Sở Y tế cũng thông báo tuyển dụng nhưng trung tâm y tế đang thiếu BS đa khoa là do không có người ứng tuyển. Ngay cả Trung tâm Y tế thành phố cũng thiếu và phải rút BS ở các trung tâm y tế về. Trước thực trạng thiếu BS, Trung tâm Y tế TP Huế đã điều BS của trạm khác, phường khác được bố trí tăng cường đến khám chữa bệnh 2 ngày/1 tuần cho các trung tâm y tế chưa có BS.

Thực tế, số lượng BS chính quy tốt nghiệp ra trường bao nhiêu thì đã có các tỉnh, thành trong cả nước chờ sẵn tuyển dụng với mức hỗ trợ ưu đãi. Ngoài ra, được bố trí nhà ở hoặc trả tiền thuê nhà ở khi có nhu cầu, được tạo điều kiện làm việc tốt nhất để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, được cử đi đào tạo cao hơn khi có thời gian cống hiến trên 2 năm… Chính vì thế, hiện nay không chỉ sinh viên y khoa của Huế vừa mới tốt nghiệp ra trường đều có việc làm ở các địa phương khác mà ngay cả những vị BS lâu năm đang công tác rất tốt tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng ra đi vì được nơi khác trả với một mức lương lên đến cả trăm triệu đồng/tháng (chưa kể nhận mức hỗ trợ ban đầu).

Chị Lê Thị Hoa H. (quê Hà Tĩnh) sau khi tốt nghiệp BS đa khoa Trường ĐH Y Dược Huế đã chọn vào Bình Định lập nghiệp.  Chị chia sẻ: “Tôi tốt nghiệp bằng khá, khi vào Bình Định được hỗ trợ 150 triệu đồng và được hỗ trợ tiền thuê nhà hàng tháng. Hơn nữa, môi trường làm việc thân thiện, có sự giúp đỡ, chia sẻ và dìu dắt của các BS đi trước nên tạo động lực cho em làm việc tốt hơn”.

Theo một số chuyên gia đầu ngành Y, để thu hút và giữ chân các BS trẻ chính quy về làm việc tại các cơ sở khám – chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế thì tỉnh cần ban hành chính sách đủ mạnh, hỗ trợ điều kiện, môi trường làm việc… có như vậy mới khắc phục được thực tế thiếu BS như hiện nay. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.