Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngành Y tế góp phần quan trọng trong thành công chung của Việt Nam khống chế thành công đại dịch Covid-19

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/1/2021 Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Y tế toàn quốc đánh giá kết quả đạt được năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương.

7 thành tựu đáng tự hào

Phát biểu tại Hội nghị y tế toàn quốc, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, năm 2020 mặc dù phần lớn thời gian của năm là để phục vụ công tác phòng, chống dịch với rất nhiều các văn bản hướng dẫn, có thời gian cao điểm liên tục họp báo cáo Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo và chỉ đạo các địa phương, nhưng ngành y tế đã có những bước đổi mới và phát triển hết sức tích cực, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2020 nói riêng và giai đoạn 2016 - 2020 nói chung. 

Ngành Y tế đã đạt được những thành tựu nổi bật:

Thứ nhất, thành tựu nổi bật, được toàn Đảng, toàn Dân ghi nhận, trân trọng và đánh giá cao, đó là góp phần quan trọng trong thành công chung của Việt Nam không chế đại dịch Covid-19 đầu tiên phải kể đến là kịp thời phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, cứu chữa người bệnh, chi viện, ứng phó kịp thời, hiệu quả cho các địa phương để giảm thiểu tối đa sự lây lan của dịch bệnh và thiệt hại về người.

Thứ hai, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong y tế đã có những bước tiến bộ đáng kể, Việt Nam là một trong 4 nước trên thế giới phân lập và nuôi cấy thành công virus corona chủng mới, là bước rất quan trọng trong công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Việt Nam đã tự sản xuất được bộ kit test chẩn đoán SARS-CoV-2 ngay tại Việt Nam với hiệu quả chẩn đoán chính xác rất cao, sản xuất được máy thở đảm bảo nhu cầu sử dụng trong nước.

Hiện nay, chúng ta đang tiếp tục nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam. Sắp tới đây 21/1 tới đây sẽ đưa vắc xin thứ hai và tháng 3 tới đưa vắc xin thứ ba vào thử nghiệm lâm sàng trên người. Dù quá trình thử nghiệm trên người mới bắt đầu, dù phía trước vẫn còn nhiều thách thức, song cuộc thử nghiệm vaccine đầu tiên vừa qua ở nước ta đã chứng minh tính khoa học, tính trách nhiệm, nhân đạo, sự nhanh nhạy, chạy đua với thời gian và sự tự tin, tự lực, tự cường của Việt Nam trong bảo vệ người dân trước đại dịch lịch sử của loài người.

Thứ ba, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong vòng 45 ngày đã hoàn thành kết nối với 1.000 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa và hết năm 2020 các đồng chí đã kết nối được 1.500 điểm cầu.

Thứ tư, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tạo tiền đề quan trọng để để vận hành nền y tế thông minh. Trong năm qua, Bộ Y tế đã quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong mọi hoạt động của ngành từ cải cách thủ tục hành chính, phục vụ công việc chuyên môn, đến quản lý như.

Y tế là một trong hai Bộ đưa 100% dịch vụ công cấp 4 lên môi trường mạng kết nối với cổng dịch vụ và cổng quốc gia. Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Hoàn thành việc hoàn thiện hồ sơ quản lý sức khỏe cho 98 triệu; kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế cơ sở, dùng chung cho 10.600 trạm y tế xã. Quyết tâm thực hiện công khai minh bạch với hơn 60.000 dược phẩm, 17.000 trang thiết bị, vật tư y tế, gần 100.000 kết quả đấu thầu và hơn 1.400 cơ sở y tế công khai giá dịch vụ trên Cổng Công khai y tế.

Toàn cảnh Hội nghị Y tế toàn quốc.
 Toàn cảnh Hội nghị Y tế toàn quốc.

Thứ năm là những thành tựu nổi bật trong ngoại khoa và ghép tạng. Thủ tướng Chính Phủ bày tỏ vui mừng vì trong giai đoạn 2016 - 2020 hầu như năm nào ngành y tế cũng có những thành tích nổi bật trong lĩnh vực này. 

Đó là ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Tp. Hồ Chí Minh. Lần đầu tiên ghép ruột thành công tại Bệnh viện Quân y 103, ghép tạng thành công tại Bệnh viện 108. Bệnh viện Việt Đức tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong ghép tạng do chính Bệnh viện lập trong năm 2019 với 10 ngày thực hiện liên tiếp 23 ca ghép tạng (năm 2019 là 01 tuần thực hiện 15 ca ghép tạng).

Tiếp tục lấy phương châm “người bệnh là trung tâm”, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú tăng từ 80,8% năm 2018 lên 83,62%; của người bệnh ngoại trú tăng từ 74,8% năm 2018 lên 78,9%.

Thứ sáu, về dân số và chất lượng dân số, mức tăng chiều cao của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn 1990-2020 tương đương thời kỳ vàng của Nhật Bản về tăng chiều cao thanh niên trong giai đoạn 1955-1995. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi dưới 5 tuổi giảm xuống 19,6%, được coi là mức thấp theo phân loại của WHO. Việt Nam liên tục duy trì bền vững mức sinh thay thế trong suốt 14 năm qua.

Tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam không ngừng tăng và đã đạt 73,7 tuổi, đứng thứ 56 trong tổng số 138 quốc gia, vùng lãnh thổ; đứng thứ 2 khu vực chỉ sau Singapore. Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm xuống còn 13,9 phần ngàn. 

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị. 

Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Chính Phủ đề nghị trước hết, thực hiện đồng bộ các biện pháp ngành y tế, đặc biệt “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế về phòng, chống Covid-19. Các ngành chức năng như công an, quân đội, các tỉnh có biên giới cần các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn nhập cư trái phép. Nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với biểu hiện lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19 để đón Tết lành mạnh, an toàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với biểu hiện lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19 để đón Tết lành mạnh, an toàn.

“Dịch bệnh Covid-19 còn tiếp tục kéo dài, chưa xác định được thời điểm kết thúc nên chúng ta phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch, thông điệp 5K của Bộ Y tế, đồng thời phải đẩy nhanh việc nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu vaccine đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch Covid-19”, Thủ tướng Chính Phủ nhấn mạnh.

Năm 2021, Thủ tướng đề nghị nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên của ngành y tế là tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế. Tết Nguyên đán sắp tới với nhiều sự kiện quan trọng, trong đó, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp diễn ra, vì vậy Thủ tướng chỉ đạo, ngành y tế, lực lượng quân đội, công an và các địa phương phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát và lây lan; đồng thời đảm bảo công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng tuyệt đối an toàn...

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng ngành y tế tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả đạt được, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được Đảng, Nhà nước giao phó.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.