Thủ tướng yêu cầu người từ Hải Dương, Quảng Ninh không di chuyển ra ngoài tỉnh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với Thường trực Ban Chỉ đạoquốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 sáng 28/1/2021.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với Thường trực Ban Chỉ đạoquốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 sáng 28/1/2021.
(PLVN) - Như tin đã đưa, sáng 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 sau khi phát hiện 82 ca mắc mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Không để người dân hoang mang

Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là diễn biến mới tại Hải Dương và Quảng Ninh, khi xuất hiện những ca lây nhiễm cộng đồng sau 55 ngày không có ca nhiễm mới. Đây là tình huống đã từng diễn ra và với diễn biến mới này, Việt Nam sẽ cương quyết hơn, kịp thời hơn, thái độ dứt khoát hơn với biện pháp mạnh mẽ hơn trong ứng phó dịch.

“Sau khi nghe báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế, tôi đề nghị phải công khai, nhưng không để người dân hoang mang bằng cách phổ biến kịp thời các biện pháp, quyết liệt và cụ thể của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế trong phòng, chống dịch thời gian qua.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế, 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh phải chủ động các biện pháp quyết liệt, như truy vết và khoanh vùng. Tôi đề nghị tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh;  tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ để khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và dập dịch trên diện rộng”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Báo cáo chi tiết các ca lây nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trường hợp mắc COVID-19 ở Hải Dương được phát hiện ngày 27/1 sau khi Bộ Y tế  nhận được thông tin từ phía Nhật Bản về ca mắc nhập cảnh vào Osaka. Giải trình tự gene đã xác định đây là chủng mới virus SARS-CoV-2 tại Anh xuất hiện từ cuối năm 2020, với khả năng lây lan 70%. 

Hai ổ dịch Covid-19 mới "nghiêm trọng hơn những lần trước"

Ngay sau cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, cuối giờ sáng 28/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục họp với Thường trực Ban Chỉ đạo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tinh thần dịch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nhưng có thể nói ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn những lần chúng ta phát hiện trước đây.

Điều quan trọng nhất là chúng ta phải phản ứng nhanh nhất có thể. Đây là biến thể mới của virus, lây lan rất nhanh nên ngay sau khi nhận được thông tin tôi hoan nghênh tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Bộ Y tế không lãng phí một giờ phút nào, vào cuộc ngay lập tức khi có thông tin.

Ngay từ chiều 27/1, Bộ Y tế đã cử các lực lượng hỗ trợ xuống Hải Dương; Thường trực Ban Chỉ đạo có có cuộc họp khẩn. Sau khi có kết quả khẳng định đối với 2 trường hợp lây nhiễm, Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục họp trực tuyến với hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh vào tối muộn đến nửa đêm 27/1. Tinh thần là khoanh gọn nhất, dập nhanh nhất có thể, không để dịch lây lan rộng.

“Nhờ chúng ta làm rất nhanh, thần tốc nên sáng nay đã có kết quả xét nghiệm của các mẫu F1 và chúng ta chưa bao giờ phát hiện cùng lúc nhiều ca dương tính như vậy (82 ca). Điều này một mặt phản ánh biến thể mới của virus lây lan rất nhanh nhưng cũng thể hiện hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế đã làm rất thần tốc, tập trung.

Quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục truy vết thật nhanh các trường hợp F1, F2, F3 để xác định các khu vực cần phong toả, những khu vực cần áp dụng biện pháp cách ly xã hội và những khu vực nào cần có biện pháp cao hơn mức bình thường”, Phó Thủ tướng nói và cho biết đầu giờ chiều nay Thủ tướng Chính phủ sẽ ký chỉ thị để Hải Dương, Quảng Ninh, nhất là các tỉnh, địa phương khác thực hiện phòng chống dịch trong điều kiện mới, trên tinh thần kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch, khoanh vùng, dập dịch, để giữ cho cuộc sống của nhân dân trong trạng thái bình thường mới một cách bình thường nhất có thể.

Phó Thủ tướng yêu cầu, triệu tập tất cả các ban chỉ đạo địa phương ngay trong chiều 28/1, để quán triệt tinh thần này. Bởi vì dịch bệnh xảy ra ở Hải Dương cũng có thể xảy ra ở địa phương khác. "Chúng ta có đường biên giới trên bộ, trên biển rất dài, đón chuyên gia nước ngoài, lao động kỹ thuật cao vào phục vụ mục tiêu kép, giải cứu người Việt Nam. Hơn nữa, virus SARS-CoV-2, như nhiều nước trên thế giới, vẫn còn lẩn khuất đâu đó trong cộng đồng" - Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Các thành viên ban Chỉ đạo thống nhất tại tất cả các sân bay, các điểm giao thông công cộng đông người, tất cả các cơ sở y tế, trường học, nhà máy, công sở, trung tâm thương mại, chợ phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tự đánh giá và cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn).

Người đứng đầu các địa phương, các cơ quan phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá tình hình, xác định cơ sở nào an toàn mới cho hoạt động. Đồng thời người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng: Hải Dương tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng sáng 28/1, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, trước tình hình có ca lây nhiễm trong cộng đồng tại KCN Cộng Hòa của TP Chí Linh, ngay hôm qua, sau khi có thông tin phát hiện ca này, tỉnh đã quyết liệt, thần tốc, tiến hành khẩn trương một số biện pháp cụ thể.

Ngoài nhân lực tại Công ty Poyun, còn có khoảng trên 5.000 công nhân trong KCN Cộng Hòa cũng được lấy mẫu xét nghiệm, phấn đấu trong ngày hôm nay (28/1) sẽ xong. Bộ Y tế đã cử 5 bệnh viện tuyến trung ương xuống phối hợp với Hải Dương để lấy mẫu xét nghiệm.

Cùng đó, tỉnh Hải Dương họp ban chỉ đạo cấp tỉnh. Hôm nay, tỉnh Hải Dương đã tiến hành phong tỏa phường Cộng Hòa, nơi có Công ty Poyul, KCN Cộng hòa. Đối với TP Chí Linh áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Tỉnh cũng tiến hành cách ly những đối tượng nghi nhiễm F1 ở TP Chí Linh cũng như các địa bàn liên quan.

“Tỉnh Hải Dương tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người và tiến hành rà soát các nhà máy trên tỉnh địa bàn đang hoạt động. Nhà máy nào không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch thì tạm dừng hoạt động. Các trường học cho học sinh nghỉ Tết sớm hơn một tuần so với quy định để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch”, ông Thăng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.